Chậm trễ chuyển tài khoản NĐT sang ngân hàng

05/10/2008 23:39 GMT+7

1.10 là hạn chót để các công ty chứng khoán (CTCK) tách bạch giữa tài khoản tiền của nhà đầu tư (NĐT) và tài khoản tiền của CTCK.

Một trong những CTCK được coi đúng hạn là SMEs, đã chính thức chuyển tài khoản NĐT sang ngân hàng từ 1.10. Ông Hoàng Anh, Trưởng bộ phận đấu giá và dịch vụ tài chính SMEs cho hay, trong quá trình chạy thử trước đây cũng gặp một số trục trặc về đường truyền nhưng đã khắc phục ngay.

Trong vài ngày qua, chưa có ý kiến phàn nàn của khách hàng về dịch vụ. Theo ông Hoàng Anh, khi chuyển đổi như vậy các bên đều có lợi. CTCK sẽ “nhàn” hơn nhiều và bộ máy nhân sự cũng gọn nhẹ hơn vì những khoản: thu tiền, nộp rút tiền... đều do ngân hàng thực hiện. Mặt khác, dịch vụ giao dịch từ xa sẽ thân thiện hơn do việc chuyển khoản sẽ nhanh chóng. Khi kết nối, khách hàng có thể nộp tiền ở bất cứ điểm giao dịch nào của ngân hàng trên toàn quốc, chứ không phải trực tiếp đến CTCK.

CTCK Thăng Long là một ví dụ của việc thực hiện nghiêm trước thời hạn tới... 8 năm. Theo ông Lê Đình Ngọc, Tổng giám đốc công ty, ngay từ khi đi vào hoạt động, mỗi điểm giao dịch đã có phòng giao dịch của ngân hàng. Đến ngày 1.10, Công ty CTCK Thăng Long chỉ phải thực hiện công đoạn là chuyển đổi tài khoản tổng qua ngân hàng. CTCK không có quỹ, ngân hàng làm tất cả chuyện tiền nong. Qua 8 năm thực hiện, ông Ngọc nhận xét: “Làm như vậy là hợp lý, vì nghiệp vụ về quỹ, kho quỹ, chuyển tiền... ngân hàng làm nhanh và chính xác hơn rất nhiều”. Mặc dù cố gắng đảm bảo tiến độ, sau ngày 1.10, CTCK Hà Nội mới chỉ hợp tác với Ngân hàng An Bình mở quầy giao dịch, chứ chưa thực hiện giải pháp kết nối với các ngân hàng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phòng kế toán giao dịch nhận lệnh, cho biết: có nhiều ngân hàng chào mời, song công ty còn đang tiếp tục đàm phán với 3 ngân hàng. Giải thích nguyên nhân sự chậm trễ này, ông Tuấn cho rằng: Đối với các NĐT nộp vào, rút ra không quan trọng bằng việc họ giao dịch chứng khoán không bị ảnh hưởng gì... Vấn đề kết nối không phải quá khó khăn, mà là làm thế nào để có dịch vụ tốt hỗ trợ NĐT như: ứng trước tiền bán, lãi suất... Cách thức làm việc giữa CTCK và ngân hàng sẽ tiếp tục được đàm phán thêm.

 Theo nguồn tin từ CTCK Sài Gòn (SSI), công ty này cũng đã có ngân hàng đến mở quầy tại đây nhưng việc kết nối giữa CTCK và ngân hàng chưa hoàn toàn thông suốt. Phía SSI cho rằng: Vấn đề là SSI không muốn làm với duy nhất một ngân hàng mà muốn làm với nhiều ngân hàng nên chưa thể hoàn thành toàn bộ phần kết nối. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong số các CTCK đã thực hiện việc chuyển tài khoản tiền của NĐT sang ngân hàng đúng hạn, phần lớn CTCK là công ty con của ngân hàng. Còn nhiều CTCK lớn chưa chuyển hoàn toàn hoặc chưa kết nối hoàn toàn với các ngân hàng.

Lãnh đạo một ngân hàng quốc doanh cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu của việc chần chừ thực ra có liên quan đến lợi ích của CTCK. Nếu chuyển tài khoản tiền của NĐT sang ngân hàng, CTCK sẽ không được sử dụng tiền của NĐT nữa. Các nguyên nhân khác thực ra đều có thể giải quyết nhanh chóng mà không gặp khó khăn gì lớn.”. Ông Lê Đào Nguyên, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN thông tin, đến nay mới chỉ có 10 CTCK kết nối với ngân hàng.

“Động thái của các CTCK vẫn là vừa làm, vừa nghe ngóng, nhìn nhau là chính. Đa phần các công ty đều làm cầm chừng và mới chuyển sang ít tài khoản của khách hàng chứ chưa chuyển hết. Các CTCK nhỏ tích cực thực hiện hơn các công ty lớn. Ở những công ty đã kết nối từ khi cài đặt đến nay hệ thống đều vận hành tốt, không có vấn đề gì” - ông Nguyên nói.

Việc tách tài khoản NĐT từ CTCK chuyển sang ngân hàng đã được gia hạn nhiều lần, nhưng nhiều CTCK vẫn trì hoãn. Thiết nghĩ, việc chậm trễ này kéo dài cần có biện pháp xử lý từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.