Thông điệp của Tổng thống Iran trên đất Mỹ

24/09/2007 23:29 GMT+7

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua đã tới New York để dự cuộc họp hằng năm của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Và ông đã tận dụng dịp này để gửi nhiều thông điệp tới chính phủ và người dân Mỹ

"Thật là sai lầm nếu cho rằng Iran và Mỹ đang hướng tới một cuộc chiến? Tại sao chúng ta phải tiến hành chiến tranh? Không có cuộc chiến nào sắp nổ ra cả!". Trả lời Đài truyền hình CBS của Mỹ, ông Ahmadinejad đã gửi một thông điệp nhẹ nhàng tới cường quốc số 1 thế giới. Ông cũng trấn an người Mỹ về vấn đề hạt nhân: "Quý vị phải hiểu rằng chúng tôi không cần một trái bom hạt nhân. Chúng tôi không cần thứ đó. Chúng tôi cần một trái bom để làm gì?". Rồi ông kết luận: "Trong mối quan hệ chính trị hiện nay, bom hạt nhân chẳng để làm gì cả".

Thông điệp của ông Ahmadinejad dường như giải tỏa phần nào mối lo ngại về một cuộc chiến Mỹ - Iran hoặc Israel - Iran sắp sửa xảy ra. Mới đây, giới chức Nhà Trắng cũng cho rằng vấn đề Iran là vấn đề ngoại giao, chứ không phải quân sự. Đô đốc William Fallon, người đứng đầu Bộ chỉ huy trung tâm của Mỹ tại vùng Vịnh, cũng nhận định những căng thẳng hiện nay khó dẫn tới chiến tranh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn CBS vừa qua, ông Ahmadinejad cũng nhắc lại đề nghị tới đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm 11.9 ở New York. "Thường thì bạn đến nơi này để bày tỏ sự thành kính. Và bạn cũng có thể trình bày quan điểm của mình về căn nguyên của những thảm họa như thế", ông Ahmadinejad nói. Trước chuyến đi tới trụ sở Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Iran từng đề nghị được đặt vòng hoa tại khu vực tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ở New York. Đề nghị này đã bị người Mỹ từ chối vì lý do an ninh. Một số nghị sĩ Mỹ, dựa trên quan điểm Iran là nước tài trợ cho khủng bố, cũng cho rằng ông Ahmadinejad không nên đến đấy.

Một sự kiện không tiền khoáng hậu trong chuyến đi lần này của ông Ahmadinejad là vị Tổng thống Iran đã chấp nhận lời mời đến nói chuyện với sinh viên ĐH Columbia ở New York. Đây là một lời mời "lạ lùng" đối với nhiều người Mỹ, nhưng cuối cùng nó đã được chấp nhận. Hãng tin BBC cho biết có một vài cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Ahmadinejad khi ông tới New York vào hôm chủ nhật.

Nhiều cuộc biểu tình cũng được tổ chức vào hôm qua, khi ông Ahmadinejad có buổi giao lưu với sinh viên ĐH Columbia. Tuy nhiên, theo BBC thì rất nhiều người Mỹ cũng muốn chờ nghe những thông điệp trực tiếp của Tổng thống Iran. Tâm lý muốn nghe lý lẽ của "phía bên kia" được thể hiện qua việc vé phát hành cho sự kiện này đã hết hàng giờ trước cuộc nói chuyện.

Không thể nói rằng những thông điệp của ông Ahmadinejad có thể giải tỏa được những căng thẳng bấy lâu giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên, đây là một dịp hiếm hoi nhà lãnh đạo Iran có thể gửi thông điệp trực tiếp tới người Mỹ. Ngay trước khi rời Iran để đến New York, ông Ahmadinejad đã đề cập đến điều này, rằng người dân Mỹ đã bị khước từ cơ hội có được "những thông tin chính xác" và cuộc viếng thăm của ông sẽ cho phép người dân Mỹ có dịp nghe một thông điệp khác những điều mà họ từng nghe trước đây.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.