Muốn vậy nhưng không được vậy

01/11/2011 00:33 GMT+7

Vụ đánh bom liều chết mới rồi ở Kabul và vụ một lính Afghanistan bắn chết 3 chuyên gia dân sự Úc là bằng chứng mới nhất về thực trạng an ninh tồi tệ và triển vọng mịt mờ ở Afghanistan, trái ngược với những tuyên bố của NATO.

Taliban đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom và nó nằm trong hàng loạt hoạt động khủng bố của lực lượng này nhằm vào Mỹ, NATO cũng như mọi người nước ngoài ở Afghanistan. Taliban không chỉ tấn công các căn cứ quân sự mà cả cơ sở dân sự và ngoại giao ở Kabul và trên toàn quốc. Rõ ràng, Taliban không chỉ vẫn chủ định đối đầu mà còn muốn thể hiện cho thế giới thấy rõ tương quan lực lượng chính trị, quân sự hiện tại và trong tương lai ở Afghanistan.

Trong khi đó, vụ nổ súng vào các chuyên gia người Úc bộc lộ quan hệ chẳng được hữu hảo cho lắm giữa quân đội Afghanistan và quân đội nước ngoài, giữa người Afghanistan và người nước ngoài. Mỹ và NATO đã quyết định lộ trình rút khỏi Afghanistan cho tới cuối năm 2014.

Một trong những lập luận được đưa ra để biện minh cho việc bỏ của chạy lấy người là Taliban đã suy yếu đến mức không còn là mối đe dọa và chính quyền mới ở Afghanistan đã có đủ khả năng tự đảm bảo an ninh và ổn định trên khắp đất nước. Thực tế cho thấy không đúng như vậy và không được như vậy dù Mỹ, NATO và chính quyền Kabul rất muốn vậy. Xem ra, cuộc chiến ở đây còn lâu mới thực sự kết thúc.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.