Phải nghiêm trị những kẻ buôn người!

26/09/2007 00:35 GMT+7

(Nhân đọc loạt bài Đem 65 cô gái cho 2 người đàn ông chọn vợ, Đừng để nhục Quốc thể, TN 24 và 25.9)

Không biết rửa nhục thì còn gì là Quốc thể!

* Chuyện làm nhục các thiếu nữ Việt Nam này đã xảy ra từ lâu, cả nước đều biết. Nhưng 84 triệu người VN vẫn vô cảm, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm vẫn xem là tự nhiên, là bình thường. Cả nước đọc xong bài báo của Thanh Niên xong là quên liền, chẳng ai có hành động gì. Khi một dân tộc không biết nhục hoặc biết nhục mà không có hành động gì để rửa nhục thì liệu "Quốc thể" có còn nữa không?

longvi…@yahoo.com

* Mỗi lần đọc báo thấy đưa tin ở nơi này, nơi kia có những vụ các cô gái Việt Nam xếp hàng để người ngoại quốc chọn lựa như những món hàng sống; theo tôi nghĩ, tất thảy đã là người Việt Nam nào có chút lòng tự trọng dân tộc, đều cảm thấy vô cùng nhục nhã. Đã đến lúc mà theo tôi cũng đã là hơi muộn, đó là mọi người hãy cùng lên tiếng, cùng chung tay xóa đi cái nỗi nhục đem con gái mình ra cho thiên hạ "mua vợ" này.

Các Hội ở cơ sở thì không thiếu Hội nào cả, nhưng hình như trách nhiệm này chẳng của ai; các cấp bên trên, nếu có thì qua loa vài câu cho qua chuyện; công luận thì chưa phồng lên đã xẹp xuống, vì thế nỗi nhục này vẫn tiếp diễn và có nguy cơ lan rộng.

Mọi người hãy chung tay góp sức vì một Việt Nam tươi đẹp hơn, để bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam bằng những hình ảnh đẹp chứ không phải bằng những hình ảnh hoen ố đó.

sunlight21…@yahoo.com

Không khác gì phản bội Tổ quốc

Tôi thật phẫn nộ trước hành vi của những con người xem trọng đồng tiền mà sẵn sàng làm nhục Quốc thể, như bài báo đã đưa tin. Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần phải đưa ra các hình phạt thật nặng để răn đe những người đang có ý định tương tự. Những con người sẵn sàng làm nhục Quốc thể, theo tôi cần phải đưa ra mức án rất cao, vì hành vi trên của họ giống như phản bội Tổ quốc. Tôi rất mong pháp luật Việt Nam sớm có văn bản pháp quy để xử lý những trường hợp kể trên

Van65…@yahoo.com

Các cô gái của chúng ta không thể là món hàng ngoài chợ

* Đọc qua bài viết Đừng để nhục Quốc thể, tôi rất phẫn nộ và rất đồng tình, ủng hộ cao những vấn đề mà tác giả đưa ra. Đúng, Việt Nam ta tuy nghèo về tiền bạc, nhưng tinh thần dân tộc, đạo đức con người, lòng tự trọng chúng ta không nghèo. Trong thời qua, việc các cô gái Việt Nam ồ ạt lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc... đang là một vấn đề đáng quan tâm không chỉ đối với các bậc làm cha mẹ, chính quyền địa phương, mà cả toàn xã hội. Tôi không bàn thêm gì nữa về vấn đề này, tôi chỉ tha thiết và mong muốn rằng các cơ quan đoàn thể, nhất là chính quyền tại địa phương, cơ quan pháp luật, hãy vào cuộc mạnh hơn, với những chế tài cụ thể hơn, để sớm ngăn chặn vấn đề môi giới hôn nhân với người nước ngoài bằng hình thức "trưng bày" này. Nếu chúng ta không quyết tâm giải quyết dứt căn cơ tình trạng này, thì tôi nghĩ nhiều cô gái Việt Nam ta cũng chẳng khác gì một món hàng bày bán giữa chợ trời (chợ đen), nó giống như việc những bà nội trợ đi mua một con cá, một món hàng với một giá rẻ mạt.

