Rộn ràng chợ cá linh

30/11/2011 09:04 GMT+7

(TNO) Chợ cá tại hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn (An Giang) nhộn nhịp hơn hẳn vào những ngày cuối tháng 10 âm lịch vừa qua khi người dân địa phương trúng mùa cá linh.

(TNO) Chợ cá tại hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn (tỉnh An Giang) nhộn nhịp hơn hẳn vào những ngày cuối tháng 10 âm lịch vừa qua khi người dân địa phương trúng mùa cá linh.

Khi lũ rút thì cũng là lúc cá linh từ đồng ruộng theo nước lũ di chuyển ngược ra sông. Thời điểm này, cư dân vùng lũ có thói quen giăng lưới để đón luồng cá đi. Năm nay, lũ lớn nên lượng cá linh không nhiều như những năm trước nhưng cũng đủ giúp người nghèo tại Tịnh Biên và Tri Tôn có thêm thu nhập. Nếu siêng thả lưới, một ngư dân có thể bắt được vài chục ký cá linh mỗi ngày.

Cá linh năm nay nhiều nên giá rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng/ký. Những năm trước, lũ thấp, cá linh ít nên giá có khi tăng lên đến vài trăm ngàn đồng/ký. Do đó, đã có trường hợp, người dân tráo cá linh bằng cá trôi (hình dáng giống cá linh nhưng không ngon bằng).

Ngư dân trúng mùa, kéo theo các chợ trở nên nhộn nhịp. Những ngày cuối tháng 10 âm lịch vừa qua, chợ cá tại hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên lại náo nhiệt hơn mọi khi. Một chủ vựa cá cho biết, sau ngày rằm tháng 11 âm lịch sắp tới, thời điểm con nước cuối của mùa cá linh, chợ sẽ lại vắng lặng.

Bên dưới là hình ảnh mua bán cá linh tại một chợ ở xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

 
Một thương lái hớn hở chở những giỏ cá linh tươi rói đến vựa

 
Cá linh được thương lái đổ vào thau của chủ vựa

 

 
Cá linh được múc sang khuôn thùng


Sau khi phân loại, cá linh cỡ lớn sẽ được bán về thành thị

 
Cá linh được ướp đá để chuyển về TP.HCM

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.