Chuyện lạ lùng trong nhắn tin bình chọn thí sinh Vietnam Idol: Chọn người này, tin “bay” sang người kia

22/09/2007 22:42 GMT+7

Trong những ngày qua, Thanh Niên đã nhận được không ít phản ánh của khán giả Hà Nội, thông báo về sự cố khó hiểu khi gửi tin nhắn bình chọn cho thí sinh tham dự Vietnam Idol.

Nhắn cho số 8,  tin “bay” về số 6

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Xuân Hồng (46A Hàng Khoai) bức xúc kể lại: Sau khi theo dõi đêm Gala Hát cho người thân (tối thứ tư 19.9) với 3 thí sinh số báo danh 6, 7, 8; khoảng 10 giờ chị gửi tin nhắn bình chọn cho thí sinh mang số báo danh 8 theo đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, gần 2 tiếng sau, kết quả báo về lại là: “Bạn đã góp thêm tự tin cho thí sinh 6”. Tổng số tin nhắn chị Hồng bình chọn cho thí sinh số 8 trong tối hôm ấy là vài chục tin. Rốt cuộc, không rõ vì lý do gì, tất cả số tin nhắn ấy lại “bay” về thí sinh mang số báo danh 6.

Trong tin gửi đi, thí sinh được bình chọn là số 8, nhưng trong tin báo về, thí sinh được chọn lại là... số 6 - Ảnh: Trường Sơn

Không chỉ có chị Hồng, chị Lan (74 Hàng Khoai), chị Việt Hà (2 Trịnh Hoài Đức) và anh Lê Thanh Tùng (22, ngõ 1, Hàng Khoai)... cũng gặp phải sự cố tin nhắn tương tự. Trong đó, anh Lê Thanh Tùng có lẽ là người “thiệt thòi” nhất. Anh gửi tới hàng trăm tin nhắn bình chọn cho thí sinh 8. Kết quả, cả gia đình anh đều... ngã ngửa vì tiền thì mất, mà “thần tượng” của mình lại không được thêm một lá phiếu nào, trong khi cuộc thi đã vào giai đoạn nước rút. Để chứng minh sự cố mình phản ánh là có thật, anh Tùng đã đưa điện thoại của mình cho chúng tôi xem. Quả nhiên, trong “Hộp thư đi” còn lưu các tin nhắn bình chọn cho thí sinh số 8, với ngày giờ bình chọn. Nhưng trong “Hộp thư đến”, tin nhắn báo về lại là... thí sinh số 6!

Tại lỗi hệ thống?

Ngay khi phát hiện ra sự cố vào lúc 11 giờ 30, tức gần 2 tiếng sau khi đêm Gala Hát cho người thân kết thúc, anh Lê Thanh Tùng tức tốc gọi điện tới Công ty Gapit (nhà cung cấp hệ thống bình chọn) (địa chỉ 185 Giảng Võ, tầng 15) của Vietnam Idol. Sau khi nghe phản ánh, người trực tổng đài (tên Quyết) đã kiểm tra lại và thừa nhận: toàn bộ số tin anh Tùng bình chọn thí sinh 8 đã chuyển sang thí sinh 6. Anh Quyết giải thích, đóá là lỗi hệ thống. Đồng thời, hứa là sẽ chuyển lại số phiếu đó về cho thí sinh 8. Nhưng, cảm thấy không an tâm với hệ thống bình chọn và lời hứa miệng của nhân viên trực tổng đài, anh Tùng và các khán giả khác của Vietnam Idol đã gọi điện báo sự việc trên với Thanh Niên.

Thiết nghĩ, với một cuộc thi quy mô như Vietnam Idol, việc xảy ra sai sót trong khâu nhận tin nhắn bình chọn thật khó lý giải, và càng khó lý giải hơn khi cuộc thi đang bước vào giai đoạn quan trọng để chọn người chiến thắng chung cuộc. Nó không chỉ ảnh hưởng xấu đến uy tín của ban tổ chức mà còn làm dao động  tâm lý thí sinh. Và nhất là, sẽ làm khán giả mất lòng tin. Hẳn ai cũng biết, kết quả cuộc thi Vietnam Idol hoàn toàn được quyết định bởi những lá phiếu từ khán giả. Sẽ thế nào nếu khán giả không còn hứng thú gửi tin nhắn?  

Khi không còn niềm tin 

Dựa trên bản quyền của Pop Idol (Anh), khi vào Việt Nam, Vietnam Idol đã thu hút hơn 6.000 bạn trẻ tham dự. Và từ cuối tháng 5.2007, khán giả truyền hình bắt đầu chú ý theo dõi cuộc thi hấp dẫn này. Có thể nói, Thần tượng âm nhạc là sân chơi tạo được sức hút cho người xem ngay từ vòng đầu tiên khi không gò bó về hình thức, các thí sinh thoải mái thể hiện cá  tính âm nhạc của mình... Hơn 3 tháng dõi theo hành trình đi tìm Thần tượng âm nhạc, những gương mặt - những giọng hát sáng giá ngày càng chứng minh được phong độ của mình. Từ vòng Gala (1.8, kéo dài đến 3.10 với 10 tuần thi, mỗi tuần loại một thí sinh), cuộc đọ sức của 10 thí sinh bắt đầu căng thẳng hơn. Ngọc Bích, Thanh Phong, rồi Xuân Linh lần lượt chia tay cuộc thi trong sự đồng thuận của số đông khán giả. Nhưng đến khi Hải Yến - thí sinh luôn được Hội đồng nghệ thuật khen ngợi -  bị loại ở tuần thi thứ 4, sự bất bình và nghi ngờ về cuộc chơi, về cách bình chọn bắt đầu trỗi dậy. Rồi đến tuần thứ 6, Thảo Trang - giọng hát đầy tiềm năng (cũng là một trong những gương mặt đang được kỳ vọng) tiếp tục rời khỏi cuộc chơi, sự hụt hẫng của mọi người (cả khán giả biết thẩm định lẫn người trong giới chuyên môn) càng tăng thêm. Và  khi  còn lại 4 thí sinh: Ngọc Minh, Duy Khánh, Ngọc Ánh, Phương Vy, lại xuất hiện hàng loạt tin đồn về người được "ưu ái" - nhất là khi Ngọc Minh tiếp tục "ra đi" vào tối thứ sáu vừa rồi.

Dù ban tổ chức Vietnam Idol có khẳng định thế nào đi nữa, thì dư luận đã không còn niềm tin vào hệ thống bình chọn, vào những tin nhắn được chuyển đến; bởâi ngay từ đầu, khi công bố kết quả, Ban tổ chức đã không hề cho biết số lượng tin nhắn chính xác của từng thí sinh, mà chỉ đọc tên người rớt-đậu.

N.V

 H.L

Testing
GỬI PHẢN HỒI
 
 
Chia sẻ:
Thanh Niên Online hoan nghênh ý kiến của bạn đọc. Các thảo luận sẽ được xem xét trước và có thể được lược trích khi đăng tải. Thanh Niên Online giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến của bạn đọc không nhất thiết thể hiện quan điểm của Thanh Niên Online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.