…congtoan@ctu.edu.vn

* Các cô gái Việt không phải "hàng xuất khẩu" mà bị đem ra "trao đổi", "chọn lựa" một cách rẻ rúng như khoai lang, khoai mì như vậy. Mong rằng những cuộc "trưng bày cô dâu Việt" kiểu như thế này không tái diễn thêm nữa! Muốn vậy cơ quan chức năng phải có ngay những biện pháp giải quyết tận gốc vấn đề này, phải mạnh tay dùng pháp luật để cưỡng chế họ.

Huỳnh Thị Như Nhi (TP.HCM)

Xin đừng viện lý do "quá nghèo"

Hôn nhân được xây dựng trên nền tảng không phải tình yêu chân chính mà là đồng tiền, điều này hoàn toàn đi ngược lại truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Tiếc thay, nó lại khá phổ biến ở nông thôn, đặc biệt là miền Tây Nam Bộ.

Các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có báo chí, thường xuyên đưa tin phụ nữ Việt Nam lấy chồng Đài Loan và Hàn Quốc bị ngược đãi, ép làm nô lệ tình dục thậm chí bị sát hại, vẫn không đủ sức cảnh tỉnh các cô gái và các bậc sinh thành muốn "đổi đời" nhanh chóng bằng cách "bán thân" ra ngoại quốc, phó mặc rủi ro. Thực trạng này nói lên điều gì? Xin đừng viện dẫn lý do "quá nghèo". Nghèo không phải là lý do để người ta đánh mất lòng tự trọng. Đừng để nhục Quốc thể! Vì làm nhục Quốc thể, dưới một góc độ nào đó, cũng là phản quốc.

apricot…@email.com

Đừng để những kẻ chống phá đất nước có cớ xuyên tạc

Tôi rất lấy làm hổ thẹn khi thấy trên các phương tiện thông tin đưa tin về những cô gái VN bị những kẻ môi giới xem như một món hàng cặn bã đem bán cho những người nước ngoài mua về làm ''vợ''. Thật là đau xót và nhục nhã. Nhưng chúng ta đã tìm hiểu vì sao mà chuyện đó lại xảy ra?. Chúng ta còn những Hội, Đoàn, các ngành, các cấp, trách nhiệm của các cơ quan này ở đâu? Nên nghiêm trị những kẻ tổ chức và môi giới thật nặng, vì họ bán rẻ dân tộc, làm nhục Quốc thể, làm Việt Nam ta nhỏ nhoi trong con mắt thế giới. Nếu không nghiêm trị những kẻ đó, những kẻ chống phá đất nước có cớ xuyên tạc vào sự lãnh đạo của Đảng ta, Nhà nước ta. Tôi có vài ý như thế.

 mien_cat…@yahoo.com.vn

Làm vợ hay làm nô lệ?

Ngay từ cách chọn vợ đã cho thấy những người đàn ông kia coi những cô gái Việt nọ như một đồ vật, con vật, không phải là một con người, thế thì họ lấy vợ hay là buôn người trá hình? Nếu các cô được lấy về làm vợ thì có sung sướng không? Hay chỉ là một thứ nô lệ thời hiện đại? Thật thảm thương thay cho những cô gái và đáng giận thay cho những con người đang làm nhục dân tộc mình. Tôi nghĩ cần phải xử phạt nặng với cả những người vì lợi ích nhỏ nhoi mà cho thuê địa điểm để cho người ngoại quốc làm trò tồi tệ trên.

bome…@hotmail.com

Những cô gái ấy đáng thương…

Đã mấy năm nay rồi, chuyện các cô gái miền quê được chọn lựa như món hàng để được về làm dâu xứ Hàn, hoặc xứ Đài vẫn còn diễn ra. Thậm tệ hơn những cô còn bị dụ dỗ đi nước ngoài làm kiếm tiền nhưng lại có những kết quả ngoài ý muốn như làm nô lệ tình dục rồi bán vào động chứa. Lâu lâu lại đọc tin vài cô gái ở làng X bị bọn buôn người đưa qua nước Y làm nô lệ tình dục, tôi thấy thật bực mình. Tại sao vậy? Câu chuyện ấy sẽ còn diễn ra đến bao giờ?

