Vụ ám sát tướng lĩnh cấp cao Iran: Tehran cáo buộc Pakistan

19/10/2009 10:30 GMT+7

(TNO) Một ngày sau khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào tướng lĩnh quân đội của Iran, ngày 19.10 Tổng thống nước này Mahmoud Ahmadinejad đã cáo buộc một số nhân viên an ninh Pakistan đứng đằng sau vụ việc, theo hãng tin BBC.

Nhà lãnh đạo Iran đã kêu gọi Islamabad nhanh chóng tóm lấy những kẻ tấn công, mà theo chính quyền Tehran là đến từ Pakistan.

Ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết tại tỉnh Sistan-Baluchistan, miền đông nam Iran vào ngày 18.10.

Theo các hãng truyền thông nhà nước Iran, một hoặc nhiều kẻ đánh bom tự sát đã thực hiện vụ tấn công trên nhằm vào một nhóm lãnh đạo thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, vốn chuẩn bị tiến hành cuộc họp với các thủ lĩnh bộ tộc ở vùng Pishin, gần biên giới với Pakistan.

Cũng theo nguồn tin trên, một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt dây thắt lưng chứa đầy thuốc nổ khi cuộc họp kể trên sắp khai mạc.

Ít nhất 6 tư lệnh cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã thiệt mạng. Hàng chục người khác bị thương.

 

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran diễu binh ở Tehran hồi tháng 9 - Ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên Pakistan đã lên án vụ tấn công trên, vốn bị quy trách nhiệm cho một tổ chức chống đối gồm những người Sunni có tên gọi là Jundullah.

BBC đưa tin phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Abdul Basit cũng đã bác bỏ tuyên bố của Iran cho rằng thủ lĩnh nhóm Jundullah từng ở Pakistan.

Hãng tin AFP cho biết một quan chức chóp bu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng đã cam kết sẽ trả đũa những ai đứng đằng sau vụ tấn công trên.

Giới chức Iran đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Pakistan tại Tehran, đồng thời tuyên bố rằng những kẻ gây ra vụ tấn công kể trên đến từ Pakistan, theo các hãng truyền thông Iran.

Bộ Ngoại giao Iran cũng đã “lên tiếng phản đối việc những kẻ khủng bố cũng như các lực lượng nổi dậy sử dụng lãnh thổ Pakistan chống lại Iran”, hãng tin ISNA cho hay.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cho rằng Mỹ có góp phần vào cuộc tấn công trên, một cáo buộc mà Washington đã lên tiếng bác bỏ.

Trong khi đó, các hãng truyền thông địa phương đưa tin Jundullah đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom hôm qua, mặc dù chưa có tuyên bố chính thức nào từ tổ chức này.

>> Ám sát tướng lĩnh cao cấp Iran

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.