Những trai làng tỉ phú

19/10/2009 14:50 GMT+7

Xuất thân từ những làng quê nghèo, họ gặp nhau ở ý chí vượt khó vươn lên làm giàu, trở thành những tỉ phú ngay tại làng quê của mình khi tuổi đời còn khá trẻ.

Kỹ sư... ếch

Rời ghế ĐH hơn hai năm, chàng kỹ sư trẻ ngành nuôi trồng thủy sản Nguyễn Văn Ty (28 tuổi) ở thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế từ hai bàn tay trắng đã tạo dựng nên một trang trại nuôi trồng thủy sản có tiếng ở huyện Phú Lộc, cho thu nhập ổn định mỗi năm gần tỉ đồng. Ty còn là “nhà nông trẻ xuất sắc” được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

Tốt nghiệp trường ĐH Nông lâm Huế ngành Nuôi trồng thủy sản, thay vì xoay xở tìm việc làm ở thành phố, Ty quyết định quay về quê trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Để thực hiện ý tưởng của mình, Ty đã vay mượn của người thân, bạn bè hơn 80 triệu đồng để đầu tư xây dựng trại sản xuất giống ếch Thái Lan ngay tại nhà theo mô hình sinh sản nhân tạo, với 100 cặp ếch giống.

Trải qua nhiều khó khăn, hiện tại mỗi năm trang trại của Ty sản xuất được 160 ngàn con ếch giống, ếch thịt. Với giá bình quân 30.000 đồng/kg ếch thịt và 12 triệu đồng/một vạn con ếch giống, trại giống của Ty cho doanh thu gần 1 tỉ đồng/năm. Ếch giống của Ty được nhiều hộ nuôi tại Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị tìm mua.

 
Trang trại gà của Trần Thiện Chương

Phủ xanh vùng đất da cam

Câu chuyện kể về chủ nhân của 50 ha rừng xanh thẳm đang dần phủ lên vùng đất đá sỏi cằn khô bởi chất độc hóa học dioxin cứ thôi thúc chúng tôi lên đường. Trên vùng đất ấy, Hồ Văn Tôi (xã Đông Sơn, H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế) đã có quyết định khá táo bạo là đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng để vay tiền mua đất trồng rừng.

Không nản chí, sau hai năm  nỗ lực phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm, với công sức, tiền của bỏ ra đã đưa lại cho Tôi những cánh rừng xanh tốt, tràn đầy nhựa sống. Cũng đã có người hỏi mua lại cánh rừng của Tôi với giá hơn 1,2 tỉ đồng, nhưng anh không bán. Tôi nhớ lại: “Đầu tiên nên cái gì cũng vấp phải sự khó khăn, cả kiến thức lẫn vốn liếng đầu tư. Mới đầu chưa nắm được kỹ thuật trồng nên số cây sống được rất ít. Đất đai khô cằn, đá sỏi như thế nên nhiều người trong thôn ai cũng ái ngại cho cách làm ăn của mình”.

Tỉ phú... gà

Anh Trần Thiện Chương (xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền) hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế trên vùng cát của huyện, anh Chương cùng vợ lên vùng kinh tế mới nhận 2 ha đất lập trang trại. Anh vay vốn ngân hàng cùng số tiền mượn được của bà con thân thích trong gia đình đầu tư hơn 100 triệu đồng thả nuôi 2.000 gà đẻ lấy trứng. Có được thành công bước đầu, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích chuồng trại phát triển đàn gà đẻ. Từ chuồng gà rộng hơn 200m2 ban đầu, đến nay anh đã phát triển thành trang trại diện tích lên 3.000m2 với 6.000 con gà đẻ, 4.000 con gà lấy thịt. Trang trại của anh trở thành địa chỉ cung cấp gà thịt và trứng quen thuộc cho nhiều nhà hàng, khách sạn nổi tiếng ở thành phố Huế như: Khách sạn Morin, Hợp tác xã dịch vụ - thương mại Thuận Thành... Đến nay, trang trại của anh Chương cung cấp ra thị trường hơn 5.000 trứng gà/ngày, 2-3 tấn thịt gà/tháng, những lúc cao điểm như Tết hay mùa cưới có thể đạt đến 5 tấn thịt gà/tháng, cho doanh thu gần 1,5 tỉ đồng/năm.

Với trang trại của mình, anh Chương không chỉ góp phần đánh thức tiềm năng của một vùng đất cát để làm giàu ngay trên chính quê hương mình, mà còn giúp địa phương giải quyết cho 6 lao động có việc làm ổn định với mức lương 1,5 triệu đồng/ người/tháng.

Hôm nay 20.10, Đại hội đại biểu Hội LHTN VN tỉnh Thừa Thiên- Huế, lần thứ V, nhiệm kỳ 2009-2014, chính thức khai mạc với sự có mặt của hơn 300 đại biểu, đại diện cho hơn 97.000 hội viên đến từ các cấp trong toàn tỉnh... Đặc biệt, tại đại hội này, Hội LHTN VN tỉnh phối hợp với Báo Thanh Niên trao 8 căn nhà tình thương, mỗi căn 20 triệu đồng từ nguồn kinh phí tài trợ của ông Hoàng Kiều - Chủ tịch Tập đoàn RASS, cho các hộ gia đình chính sách và khó khăn trong tỉnh.

Bùi Ngọc Long - Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.