Chủ đầu tư làm sai thỏa thuận

10/10/2010 01:58 GMT+7

Sáng sớm 9.10.2010, hàng trăm khách hàng là người mua căn hộ tại dự án Copac Square đã tập hợp trước cao ốc này (ảnh) với băng-rôn đề nghị chủ đầu tư phải tiến hành giao nhà cho khách hàng.

Theo đa số khách hàng, việc phải tập hợp nhau lại đấu tranh như thế này là việc “chẳng đặng đừng”, chủ đầu tư không chỉ sai phạm mà còn “quá khích” trong cách ứng xử với khách hàng.

Quản lý theo luật... chủ đầu tư

Nhiều khách hàng cho rằng chủ đầu tư hành xử vừa sai luật, vừa thiếu tôn trọng khách hàng. "Trước khi tập trung nhau lại thế này, chúng tôi đã 3 lần gửi đơn kiến nghị lên chủ đầu tư, đề nghị giải thích là đối thoại với khách hàng tìm phương án giải quyết, nhưng không nhận được phản hồi nào có thiện chí. Thậm chí chủ đầu tư còn dồn ép khách hàng bằng những quy định tự mình đặt ra, không theo nguyên tắc nào”. Một khách hàng có mặt vào buổi sáng 9.10 cho biết.

“Chúng tôi mua căn hộ nhưng không có chút quyền nào đối với tài sản của mình. Tôi nhận nhà, muốn sửa chữa mấy mét vuông trần nhà, họ bắt tôi làm đơn xin. Khi làm đơn xong họ nói để họ xem xét, tranh luận qua lại họ quát bảo không thích cho sửa chữa nữa vì ảnh hưởng đến... nội thất, thẩm mỹ căn hộ. Sau đó mấy ngày họ gọi xuống bảo khai theo mẫu đơn rồi mới cho kêu thợ vào sửa. Không thể tưởng tượng được tại sao có quy định ngược ngạo như thế”, bà Hà Quế, ngụ tại tầng 6, bức xúc, lớn tiếng kể. Không chỉ cách hành xử thiếu tôn trọng khách hàng của mình, nhiều công trình tại chung cư được chủ đầu tư sử dụng vào mục đích riêng. Theo anh Hà Giang, ngụ tại lầu 9, thì những tầng kỹ thuật của chung cư được chủ đầu tư sửa chữa lại đặt làm văn phòng, khu công viên, sân chơi cho cư dân hiện được cải tạo lại làm nơi nuôi chó của ông chủ. “Họ cơi nới tầng trên cao làm thành căn hộ penthhouse rao bán, chúng tôi bất ngờ trước cách làm của chủ đầu tư”, anh Giang nói.

Sự áp đặt của chủ đầu tư rõ nhất là việc tuyên bố thu phí quản lý chung cư và tiền giữ xe. Căn cứ theo mức phí quản lý công bố với khách hàng là 12.500 đồng/m2, phí gửi ô tô là 1,8 triệu đồng/tháng, xe máy là 150.000 đồng/tháng, nhiều khách hàng cho rằng, đây là mức phí “khủng” nhất từ trước đến nay. Sau khi khách hàng đấu tranh, mức phí giảm dần xuống 10.000 đồng/m2, và mới nhất là trong buổi đối thoại vào sáng 9.10 giữa hàng trăm khách hàng với đại diện ban quản lý chung cư mức phí này được kéo xuống ở mức 7.000 đồng/m2, nhưng vẫn chưa được cư dân chấp nhận. Theo giải thích của đại diện đơn vị quản lý chung cư, thì việc đưa ra mức phí đó là do chưa có quy định nào rõ ràng về việc này nên việc đưa mức phí quản lý đó là không phạm luật. Giải thích về mức phí gửi ô tô với giá 1,8 triệu đồng/chỗ/tháng, đại diện Copac cho biết toàn thể chung cư chỉ có 50 chỗ, không thể tăng thêm được nên phải… đấu giá. “280 căn hộ mà chỉ có 50 chỗ để rồi bắt đấu giá 1,8 triệu đồng, vô lý quá!”, một khách hàng ngụ tại tầng 8 la lớn. Tại chung cư này, người dân cũng đang phải dùng nước sạch với giá 13.200 đồng/m3.

Vi phạm thỏa thuận với khách hàng

Trong thỏa thuận góp vốn giữa khách hàng và Công ty CP ĐTXD&TM Thái Bình Dương (Constrexim Holdings - đơn vị chủ quản Copac) sau khi khách hàng đóng đủ 95% giá trị căn hộ thì chủ đầu tư bàn giao căn hộ, tuy nhiên nhiều khách hàng đã đóng đủ số tiền trên nhưng công ty không chấp nhận giao nhà mà yêu cầu phải đóng thêm 3% và 2% phí bảo trì mới được nhận nhà. Chưa hết, trong thỏa thuận cũng nêu rõ, nếu chậm giao nhà thì phải trả lãi cho khách hàng với mức 1% trên số tiền đã đóng, nhưng sau hai năm chậm trễ, công ty chỉ chấp nhận bồi thường 0,5%.

Đỉnh điểm của cách làm việc thiếu uy tín với khách hàng là việc cơi nới diện tích và tính tiền giá cao với số mét vuông tăng thêm. “Tất cả những căn hộ nằm gần giếng trời đều tăng thêm 8,5m2, mỗi tầng có 4 căn hộ có diện tích tăng thêm, trung bình là 35m2 tầng, nhân với số tầng là 20 thì có khoảng 700m2 diện tích tăng thêm tại công trình này. Giá mỗi mét vuông tăng thêm được tính bình quân khoảng 19 triệu đồng”, một khách hàng lầu 9, phân tích. Đặc biệt, sau khi gửi thông báo diện tích tăng thêm, phía công ty cho biết nếu không chấp nhận thì sẽ thu hồi căn hộ. "Chúng tôi đã đóng đủ 95% giá trị căn hộ, chưa được nhận nhà, công ty giao nhà chậm không chịu bồi thường còn hăm dọa thu hồi nhà. Làm ăn thiếu uy tín còn hăm dọa khách hàng ai mà chịu được”, một cư dân bức xúc nói. Trong một thông báo gửi khách hàng vào tháng 9.2010, đại diện Copac Real cảnh báo khách hàng rằng nếu không chịu đóng thêm 3% để hỗ trợ công ty hoàn tất việc xây dựng thì việc hỗ trợ trả lãi suất cũng như việc hoàn tất xây dựng và bàn giao căn hộ sẽ gặp khó khăn.

Những kiểu làm ăn như thế này đang tiếp thêm một lớp băng nữa cho thị trường bất động sản vốn đã trầm lắng hiện nay. 

Thanh Tòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.