Tsotsi: Từ Toronto đến Oscar

20/09/2005 22:39 GMT+7

Một ngày sau khi được điện ảnh Nam Phi chọn làm phim dự tranh phim nước ngoài hay nhất tại kỳ giải Oscar lần thứ 78, Tsotsi đã đi vào lịch sử LHP Edinburgh khi trở thành phim đầu tiên sau hơn 7 năm đoạt cả hai giải Khán giả bình chọn (Standard Life Audience Award) và giải Michael Powell dành cho phim hay nhất. Không dừng lại ở đó, cuối tuần qua, bộ phim của đạo diễn Gavin Hood lại vừa giành giải Sự chọn lựa của khán giả - tức giải thưởng chính của LHP Toronto...

Tsotsi là tiếng lóng để chỉ gangster ở Nam Phi. Tsotsi cũng là tên nhân vật phản diện cầm đầu một băng nhóm tội phạm trẻ tuổi nhưng cực kỳ hung bạo ở những khu ổ chuột ngoại thành Johannesburg. Một đêm, sau khi đâm một nạn nhân và đánh dằn mặt một đàn em, Tsotsi cướp chiếc BMW, lạnh lùng bắn hạ người phụ nữ chủ xe khi bà chống cự để rồi sau đó bàng hoàng khi nghe tiếng khóc của một đứa bé 3 tháng tuổi nằm ở băng sau. Bỏ mặc hay chăm sóc đứa trẻ? Thế tiến thoái lưỡng nan của tên gangster trẻ là điểm khởi đầu cho hành trình tự tìm hiểu bản ngã, và hé mở khả năng làm lại cuộc đời của những kẻ lầm lạc...

"Đây là một câu chuyện không chịu ảnh hưởng của thời gian, bởi đó là câu chuyện về nỗ lực vượt qua chính sự tàn nhẫn, hung bạo trong bản thân để trở thành một con người", đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Gavin Hood cho biết. "Câu chuyện này còn mang tính toàn cầu. Nó được quay ở Nam Phi, nhưng cũng có thể diễn ra ở thế kỷ 19 tại London hay xảy ra trong ngày hôm nay tại Mexico City".

Đạo diễn Gavin Hood xúc động khi nhận giải Sự chọn lựa của khán giả dành cho Tsotsi. Ảnh: AP

Bối cảnh trong tiểu thuyết của nhà văn Nam Phi nổi tiếng Athol Fugard là chế độ apartheid những năm 1950, nhưng trong bộ phim hợp tác Anh và Nam Phi phỏng theo tiểu thuyết này, Hood đã cập nhật bối cảnh của truyện để đưa vào những vấn đề của thời đại: Tsotsi là một đứa trẻ mồ côi do cha mẹ qua đời vì căn bệnh thế kỷ HIV. Nhưng HIV cũng chỉ là bối cảnh của phim mà thôi, bởi điểm nhấn của phim tập trung vào hành trình xao động của Tsotsi (do Presley Chweneyagae đóng).

Gavin Hood là người hiểu quá rõ về tình trạng bạo lực đang tàn phá quê hương ông. "Mẹ tôi từng hai lần bị bọn cướp dí súng thẳng vào mặt để cướp của", nhà làm phim nhớ lại. "Tôi và bố tôi cũng đều từng nếm mùi bị trấn lột". Dẫu vậy, Gavin Hood lại nói về niềm hy vọng nhiều hơn là sự sợ hãi. "Ta luôn cảm thấy tức giận khi bị cướp, nhưng tôi luôn tin rằng người dân nước tôi có khả năng vượt lên cái tính xấu đó". Tinh thần lạc quan đó chính là nền tảng cho Tsotsi, bộ phim thứ ba của ông, một bộ phim giới hạn về không gian - quay chủ yếu ở Soweto và Johannesburg - và màu sắc - tối tăm, ảm đạm từ ánh sáng đến trang phục - chinh phục trái tim của người xem.

Nay thì điện ảnh thế giới sẽ phải nín thở chờ xem liệu Tsotsi có tiếp bước Yesterday để bước lên thảm đỏ ở Oscar. Còn với Gavin Hood? "Bước kế tiếp là mong ơn trên phù hộ cho có nhiều người mua bộ phim này".

Nếu như việc Tsotsi đoạt giải thưởng lớn tại những liên hoan lớn như LHP Edinburgh và LHP Toronto được xem như là điều bất ngờ vinh quang cho một đất nước Nam Phi vẫn còn loay hoay tìm cách kể lại câu chuyện của mình trên diễn đàn thế giới.

Hạnh Vân
(Theo Hollywood Reporter)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.