Lợi ích của sự im lặng trong lớp học

28/10/2011 17:24 GMT+7

Im lặng trong lớp có thể giúp học sinh làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao hơn, củng cố lòng tự trọng và giảm bớt hành vi xấu. Theo báo Telegraph, đó là kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Helen Lees tại khoa sư phạm của ĐH Stirling (Anh).

Bà Lees cho rằng việc cưỡng chế học sinh im lặng chẳng khác nào là một hình phạt, gây kìm hãm khả năng tự nhiên của các em. Tuy nhiên, theo bà, việc dạy học sinh về những lợi ích của sự im lặng có chủ ý (trong đó cho các em cơ hội tập trung và suy nghĩ trong môi trường thoải mái) sẽ có tác động tích cực cho sự tập trung và hành vi của chúng.

Dự kiến, tiến sĩ Lees sẽ trình bày kết quả nghiên cứu của mình tại một hội nghị ở London vào ngày 23.11 và kết quả này sẽ được đưa vào sách Silence in Schools (Im lặng ở trường học), được xuất bản vào năm tới. Một nghiên cứu khác được ĐH South Bank và Viện Giáo dục ở London thực hiện cách đây gần một thập niên cho thấy nếu học tập trong môi trường ồn ào, hiệu quả bài kiểm tra của học sinh sẽ giảm tới 1/3.

Theo Telegraph, nhiều trường học ở Anh đã đưa một số tiết học thiền vào thời khóa biểu của học sinh. Ông Kevin Hogston - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sheringdale (London) vừa yêu cầu thực hiện một phút im lặng trong cuộc họp học sinh toàn trường diễn ra 2 lần một tuần. Trong các cuộc họp này, học sinh được dạy các kỹ thuật thở và được khuyến khích suy ngẫm. Hoạt động này được tiến hành theo sau đợt thử nghiệm thành công ở trường Tiểu học Latchmere, nơi ông Hogston từng làm việc.

Trường Latchmere đã thành lập một phòng đặc biệt trong đó học sinh có thể trải qua một giờ/tuần học thiền và các kỹ thuật nghỉ ngơi. Ông Hogston chia sẻ: “Trước đó, học sinh trường cũ khó ngủ do nhiều nguyên nhân, như thiếu tập thể dục, xem truyền hình, chơi trò chơi điện tử nhiều, nên đến trường trong trạng thái mệt mỏi, không tập trung. Sau khi được dạy các kỹ thuật nghỉ ngơi và thiền cơ bản, học sinh cải thiện được sự chú ý, làm bài kiểm tốt hơn và cảm thấy tỉnh táo hơn khi ở trường”.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.