Những cách tắm có lợi cho sức khỏe

21/09/2005 09:15 GMT+7

Tắm không chỉ là vấn đề vệ sinh thân thể, mà còn là biện pháp giúp tăng cường hệ tuần hoàn trong cơ thể, làm thông các tuyến mồ hôi và tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, trong thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong do tắm. Lợi hay hại chính phụ thuộc vào cách tắm, thời điểm tắm.

Tắm bằng cách ngâm mình trong nước hoặc tắm dưới vòi hoa sen sẽ làm cho con người thật thoải mái.

Nhiệt độ của nước tắm là một vấn đề rất quan trọng, vì vậy phải chú ý sao cho nhiệt độ vừa phải, không nóng quá hoặc lạnh quá. Xà phòng tắm không nên dùng loại có độ kiềm cao.

Người cao tuổi không nên tắm quá kỹ, vì da của người già ít tiết chất nhờn hơn, nên tắm kỹ sẽ càng làm cho da thêm khô ráp. Lúc đang đói hoặc lúc vừa ăn cơm xong cũng không nên đi tắm ngay.

Đặc biệt, tắm nước nóng sau bữa ăn tối rất dễ bị xuất huyết não, nhồi máu cơ tim. Tắm ngay sau khi uống rượu cũng rất nguy hiểm đến tính mạng. Ở phương Đông còn lưu lại rất nhiều bài thuốc tắm gia truyền khác nhau, rất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là một số dạng tắm có lợi cho cơ thể:

Tắm bằng nước khoáng

Tắm suối nước khoáng có tác dụng làm giảm trương lực của cơ bắp và giúp tiêu hao năng lượng, do vậy có thể làm dịu cơ thể, tăng tuần hoàn máu, làm dịu sự co giật dây thần kinh và đau đớn, làm tiêu viêm ung nhọt... Trong nước khoáng có chứa nhiều chất hóa học như canxi, magiê, sắt, măng gan, iốt, clo. Những chất này có tác dụng kích thích da, chúng có thể ngấm qua da để đi vào cơ thể, trị được các bệnh về da, tăng cường chức năng tuần hoàn và sức đề kháng của cơ thể, cải thiện trung khu thần kinh, thúc đẩy sự phục hồi các tổn thương...

Tắm nước thuốc

Tắm hoặc ngâm mình trong nước thuốc (thảo dược) có tác dụng trợ giúp chữa được nhiều loại bệnh. Ví dụ, có thể nấu vỏ trấu hoặc hạt lúa mạch, rồi lọc lấy nước để tắm rất tốt vì loại nước thuốc này có thể chữa các chứng sẩn da, mẩn ngứa, viêm da dạng thần kinh. Nước tắm ngâm lưu huỳnh lượng vừa đủ có thể trị bệnh ghẻ lở.

Nấu nước tắm có các vị thuốc thảo mộc như kinh giới, phòng phong... để ngâm mình có thể giúp trị bệnh viêm khớp, sẩn da. Nước tắm có pha một chút sô đa sẽ có tác dụng làm giãn mao mạch, thúc đẩy sự tuần hoàn máu ở da, và như vậy sẽ giúp làm đẹp da, gây sảng khoái tinh thần và chống lão hóa.

Tắm nước muối

Hòa hai thìa cà phê muối biển với nửa thìa cà phê nước chanh, rồi đổ vào bồn tắm và ngâm mình trong khoảng 10 phút, bạn sẽ cảm thấy máu dưới da lưu thông tốt hơn nhiều. Và nếu máu dưới da được lưu thông tốt hơn thì việc tái tạo các tế bào da mới cũng nhanh hơn và kết quả là da sẽ đẹp hơn.

Tắm dấm

Những người có nước da khô hay bị ngứa ngáy, khó chịu, có thể ngâm mình khoảng 10 phút trong bồn nước ấm có pha thêm một cốc dấm trắng. Hãy thử xem! Bạn sẽ cảm thấy triệu chứng này giảm bớt và dễ chịu hơn nhiều.

Tắm sữa bò

Loại nước tắm này có tác dụng làm mát và mềm da. Đặc biệt khi cơ thể vừa nóng vừa mệt, bạn hãy thử ngâm mình trong bồn tắm có pha một cốc sữa bò nguyên chất, một lúc sau bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hẳn. Đó là do nước sữa bò sẽ làm cho lỗ chân lông nở ra và co lại như đàn hồi.

Tắm nước cam

Loại nước tắm này thích hợp với bất cứ loại da nào, nó có tác dụng làm sạch và mát da. Hãy vắt nước của hai quả cam vào bồn nước ấm rồi ngâm mình trong khoảng 10 phút. Da của bạn sẽ hấp thụ được vitamin C trong nước cam nên càng thêm tươi tắn.

Tắm mật ong

Hãy cho một thìa mật ong vào bồn nước tắm rồi ngâm mình trong thứ nước này. Nó sẽ rất có lợi cho những người mà cơ thể quá mệt mỏi. Có lẽ chất đường thiên nhiên trong mật ong có tác dụng làm phấn chấn tinh thần và còn làm cho da thêm mịn màng, bóng bẩy.

Tắm rượu

Tắm nước có pha rượu là một phát minh của người Nhật Bản. Cách tắm này có tác dụng trị bệnh viêm khớp, làm cho da mịn màng, mềm mại, giàu tính đàn hồi. Ngoài ra nước tắm này cũng có tác dụng đối với chứng đau thần kinh và các bệnh về da. Sở dĩ tắm rượu có hiệu quả như vậy là vì rượu có khả năng làm giảm mao mạch da, làm lưu thông mạch máu.

Tắm hơi

Sự kích thích của hơi nước nóng đối với cơ thể sẽ gây ra hàng hoạt phản ứng không những giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể đối với giá rét, mà nó còn làm tăng thêm tính đàn hồi của mạch máu.

Da sẽ trở nên hồng hào hơn bởi khi tắm hơi các lỗ chân lông sẽ giãn ra và thải bớt các chất cặn bã trên bề mặt da. Tuy nhiên, phụ nữ đang bị hành kinh thì tuyệt đối không nên tắm hơi, vì như vậy sẽ dễ bị cảm và bị rong kinh.

Tắm thảo dược

Các loại thảo dược thường rất phong phú, có thể là hoa hồng, hoa cúc... Tắm hoa có tác dụng làm mát da, trơn láng và hồng hào. Mỗi tuần nếu có điều kiện nên ngâm mình vào trong bồn nước tắm có hoa hồng và hoa cúc một lần, bạn sẽ thấy hiệu quả đối với làn da của mình.

(Theo KH&CN/VnMedia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.