Nhập 9 tấn vàng, xuất gần 100

11/10/2010 00:00 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp giấy phép nhập khẩu vàng cho khoảng 10 đơn vị với khối lượng khoảng 3 tấn khiến giá vàng trong nước bám sát với giá thế giới hơn. Động thái này cũng giảm đà tăng giá của USD.

Thế nhưng từ cuối tháng 9.2010, nguồn cung USD từ xuất khẩu vàng ngưng lại do giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới. Giá USD nhanh chóng tăng khỏi mức trần (19.500 đồng/USD), giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng và tự do cao hơn mức trần gần 300 đồng/USD.

Tình trạng ngân hàng bán USD vượt giá trần cho doanh nghiệp (DN) thông qua hình thức thu phí xuất hiện. Thanh khoản thị trường ngoại tệ giảm xuống khi khối lượng giao dịch chỉ khoảng vài chục triệu USD mỗi ngày. Trong khi đó trạng thái ngoại tệ của toàn hệ thống NH dương khoảng 300 - 400 triệu USD. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực này, tâm lý chờ đợi giá USD tăng của thị trường cùng với nhu cầu ngoại tệ nhập vàng tăng khiến giá USD tăng nhanh trong những ngày đầu tháng 10, lên 19.860 - 19.930 đồng/USD.

Do quota nhập khẩu 3 tấn vàng có thời hạn ngắn 3 ngày làm việc (trong khi đó thị trường Mỹ nghỉ lễ ngày 11.10, các đơn vị chỉ có thể tận dụng nhập vàng từ chiều 7.10 và ngày 8.10) đã không giải quyết được vấn đề cơ bản cung cầu thị trường. Tính luôn cả số vàng do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nhập khẩu vào đầu năm thì năm 2010, cả nước nhập khoảng 9 tấn vàng, trong khi khối lượng vàng mà các đơn vị xuất khẩu lên đến gần 100 tấn.

Thêm vào đó, giá vàng thế giới được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Các tổ chức lớn trên thế giới đã đưa ra mức dự báo giá vàng sẽ đạt 1.400 USD/ounce trong quý 4/2010 khiến nhu cầu mua đầu cơ tăng. Khả năng những đợt sốt giá như vừa qua sẽ còn tái diễn ra trong thời gian tới. Chính vì vậy giải pháp cấp quota từng lần với khối lượng nhỏ và trong thời gian ngắn sẽ chỉ tạm thời làm cho thị trường vàng, USD dịu lại.

So với đầu năm, giá USD trong ngân hàng hiện nay đã tăng 5,6% nhưng so với cùng kỳ thì tăng 9,2%. Tâm lý đầu cơ USD, tin đồn NHNN có thể sẽ tăng tỷ giá thêm 2 - 3% xuất hiện khiến nhiều DN, người dân có tâm lý găm giữ ngoại tệ. Cùng lúc, các NH tăng lãi suất  huy động USD lên khoảng 5%/năm, lãi suất huy động tiền đồng có xu hướng giảm đã xuất hiện xu hướng người dân giữ ngoại tệ, vàng nhiều hơn.

Giá vàng trong nước được tính quy đổi từ USD nên sự biến động tăng giảm của USD cũng sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.