Một nhà khoa học Mỹ bị buộc tội làm gián điệp

20/10/2009 16:30 GMT+7

(TNO) Theo báo Telegraph (Anh), Stewart David Nozette - một nhà khoa học hàng đầu của Mỹ, từng làm việc cho Bộ Quốc phòng cùng Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), đã bị bắt giữ tối 19.10 (giờ địa phương) vì bị buộc tội hoạt động gián điệp.

BBC dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Stewart David Nozette, ở bang Maryland, đã tìm cách cung cấp thông tin mật cho một người mà Nozette tin là một quan chức tình báo Israel.

Thật ra quan chức tình báo Israel trên là do một nhân viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) giả danh.

Theo giới chức Bộ Tư pháp Mỹ, nhà khoa học 52 tuổi này đã bị lực lượng FBI bắt giữ tối 19.10.

Trong bản ghi lời khai được công bố cùng ngày, FBI cho biết hồi tháng trước, Nozette đã nhận được cuộc gọi từ một nhân viên FBI chìm tự xưng là quan chức tình báo Israel.

Và Nozette bị cáo buộc là đã nói sẵn sàng trả lời các câu hỏi về một thông tin mật mà người này cần biết để đối lấy tiền và hộ chiếu Israel, theo BBC.

Sau đó, nhà khoa học này đã gửi hàng loạt bức thư cung cấp thông tin liên quan tới hệ thống vệ tinh nhân tạo của Mỹ, hệ thống cảnh báo sớm, các phương tiện quốc phòng, thông tin tình báo truyền thông và chiến lược quốc phòng, BBC dẫn thông tin từ Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết.

Đổi lại, Nozette sẽ nhận số tiền mặt 11.000 USD, cũng theo nguồn tin trên.

Ngoài Bộ Quốc phòng và NASA, Nozette cũng từng làm việc tại Bộ Năng lượng, Hội đồng vũ trụ quốc gia của Nhà Trắng.

Nozette dự kiến phải hầu tòa tại tòa án liên bang ở Washington vào ngày 20.10 (giờ Mỹ). Nếu bị kết án, Nozette có thể bị tù chung thân.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.