Radar nhìn xuyên tường

23/10/2011 17:51 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật MIT đã phát triển loại radar thế hệ mới có thể cho thấy hình ảnh đằng sau bức tường bê tông dày 10-20cm.

Cũng giống như những công nghệ radar khác, thiết bị phát ra sóng vô tuyến, nhận về rồi phân tích các tín hiệu này. Tuy nhiên, công nghệ mới không quan tâm đến 99,9975% tín hiệu dội ngược sau khi đập vào tường mà tập trung khuếch đại 0,0025% tín hiệu xuyên tường. Chính những tín hiệu này sẽ tạo ra hình ảnh, video theo thời gian thực, cung cấp một công cụ đầy tiềm năng cho các tình huống chiến đấu trong đô thị.

Thiết bị này dài 2,6m, sử dụng một dãy 21 ăng-ten; trong đó 13 dùng để truyền và 8 nối với máy tính để xử lý tín hiệu đối với không gian sau bức tường. Hiện tại hệ thống radar trên chỉ mới phát hiện các đối tượng di động.  Nhóm nghiên cứu đã chứng minh hệ thống này tạo ra video với 10,8 khung hình/giây, cho thấy hai người đang di chuyển sau một bức tường bê tông vững chắc cùng với những bụi khói giả lập một trận chiến. Một người khác đứng yên nhưng đong đưa một mảnh kim loại cũng được phát hiện trong khoảng cách 6m.

Hướng phát triển cho thiết bị là có thể quan sát từ 18,3m, đó là khoảng cách thực tế trong tình huống chiến đấu đô thị. Hiện thiết bị này đang được thử nghiệm với nhiều kịch bản khác nhau để điều chỉnh hiệu quả.

Tạ Xuân Quan (Theo Gizmag)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.