"Chúa Chổm" ở Thanh Hóa

12/09/2005 23:40 GMT+7

Không chỉ "đốt" hết 10 tỉ tiền vốn nhà nước, Công ty Xuất nhập khẩu (IMEXCO) Thanh Hóa còn nợ như “chúa Chổm” với số tiền gần 70 tỉ đồng. Điều đáng buồn là nhiều năm nay, đơn vị này được xem như tấm gương sáng trong hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh.

IMEXCO Thanh Hóa là doanh nghiệp (DN) nhà nước có chức năng kinh doanh hàng nông sản, phân bón, thuốc trừ sâu, vật tư nông nghiệp; chuyển tiếp hàng phi mậu dịch; xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm công nghiệp chế biến gỗ; kinh doanh vật tư, thiết bị.... Nhiều năm nay, IMEXCO Thanh Hóa được biết đến như một đơn vị ăn nên làm ra, nhưng trên thực tế thì DN này kinh doanh mặt hàng nào cũng lỗ, lỗ triền miên.

Trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, DN này nhập một lô hàng 5.000 tấn đạm urê Indonesia lỗ 657 triệu đồng. Tương tự một lô hàng 5.000 tấn đạm khác nhập tháng 2.2002 lỗ 252 triệu đồng và lô hàng thứ 3 nhập phân đạm Trung Quốc với số lượng 10.000 tấn tiếp tục lỗ 2,2 tỉ đồng. Như vậy chỉ 3 phi vụ kinh doanh phân bón, IMEXCO Thanh Hóa đã bị lỗ đến hơn 3 tỉ đồng. Trong kinh doanh lâm sản, lạc nhân xuất khẩu, nhất là cà phê, IMEXCO Thanh Hóa cũng tiếp tục thua lỗ nặng nề. Tính đến thời điểm ngày  30.4.2004, tổng lỗ lũy kế của đơn vị này lên đến gần 15 tỉ đồng. Nguồn vốn nhà nước giao cho IMEXCO Thanh Hóa trên 10 tỉ đồng thì đến thời điểm này đã bị "đốt" sạch. Không những thế, hiện IMEXCO Thanh Hóa của nguyên Giám đốc Lê Minh còn nợ gần 70 tỉ đồng.

Thực ra từ nhiều năm nay IMEXCO Thanh Hóa đã có vấn đề, nhưng không hiểu vì sao đơn vị vẫn được "che chắn" để tồn tại. Chỉ đến khi DN này tiến hành cổ phần hóa thì tất cả những vấn đề nổi cộm mới được hé mở và từng bước được làm rõ.

Cao Ngọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.