Cẩn thận khi mua bánh trung thu

25/09/2006 19:29 GMT+7

Hàng ngàn tấn bánh trung thu (TT) đã được các công ty tung ra thị trường, sức tiêu thụ đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác trước sự gian lận của người bán cũng như... bánh mốc!

Những gian hàng bán bánh TT của các công ty sản xuất bánh... mọc ra như "nấm" trên các vỉa hè đường phố TP.HCM với những băng rôn và dàn đèn sáng choang đã gây chú ý cho người đi đường từ cả tháng nay. Đến thời điểm này, một khối lượng khổng lồ bánh TT đang tràn ngập thị trường như: Kinh Đô 1.500 tấn, Nhà hàng Đồng Khánh 100 tấn, Bibica, Hỷ Lâm Môn, Như Lan cũng tung ra hàng trăm tấn bánh. Các đơn vị sản xuất cho biết mùa bánh TT năm nay thuận lợi hơn năm trước khi không gặp phải dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, giá bánh năm nay vẫn có chiều hướng tăng từ 5 - 15% so với năm ngoái do giá nguyên vật liệu sản xuất tăng, dao động từ 20.000 - 420.000 đồng/cái. Đây được xem là một điểm không thuận lợi đối với thị trường bánh.

Trên thị trường đã xuất hiện một vài trường hợp gian lận trong mua bán bánh TT. Ông N.Sơn (đường Trung Lang, Q.Tân Bình, TP.HCM) kể: hai vợ chồng ông ghé một cửa hàng bán bánh TT Kinh Đô trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) mua 2 cái nhưng về nhà phát hiện ra chỉ có 1 cái bánh Kinh Đô, cái còn lại là bánh hiệu khác! Việc kiểm tra bánh TT trước khi rời quầy khá quan trọng khi người tiêu dùng mua bánh để tặng đối tác làm ăn, cha mẹ, bạn bè... Còn ông Dũng (chủ một ga-ra ở Q.5) mua khoảng 60 hộp bánh TT tặng các bạn hàng làm ăn. Do số lượng bánh nhiều nên gia đình ông Dũng không kiểm tra từng cái một. Qua hôm sau, một bạn hàng gọi điện thoại mắng vốn vì trong hộp bánh có một cái bánh mốc. Liên lạc với cửa hàng bán bánh thì họ đổi lại hộp khác nhưng ông Dũng cho rằng cũng mất mặt với bạn hàng về việc này và may là phát hiện ra sớm nếu đã lỡ ăn thì không biết điều gì sẽ xảy ra.

Bánh trung thu "5 sao"

Không rầm rộ quảng bá như những công ty chuyên sản xuất bánh TT, các nhà hàng - thường là nhà hàng nấu món Trung Hoa - trong các KS ở TP.HCM... cũng vào cuộc đua làm bánh TT. Nhà hàng Lotus Court (tại KS Omni Saigon) chuẩn bị nhiều loại bánh TT theo cách riêng của mình: nhân là lòng đỏ trứng vịt muối và hạt sen; nhân làm bằng sữa tươi và trứng vịt muối, hoặc bánh cadé có nhân bằng trứng, sữa... (giá mỗi hộp bánh từ 220.000 - 385.000 đồng). Nhà hàng Kabin (tại KS Renaissance Riverside Saigon), bánh TT cũng có nhiều hương vị khác nhau như: nhân hạt sen, trứng muối; trà xanh, đậu đỏ; hay một chút hương vị lạ với loại bánh TT phô mai và quả mâm xôi... (giá khoảng 320.000 đồng/hộp). Dynasty, một nhà hàng Hoa khác ở KS New World Sài Gòn cũng giới thiệu 2 loại hộp bánh TT lớn và nhỏ, thiết kế trang nhã. Trong hộp bánh có kèm hộp trà lài đặc biệt của nhà hàng này. Bánh TT ở đây có nhiều loại nhân khác nhau như hạt sen, thập cẩm, dừa, sầu riêng, phô mai, đậu xanh, trứng vịt muối... Loại hộp lớn (4 bánh, 1 hộp trà) giá 328.000 đồng/hộp, loại nhỏ 228.000 đồng/hộp. Điểm khác biệt nhất là bánh TT của những nhà hàng 5 sao này đều hoàn toàn làm bằng tay.

Đồng Văn

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.