Các nạn nhân chất độc màu da cam phải được bồi thường chính đáng

18/02/2004 10:36 GMT+7

Đã có rất nhiều bài báo đưa tin và hình ảnh về nạn nhân chất độc màu da cam, một số nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp từ chất độc màu da cam như là 3 trường hơp của 3 người khởi kiện. Ngoài ra, còn rất nhiều những đứa trẻ bất hạnh - quái thai, tật nguyền, điên dại - những con người được sinh ra từ những cha mẹ bị nhiễm chất độc màu da cam... Thế hệ thứ hai, thứ ba sau chiến tranh.

Đó mới thực sự là bức tranh khủng khiếp mà chất độc màu da cam đã vẽ nên ở Việt Nam. Sau thế chiến thứ II, các nước tham chiến, như nước Đức chẳng hạn, đã rất nhiều lần xin lỗi và bồi thường chiến tranh. Các công ty hàng đầu ở Đức như công ty Siemens, cũng đã chi trả rất nhiều cho việc bồi thường chiến tranh... Xin lỗi và bồi thường cho nạn nhân chiến tranh, đó là quy luật xã hội, tại sao điều đó không được thực hiện cho cuộc chiến tranh mà Mỹ đã gây ra tại Việt Nam?

Theo tôi, không chỉ 3 nạn nhân khởi kiện, mà nên chăng một tổ chức nào đó đứng ra kêu gọi các nạn nhân chất độc màu da cam cùng khởi kiện đòi công bằng. Tôi chỉ mong sao những nạn nhân bất hạnh của chất độc màu da cam, nhất là những đứa trẻ tật nguyền, quái thai dị dạng, những gia đình bất hạnh... có được một lời xin lỗi, một sự bồi thường thoả đáng cho những mất mát của họ.

Hồng Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.