Từ Gandhi đến Gandhi

26/09/2007 23:46 GMT+7

Với việc trao cho con trai mình là Rahul Gandhi chức vụ của một tổng thư ký Đảng Quốc đại, Chủ tịch Đảng Quốc đại, bà Sonia Gandhi, đã chính thức hóa việc chuẩn bị nhân sự cho cả Đảng Quốc đại hướng tới cuộc bầu cử quốc hội vào mùa xuân năm 2009 ở đất nước này và đồng thời cho cả việc tiếp tục truyền thống chính trị của dòng họ Gandhi ở Ấn Độ.

Việc làm của bà Sonia Gandhi bây giờ giống như khi xưa mẹ chồng bà là cựu Thủ tướng Indira Gandhi đã làm với chồng bà là Rajiv Gandhi. Trong lịch sử 60 năm qua của Ấn Độ, người của dòng tộc này đã cầm quyền hơn 40 năm, bắt đầu từ N.Nehru đến con gái là Indira Gandhi, đến cháu trai là Rajiv Gandhi. Hiện tại, bà Sonia Gandhi không đứng đầu chính phủ, nhưng lại là người lãnh đạo Đảng Quốc đại đang cầm quyền. Rahul Gandhi năm nay 37 tuổi, thuộc thế hệ thứ 4, là niềm hy vọng của dòng tộc có một không hai này ở Ấn Độ và của Đảng Quốc đại Ấn Độ.

Truyền thống chính trị đó và bi kịch của dòng tộc Gandhi với việc bà Indira Gandhi và con trai là Rajiv Gandhi đều bị ám sát khi đang làm Thủ tướng Ấn Độ đã tạo nên cái huyền bí cuốn hút người dân Ấn Độ. Đó đồng thời còn là một lợi thế cho Đảng Quốc đại. Bà Sonia Gandhi phải chuẩn bị nhân sự từ bây giờ vì Đảng Quốc đại tuy trở lại cầm quyền, nhưng không còn có được ưu thế tuyệt đối như trước đây, không còn độc tôn cầm quyền mà phải liên minh với các đảng nhỏ khác mà không phải trong vấn đề quan trọng nào chính phủ liên hiệp cũng có được sự nhất trí, hay nói cách khác, nguy cơ chính phủ liên hiệp đổ vỡ luôn hiện hữu, liên minh với đảng phái khác để cầm quyền chỉ là tạm thời.

Bởi thế, khi thấy điều kiện chín muồi, chắc chắn Đảng Quốc đại sẽ tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn, hoặc khi cầm quyền vẫn luôn phải chuẩn bị cho cuộc bầu cử tới với hy vọng đạt được kết quả cao hơn. Có lẽ bà Sonia Gandhi chuẩn bị con trai mình cho cả hai tình huống đó vì Đảng Quốc đại có thắng cử thì quyền lực và ảnh hưởng của dòng tộc Gandhi mới được tiếp tục và chỉ khi Rahul Gandhi trở thành thủ tướng mới ở Ấn Độ thì từ Gandhi mới thực sự đến Gandhi.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.