Rối gỗ, nghề thủ công 900 tuổi ở Việt Nam

24/09/2005 21:03 GMT+7

Ở xã Chàng Sơn, tỉnh Hà Tây, vẫn còn có những nghệ nhân yêu nghề làm rối gỗ, nhưng số người này ngày càng ít dần đi. Ngành nghề thủ công dân gian độc đáo có lịch sử khoảng 900 năm tuổi này của Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn. Và chính nghệ thuật múa rối nước truyền thống đang mang đến hy vọng cho nghề làm rối gỗ.


ẢNH: REUTERS

Xe mới của Giáo hoàng Benedict XVI

Giáo hoàng Benedict XVI sẽ thực hiện những chuyến đi ngắn bên trong Vatican bằng chiếc xe hơi điện của hãng Global Electric Motorcars. Kiểu dáng chiếc xe này khiến người ta nghĩ đến những chiếc xe điện chuyên dùng trong các sân golf. (Reuters)

Giả hổ để... giảm sợ hổ


ẢNH: REUTERS

Một loạt sự kiện đã được tổ chức tại Campuchia nhân ngày Hổ quốc tế (25.9) nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong khu vực đối với mối đe dọa từ loài vật này. Trong những ngày này, các em thiếu nhi ở thủ đô Pnom Penh rất thích được cha mẹ đưa đến các trung tâm mua sắm, bởi ở đây các em sẽ được vẽ mặt, hóa trang thành những con hổ nhí. (Reuters)

Đóng góp vô hình


ẢNH: REUTERS

Là tên cuộc triển lãm mới nhất của họa sĩ Đức Joerg Immendorff (sinh năm 1945) tại Berlin. Triển lãm Male Lago - Unsichtbarer Beitrag diễn ra từ 23.9.2005 đến 22.1.2006, giới thiệu trên 100 tác phẩm của Immendorff, bên cạnh những tác phẩm hội họa, còn có những cụm tượng. (Reuters)

Ký ức buồn


ẢNH: REUTERS

Cụm tượng ở vịnh Mexico, Galveston, Texas (Mỹ) được dựng để tưởng niệm trên 6.000 người thiệt mạng do cơn bão tràn vào khu vực này hồi năm 1900. Nay hơn 1 triệu người phải rời khỏi Texas để tránh sự tàn phá của cơn bão Rita. (Reuters)

Cao nhất và thấp nhất


ẢNH: REUTERS

Người cao nhất thế giới gặp người thấp nhất thế giới nhân chiến dịch quảng bá sách kỷ lục Guinness thế giới năm 2006 tại London (Anh). Xi Shun, 53 tuổi, người Mông Cổ, cao 2,41m, trong khi đó Kiran Shah, 48 tuổi, sinh tại Kenya, dù chỉ cao 1,28m, nhưng có khả năng bật cao như... siêu nhân. (Reuters)

Đà điểu làm du lịch


ẢNH: REUTERS

Một số người dân ở làng Kozishche, cách Minsk 300km về phía tây nam, đã xây dựng những nông trại chăn nuôi đà điểu. Số đà điểu ở đây lên đến 800 con, góp phần thu hút khách du lịch. Đến đây, sau một chuyến tham quan trên lưng đà điểu, những người khách sẽ có dịp nếm thử món thịt đà điểu được chế biến theo kiểu Belarus, và khi ra về họ không quên chọn mua những quả trứng đà điểu được các nghệ nhân địa phương biến hóa thành những vật kỷ niệm độc đáo. (Reuters)

Chuột Mickey 75 tuổi


ẢNH: REUTERS

Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75 của chuột Mickey, đã có 75 tượng Mickey được thực hiện và trưng bày tại Sotheby ở New York City từ ngày 20.9.2005. Mỗi tượng đều có tên gọi riêng, đầy ấn tượng như Mickey Tôm hùm, Mickey Love All, hay Mickey Hom Run Hero do diễn viên Ben Affleck thiết kế... Những tượng này sẽ được đưa ra bán đấu giá vào ngày 27.9 để gây quỹ cho các tổ chức từ thiện. (Reuters)

Ảo ảo thực thực với Đêm thần thoại


ẢNH: DUY BÙI

Đêm thần thoại - đêm nhạc Trịnh Công Sơn vừa tổ chức ngày 23 - 24.9.2005 tại Nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh). Với 3 chương Thần thoại tình yêu, Lời thiên thu gọi, Đóa hoa vô thường, từ phông nền trống trải, khán giả như được bước vào giữa vườn bướm trắng, những cánh hoa vàng, những chiếc lá thu phai, bóng nước, đến những bức tường rêu phong, ngôi nhà cổ... và thả hồn theo những cung bậc xúc cảm từ âm nhạc Trịnh. 

HẠNH VN
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.