"Mong có tên trong đội Robocon Việt Nam"

20/09/2005 22:17 GMT+7

Tìm đến căn nhà trọ khuất sâu trong con hẻm đường số 3, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, chúng tôi bắt gặp tân thủ khoa và hai người bạn thân đang sửa soạn bữa cơm trưa.

Vừa vào Sài Gòn gần tuần nay để nhập học, Long vẫn chưa hết bất ngờ và sung sướng khi nhớ lại lúc cha gọi điện thoại từ quê nhà Quảng Ngãi báo tin mình đỗ thủ khoa: "Khi có kết quả, mình khá hài lòng nhưng không nghĩ là đỗ thủ khoa vì thấy có nhiều bạn đạt đến 30 điểm. Vì thế khi cha gọi điện báo tin, mình vui không thể tả". Rồi Long say sưa kể về động lực khiến mình chọn thi vào ngành Cơ - Điện tử Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Năm lớp 10, cậu học sinh Trường THPT Trần Quang Diệu (Quảng Ngãi) rất thích môn Hóa và dự định sẽ đăng ký thi ngành Hóa dầu. Nhưng rồi hè năm đó, Long được ba mẹ cho vào Sài Gòn thăm người cô ở Tân Bình. Lần đầu tiếp xúc với Internet và tình cờ mua được quyển sách viết về những phát minh khoa học, trong đó có các loại rô-bốt, Long tò mò thích thú và bắt đầu đam mê tìm hiểu công việc phát minh từ đó. Hơn nữa, có lần Long đọc được bài báo viết về một kỹ sư làm việc ở Nhà máy Bia Dung Quất đã phát minh ra loại rô-bốt đóng nắp chai bia, tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Thế là từ đam mê dần dần chuyển thành hoài bão. Long cũng cho biết sở dĩ theo học ngành Cơ - Điện tử là để tích lũy thêm nhiều kiến thức chuyên môn nhằm bổ trợ cho ước mơ phát minh của mình trong tương lai: "Hy vọng một ngày nào đó mình sẽ "có chân" trong đội Robocon Việt Nam dự thi với bạn bè các nước".

Cậu sinh viên hiền lành còn đặt ra mục tiêu là đến năm thứ 3 sẽ thi lấy TOEFL và học thêm một ít tiếng Nhật vì "mình rất thích văn hóa và cách cư xử của người Nhật cũng như rất phục nền công nghiệp hiện đại của họ, có dịp mình muốn tìm học bổng sang đó để học hỏi thêm nhiều điều". Khuôn mặt Long rạng rỡ khi biết mình nhận được học bổng Nguyễn Thái Bình dành cho chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên mà trong đó có suất học bổng học Anh văn miễn phí tại Trung tâm Anh văn Hội Việt-Mỹ, nhưng quan trọng hơn theo Long, đó là phải biết tận dụng cơ hội lớn này để không phụ lòng những người đã quan tâm, giúp đỡ mình.

Vân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.