Anh Bí thư đoàn xã làm kinh tế giỏi

27/10/2011 14:27 GMT+7

(TNO) Không chỉ là Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) mà chàng trai 25 tuổi Mai Văn Đức còn là một gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Là “cậu ấm” trong một gia đình khá giả nhưng Đức đã sớm tự lập, tham gia nhiều công tác xã hội và thành đạt. Nổi bật là mô hình tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS và cai nghiện thuốc phiện thành công cho những thanh niên tại nhà.

Bố mẹ có thâm niên làm ăn kinh tế giỏi, chăn nuôi và buôn bán. Đức mong muốn tiếp nối con đường đó, cậu xin bố mẹ đứng ra vay vốn ngân hàng gần 1 tỷ đồng cộng thêm hỗ trợ của gia đình với ý tưởng mở cây xăng.

 
Mai Văn Đức (trái) được nhận giải thưởng “15 tháng 10” của T.Ư Hội LHTN Việt Nam - Ảnh: Trương Hoa

Đức giải thích: “Mỗi lần thấy người dân Hồng Lộc phải đi mất 12 km để đổ xăng, rất cực. Nghĩ mình còn trẻ, bố mẹ lại ủng hộ tại sao không làm ngay. Khi mở cây xăng, mình lại muốn khai thác mỏ đá, vậy là hùn vốn đấu thầu mỏ đá luôn”.

Bố mẹ và 2 em trai đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, mọi công việc Đức phải tự xoay sở. Vừa kinh doanh vừa làm Bí thư chi đoàn thôn Năm Tây. “Muốn hoạt động công tác Đoàn tốt thì phải có tiền nên mình nghĩ ra tổ chức lễ hội “Vui xuân dạ hội” hằng năm, gây quỹ từ thiện”, Đức cho biết.

23 tuổi, Đức đã giữ chức Bí thư Đoàn xã, kiêm luôn Chủ tịch Hội LHTN xã Hồng Lộc. Người ta bàn luận về cậu rằng: Ông chủ trẻ làm ăn kinh tế giỏi, vừa kinh doanh xăng dầu, đấu thầu mỏ đá, giờ lại mở trang trại. Hằng năm, cậu thu về gần 10 tỷ đồng là chuyện thường.

Một trang trại rất hoành tráng nằm trên quả đồi lớn 5 ha, với mô hình VACR, có gần 1.000 con gà, vịt, ngan, ngỗng, lợn và sở hữu 3 cái ao thả cá cùng diện tích đất trồng chè, cây keo… “Sắp tới, mình muốn mở rộng mô hình và thành lập tổ hợp tác xã thanh niên nông thôn, thu hút và giải quyết việc làm cho những thanh niên không có việc làm, sa cơ, lỡ vận”, Đức chia sẻ thêm.

Có tiền cậu lại giúp nhiều người nghèo. Người dân địa phương kể: “Trong xóm có ai ốm đau, đi viện dù đêm khuya cậu cũng dùng ô tô riêng chở họ đến tận bệnh viện, còn cho tiền chữa bệnh".

Năm 2011, cậu đưa ra đề án 03 của UBND xã thành lập đội tình nguyện viên giúp đỡ các đối tượng sử dụng chất ma túy, cai nghiện tại nhà bước đầu đã có 3 đối tượng là thanh niên cai nghiện thành công. Điều đáng nói, 3 đối tượng cắt hẳn cơn nghiện trên đều được Đức đưa về nhà mình để giúp họ cai nghiện.

Giờ cậu lại tiếp tục mở quán cà phê vừa kinh doanh vừa làm cơ sở để tổ chức lớp truyền thông HIV/AIDS thu hút gần 1.000 hội viên tham gia. Vừa rồi, Mai Văn Đức được nhận giải thưởng “15 tháng 10” của T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

Bí quyết thành công của Đức khi được hỏi: “Phải biết hoài nghĩ, chất vấn và dám khám phá”. Nhưng Đức vẫn tự thấy mình may mắn khi được sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ luôn ủng hộ ý tưởng của con.

Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.