Mới Trung thu đã hết... vé Tết

07/10/2009 00:06 GMT+7

Còn hơn 4 tháng nữa mới Tết, nhưng một số tuyến đã hết vé máy bay đi những ngày cao điểm. Nhiều người có kinh nghiệm đi máy bay đã đặt chỗ từ rất sớm.

Khi hỏi mua vé từ TP.HCM - Huế một trong các ngày từ 8 - 12.2.2010 (tức là từ ngày 25-29 tháng chạp), cô nhân viên đại lý bán vé máy bay trên đường Phạm Ngũ Lão tỏ vẻ ngạc nhiên: "Mua vé sớm vậy?". Cô này cho biết, vé giá rẻ thì giờ này không còn, chứ vé thường thì những ngày gần Tết máy bay tăng chuyến, khỏi phải lo. Rồi cô nhấc điện thoại gọi, một lát sau trả lời là muốn đi ngày nào cũng có vé, máy bay hãng Vietnam Airlines hay Jetstar Pacific gì cũng có, giá vé đều như nhau: 1.130.000 đồng/vé.

Hết vé đi Chu Lai, Quy Nhơn

Vòng sang một đại lý khác của hãng Vietnam Airlines trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), hỏi mua vé đi Chu Lai để về Quảng Ngãi từ ngày 25-30 Tết, cô nhân viên nói đã hết chỗ và đề nghị chuyển sang đi Đà Nẵng.

Cũng tương tự, tuyến TP.HCM - Quy Nhơn đã hết vé của những ngày cận Tết. Nhân viên tổng đài 08.38320320 của Vietnam Airlines cho biết, tuyến TP.HCM đi Quy Nhơn mỗi ngày chỉ có 1 chuyến, nên nhiều người tranh thủ mua vé sớm. Thường thì cứ vào khoảng sau Tết Nguyên đán là khách đã mua vé cho Tết năm sau rồi, nên tuyến này thường hết chỗ sớm.

Trong khoảng thời gian từ 25.10.2009 - 27.3.2010, VNA cũng tăng tần suất các đường bay quốc tế. Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Paris (Pháp) tăng từ 7 lên thành 8 chuyến/tuần, Hà Nội/TP.HCM - Frankfurt (Đức) tăng từ 5 chuyến lên 6 chuyến/tuần, đường bay Hà Nội - Côn Minh tăng từ 4 chuyến lên 5 chuyến/tuần bằng máy bay F70. Tần suất trên đường bay TP.HCM đi Bangkok (Thái Lan) từ 7 được nâng lên 14 chuyến/tuần (thêm 1 chuyến/ngày vào buổi chiều) bằng máy bay A321 từ 1.12.2009. Từ tháng 10.2009, tần suất trên các đường bay Hà Nội/TP.HCM đến Pusan (Hàn Quốc) từ 7 tăng lên thành 10 chuyến/tuần và từ tháng 2.2010 đường bay này sẽ được khai thác 12 chuyến/tuần bằng máy bay A321.
Đại diện của hãng Jetstar Pacific Airlines, ông Nguyễn Tiến Sỹ, cho biết: Hiện nay, vé máy bay trên các đường bay từ TP.HCM đi Vinh, Huế, Hải Phòng đã được bán gần hết trong giai đoạn từ 26 Tết (9.2) đến 30 Tết (13.2), chiều ngược lại từ Vinh, Huế, Hải Phòng đi TP.HCM nhiều chuyến bay trong giai đoạn từ mùng 1 đến mùng 6 Tết cũng đã hết chỗ. Riêng các trục đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng và Hà Nội - Đà Nẵng cũng bắt đầu tăng cao.

Kinh nghiệm “mua vé sớm”

Anh Long, ở Q.10, TP.HCM, năm nào cũng chọn máy bay làm phương tiện về ăn Tết ở Huế, nên đúc kết được một ít kinh nghiệm. Theo anh Long, để có được vé trong những ngày cao điểm từ 26 - 30 tháng chạp âm lịch, thì phải mua vé trước ít nhất nửa năm, từ khoảng tháng 5, tháng 6 dương lịch, nếu để đến tháng 10 như hiện nay thì khó mua được vé. "Trước tiên mình phải xác định ngày đi, ngày về rồi gọi đến tổng đài của Vietnam Airlines đặt chỗ. Thường thì nhân viên tổng đài sẽ ghi nhận thông tin, sau đó họ sẽ phản hồi ngày đó còn chỗ hay không. Nếu có chỗ thì phải đến phòng vé thanh toán tiền theo đúng thời gian mà nhân viên tổng đài yêu cầu, nếu không họ sẽ hủy chỗ", anh Long chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, năm nay hành khách chuẩn bị kế hoạch đi lại cho dịp Tết Nguyên đán sớm hơn mọi năm. Những hành khách đặt vé Tết đầu tiên bắt đầu từ những ngày cuối tháng 7 (dương lịch). Nhu cầu tăng cao ở một số đường bay có tần suất khai thác ít như TP.HCM - Vinh, Huế, Hải Phòng.

Tăng chuyến

Đại diện Hãng hàng không Quốc gia (VNA) cho biết, hiện VNA đang làm kế hoạch bay cho mùa đông, kế hoạch bay Tết sẽ được hoàn thành sau đó. Theo ông Lê Hoàng Dũng, Phó chánh văn phòng Đối ngoại VNA, lượng khách đặt vé đi lại trong dịp Tết trên đường bay trục TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng chưa tăng nhiều, riêng có đường bay TP.HCM - Quy Nhơn tăng đột biến. Thực tế, hiện nay hành khách không thể mua được vé đi dịp trước Tết chặng TP.HCM - Quy Nhơn.

Tuy nhiên, đại diện VNA cũng cho biết, hành khách đi chuyến TP.HCM - Quy Nhơn trước Tết cũng không nên quá lo lắng, vì lượng vé bán hết trên các chuyến bay gần ngày Tết chỉ là những chuyến bay cố định bình thường. Từ 25.10.2009 đến 27.3.2010, VNA sẽ tăng chuyến trên nhiều đường bay trọng điểm cả trong và ngoài nước. Tại các đường bay nội địa, so với cùng kỳ trước, VNA sẽ tăng tải 20% trên chặng Hà Nội - TP.HCM, 15% trên các chặng Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng. Cụ thể từ tháng 1.2010, tần suất trên đường bay TP.HCM - Hải Phòng tăng từ 3 lên thành 4 chuyến/ngày, đường bay TP.HCM - Vinh từ 2 lên thành 3 chuyến/ngày, đường bay TP.HCM - Phú Quốc từ 9 lên thành 10 chuyến/ngày. Đường bay Hà Nội - Tuy Hòa với tần suất 3 chuyến/tuần bằng máy bay F70 cũng sẽ được mở.

Mai Vọng - Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.