Gập ghềnh đời lái xe tải: Tệ nạn bủa vây

17/10/2009 14:59 GMT+7

Vi vu ngày này qua ngày nọ trên đường, buồn chán vì xa gia đình, nhiều tài xế rất dễ sa vào cạm bẫy ma túy, cờ bạc, mại dâm... Thoạt đầu, họ chơi chỉ để giải sầu, song nhiều người không kìm được đã ngày càng lao sâu vào các tệ nạn

Một người quen đã dẫn đường cho chúng tôi đến khu nhà trọ ở quận 1- TPHCM, nơi ông H., tài xế chuyên chạy xe thuê chở hàng tuyến đường dài Bắc- Nam, đang tá túc. Người dẫn đường cho biết: “Mấy hôm nay không có hàng nên H. không có tiền chơi ma túy, chắc thế nào ông ta cũng thiếu thuốc nằm vật vã”.

Phê ma túy, lái mới “bốc”!

Ông H. dè dặt không muốn tiếp chúng tôi. Tuy nhiên, sau một hồi thuyết phục, ông tỏ vẻ bất cần, thổ lộ: “Tôi vào nghề từ năm 22 tuổi, chủ yếu chạy tuyến Bắc – Nam. Ngày này qua ngày nọ sống vi vu theo xe trên đường cũng buồn chán, lại bị bạn bè rủ rê nên tôi bắt đầu thử ma túy và nghiện lúc nào không hay. Lúc mới nghiện, tôi chỉ 25 tuổi, nay đã hơn 45 tuổi rồi và ngày càng nghiện nặng hơn”.

Chúng tôi thắc mắc: “Lái xe vốn thu nhập chẳng bao nhiêu, lại căng thẳng, dễ gây tai nạn, sao ông không tìm cách bỏ ma túy đi?”. Ông H. thở dài: “Lậm vô óc rồi, không bỏ được. Lúc phê ma túy, tinh thần phấn chấn lái xe mới “bốc”, song được một lúc thì tay chân bủn rủn, mệt mỏi, mắt mờ. Nhiều khi thiếu thuốc chưa “độp” kịp, mệt quá, tôi phải tấp xe vào lề nằm nghỉ. Nếu có hàng gấp thì phải giao xe cho lái phụ, tới đâu hay tới đó”. Chính vì vậy, không ít lần ông H. phải giao cho lái phụ ôm vô-lăng, dù anh này chưa có bằng lái.

Cũng vì nghiện ma túy mà ông H. phải đổi chỗ làm không biết bao nhiêu lần vì bị chủ đuổi. Trước khi chúng tôi rời khỏi phòng trọ của H., ông tiết lộ: “Tài xế xe tải đường dài nghiện ma túy nhiều lắm, cứ đến bến xe Ngã tư Ga hoặc khu vực gần Bến xe An Sương sẽ thấy”.

Tài xế xe tải chạy đường dài S., ngụ tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn – TPHCM, cũng nghiện ma túy hơn 5 năm nay và vừa bị chủ đuổi do dính đến ma túy. Mới đây, vợ ông S. biết chuyện đã đâm đơn ra tòa đòi ly dị. Hôm chúng tôi tìm gặp S., sức khỏe của ông đã suy sụp thấy rõ.

Một tài xế khác tên Ph., vốn chơi ma túy và dính HIV/AIDS, đã bị người thân chối bỏ. Từ quận 1- TPHCM, ông Ph. xách giỏ đến một mái ấm tình thương ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn tá túc.

Gặp chúng tôi, ông Ph. rầu rĩ: “Năm ngoái, thấy trong người yếu hẳn, tôi đi xét nghiệm mới biết mình có HIV. Hoang mang, chán nản, không biết phải trốn đi đâu thì có người chỉ đến đây”.

Ph. cho biết ông chơi ma túy từ năm 1987, sau khi bước vào nghề tài xế chưa được bao lâu. Thu nhập từ nghề lái xe chẳng thấm vào đâu so với số ma túy mà ông cần mua để thỏa mãn cơn nghiện của mình.

Toàn thân ông Ph. giờ nổi nhiều mụn nhọt. Chúng tôi thật ngỡ ngàng khi nghe ông cho biết đến mái ấm này chỉ để “dưỡng thương”, khi nào khỏe sẽ tiếp tục lái xe. Chúng tôi ái ngại: “Thử quyết tâm xem, liệu ông có bỏ ma túy được không?”. Ông Ph. ậm ừ: “Không nói trước được đâu, hên xui thôi...”.

Đủ cả cờ bạc, mại dâm

Chúng tôi tìm đến một bãi xe gần ngã ba Cát Lái, quận 2 - TPHCM và chứng kiến trò đỏ đen của cánh tài xế. Trong căn nhà tôn lụp xụp, khoảng 10 bác tài đang say sưa sát phạt. Trước mặt mỗi người là những xấp tiền mệnh giá 50.000 đồng trở lên.

Một anh lơ xe ngồi bên cạnh nói nhỏ: “Trong lúc chờ hàng về, họ thường tụ tập đánh bài ăn tiền. Mỗi ván từ vài trăm đến vài triệu đồng. Có tài xế sau khi nướng sạch số tiền lương vào sòng bài đã vay mượn bạn bè đánh tiếp. Nếu không mượn được, họ làm liều lấy tiền hàng của công ty ra chơi, thậm chí trộm cắp cả xăng dầu, phụ tùng xe”.

Cánh tài xế xe tải đường dài còn nổi danh về khoản “em út”. Anh N.T.V, chạy xe container tuyến Nha Trang – TPHCM, không ngần ngại cho biết: “Đi dọc đường, thấy quán xá nào lụp xụp là tụi này biết thế nào cũng có “em út”. Có khi tụi tôi không cần kiếm, các em đã đứng sẵn ngoài đường hoặc vào tận bãi xe mời gọi”. Rồi anh phân trần: “Cả tháng trời mới về nhà một lần. Nhiều tài xế đành chọn cách này để giải quyết nhu cầu chứ biết sao”. Có lẽ vì vậy mà cùng với nghiện ma túy, nhiều tài xế xe tải đường dài đã dính HIV/AIDS.

Có mặt tại ngã tư An Sương- TPHCM, nơi gái mại dâm thường xuyên tụ tập, khoảng 18-19 giờ, chúng tôi đã thấy cánh tài xế đổ xe dọc Quốc lộ 1A chờ đến giờ vào trung tâm TP. Trong lúc chờ đợi, một tài xế đã đón xe ôm cùng một gái mại dâm đi thẳng vào khách sạn gần đó. Khoảng 45 phút sau, họ quay lại và cô gái không quên dúi vào tay tài xế tờ giấy ghi số điện thoại.

Bà L., một người dân bán nước gần ngã tư An Sương, lắc đầu: “Ngày nào cũng có tài xế tìm gái đứng đường...”.

Cần tiền, phải làm liều

Chính vì dính vào tệ nạn, cần tiền để mua ma túy, chơi cờ bạc, bao gái mại dâm, trả nợ..., không ít tài xế đã làm liều, móc nối với các đối tượng bên ngoài lấy cắp hàng trên xe. Mới đây, Cục CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an đã bắt quả tang một băng trộm 16 tên đang “móc ruột” xe container để lấy 375 thùng bia ở phường An Phú Đông, quận 12- TPHCM.

Theo lời khai của một tên trộm bị bắt, gã được bạn là tài xế container điện thoại báo tin sẽ chở bia về Công ty N.T.B. Biết vậy, tên này liền tụ tập băng nhóm tổ chức đến “ăn hàng”.

Theo Thu Hồng – Nga My (NLĐ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.