Gần 50 ha rừng "lọt sổ"!

14/10/2008 00:13 GMT+7

Vụ phá rừng nghiêm trọng ở khu vực Bến Lễ, xã Ninh Tây, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, vẫn chưa xác định được thủ phạm. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện gần 50 ha không được đưa vào hồ sơ thiết kế.

Công ty TNHH một thành viên thương mại - dịch vụ Vạn Phước (sau đây gọi là Công ty Vạn Phước) được cấp thẩm quyền cho lập dự án đầu tư trồng và chăm sóc rừng sản xuất tại khu vực Bến Lễ, xã Ninh Tây, huyện Ninh Hòa. Trong khi công ty này đang gia cố con đường lâm sinh cũ dẫn vào khu đất lập dự án, thì cơ quan chức năng phát hiện vụ phá rừng ở đây.

Ngày 2.10, Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa tiến hành kiểm tra và thấy một số nhân công của Công ty Vạn Phước đang tận thu gỗ để cất nhà trại; đồng thời phát hiện gần 5 ha rừng bị chặt hạ bằng cưa máy và đã bị đốt. Cây bị chặt hạ có đường kính gốc từ 6-25 cm (cá biệt một số cây có đường kính gốc 40-50 cm), chiều cao 3-10 mét, một số cây cao trên 10 mét; mật độ khoảng 300 cây/ha.
Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa nhận định hiện trạng rừng bị phá thuộc trạng thái IIA hoặc IIB (loại rừng phục hồi), thuộc đất dự phòng phát triển sản xuất lâm nghiệp. Đại diện Công ty Vạn Phước nói số cây rừng bị chặt hạ không phải do công ty khai thác, mà do người dân địa phương chặt phá từ hơn một tháng trước; sau đó, công ty tận thu gỗ để cất nhà cho công nhân.

Rừng bị chặt hạ bằng cưa máy, gỗ thành phẩm được xẻ ngay tại rừng. Nhưng đến nay, lãnh đạo UBND huyện Ninh Hòa cho biết chưa xác định được đối tượng phá rừng.
Theo thông tin PV Thanh Niên nắm được, để có căn cứ giao đất cho Công ty Vạn Phước, cơ quan chức năng phải tiến hành phúc tra hiện trạng rừng. Đơn vị làm việc này là Xí nghiệp Điều tra thiết kế lâm nông nghiệp Khánh Hòa. Một cán bộ xí nghiệp cho biết: Theo quy trình, xí nghiệp tiến hành điều tra khảo sát rồi lập báo cáo phúc tra hiện trạng rừng. Tiếp đó, cơ quan chuyên môn thẩm định báo cáo này tại hiện trường xem việc mô tả rừng có đúng không; trên cơ sở đó hoàn thiện báo cáo; rồi lập dự án đầu tư trồng và bảo vệ rừng sản xuất, trong đó quy định diện tích rừng cần giữ nguyên và nuôi dưỡng, diện tích rừng được phép cải tạo và diện tích được trồng mới.

Dự án này được thẩm định, phê duyệt, sau đó giao cho chủ đầu tư thực hiện. Quy trình trên xem ra khá chặt chẽ, tuy nhiên, sai phạm đã xảy ra. Cụ thể, diện tích đất dự kiến giao cho Công ty Vạn Phước khoảng 221 ha. Từ tháng 6.2008, xí nghiệp đã tiến hành phúc tra hiện trạng rừng trên diện tích này và xác định chỉ có 11,6 ha rừng thuộc trạng thái IIA, còn lại đất chưa có rừng khoảng 210 ha. Nhưng đến khi xảy ra vụ phá rừng, cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra thì sơ bộ đánh giá: trên diện tích 221 ha có khoảng 60 ha rừng trạng thái IIA chứ không phải 11,6 ha!

Ngày 13.10, lãnh đạo Phòng Pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa cho biết: "UBND tỉnh đã chỉ đạo làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ phá rừng ở xã Ninh Tây. Hiện chưa xác định được trên 221 ha đất dự kiến giao cho Công ty Vạn Phước có bao nhiêu ha rừng. Việc đánh giá hiện trạng rừng mà sai lệch đến 50 ha là chuyện không bình thường, dễ dẫn đến việc lợi dụng phá rừng".

Xuân Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.