Chúng ta nên biết những cô gái ấy là những người ở miền quê nghèo, hẻo lánh, họ lo cái ăn còn chật vật huống chi học đến nơi đến chốn, bỏ ra thời gian xem báo hay nghe đài, mà dù muốn xem báo cũng không có những tờ báo xuống tận những vùng xa xôi ấy. Họ không có tội, họ không biết mình góp phần vào việc làm bẽ mặt phụ nữ Việt Nam, vì đa phần họ không ý thức điều đó. Đừng trách gì họ, mà hãy nhìn nhận những cơ quan chức năng liên quan thờ ơ và không có hướng giải quyết được vấn đề.

batet…@yahoo.com.vn

…và cũng thật đáng trách

* Tôi chỉ là một độc giả bình thường của Báo Thanh Niên. Khi xem xong bài Đừng để nhục Quốc thể, tôi thật sự rất bức xúc. Theo tôi, người tổ chức và môi giới thì đáng bị lên án và trừng phạt, nhưng tôi nghĩ rằng các cô gái đó cũng rất đáng chê trách. Chỉ cầu mong cho các cô gái ấy tự nhận thức hành động của mình, một khi đã chấp nhận nhắm mắt đưa chân thì phải tự gánh lấy hậu quả, đừng để một con sâu làm rầu nồi canh, đem cái nhục về cho một đất nước, nhục cả cho nửa thế giới là nữ nhi mà trong đó có bản thân tôi. Nếu các cô một mực nói không với việc làm mà các cô biết chắc là đầy tủi nhục và đáng xấu hổ ấy, không để cho bất kỳ bọn cò, môi giới… có một cơ hội nào thì làm sao đến hôm nay thỉnh thoảng vẫn nghe con gái Việt Nam là món đồ cho bọn đàn ông nước ngoài mua về làm vợ?

bechi…@yahoo.com.vn

* Tôi hoàn toàn tán thành nội dung bài viết và rất hiểu khi cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt phẫn nộ! Theo ý tôi, nếu các cô gái đáng thương kia có một lòng tự trọng và ý thức dân tộc, nếu mấy tay môi giới buôn người kia cũng vậy thì làm sao có nghịch cảnh đau lòng, nhục nhã và mất thể diện dân tộc Việt Nam đến vậy. Bởi vậy bên cạnh việc tăng cường luật pháp để ngăn chặn và xử lý việc này, chúng ta còn cần hơn một nền giáo dục rộng khắp từ gia đình, học đường, tôn giáo, trên các phương tiện truyền thông… để người dân có lòng tự trọng, tự hào, tự tôn dân tộc, như tinh thần võ sĩ đạo của Nhật Bản… Có như vậy chúng ta mới không bị rẻ rúng như những trường hợp báo nêu trên.

Trần Ngọc Sáng (HCM)

Luật pháp hãy vào cuộc đi !

Chân thành cám ơn Báo Thanh Niên đã nêu những vấn đề mọi người có trách nhiệm xem là chuyện nhỏ nhưng thật ra đó là vấn nạn xã hội cần phải chấn chỉnh để hình ảnh người phụ nữ Việt không bị xem thường và ngày càng bị xem là loại hàng hóa (như những kẻ ngoại quốc tự cho mình có quyền xúc phạm nhân phẩm của những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như báo ngày 25.9.2007 đã đưa tin).

Thật là xấu hổ nhục nhã cho nước Việt khi những người phụ nữ đáng thương hơn đáng trách bị khám cả bên trong để mong lấy những ông chồng người không ra người. Không có ngôn từ nào có thể diễn đạt được sự nhục nhã mà họ phải gánh chịu.

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Trước hết về mặt luật pháp, tại sao không khởi tố bắt giam và phạt thật nặng những trường hợp môi giới hôn nhân mà thực chất là những kẻ buôn người này?

Luật pháp hãy vào cuộc đi, nếu không có thể nước Việt Nam là nơi lý tưởng để những người bệnh hoạn từ các nước trên thế giới đến "mua vợ" để cho tương lai có những thế hệ con cháu từ bốn phương trời trở về sẽ là những người không bình thường, vì làm sao mà họ khỏe mạnh bình thường khi cha chú họ là những người bệnh hoạn!

Các bạn có thấy rõ hậu quả khôn lường này chưa?

thanhnguyen…@hcm.vnn.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.