Ngán ngẩm kẹt xe

31/10/2011 09:36 GMT+7

Tại Đà Nẵng tình trạng kẹt xe cục bộ ngày càng phổ biến khiến nhiều người ngán ngẩm.

Lộn xộn trước cổng trường

Điểm kẹt xe đầu tiên ở Đà Nẵng phải kể đến là trục đường Lê Lợi, đoạn trước trường THPT Phan Châu Trinh. Ngày trước, khi còn lưu thông 2 chiều, cứ đến hẹn lại lên, bắt đầu từ 11 giờ 10  đến 11 giờ 30 và 17g10 - 17g30 thì y như rằng, đoạn từ ngã ba Lê Lợi - Hải Phòng đến Lê Lợi - Lê Duẩn bị kẹt cứng. Hơn 2.000 học sinh tan ra cùng một lúc, lại thêm nhiều phụ huynh đứng đợi đón con, cùng người đi đường lưu thông khiến việc đi qua đoạn đường chỉ 300m này vào giờ tan trường cũng mất đến gần 30 phút. Qua trường mới, để giảm ùn tắc, trường Phan Châu Trinh đã mở thêm cổng phụ đường Hải Phòng nhưng không những việc tắc đường không được hạn chế mà thay vào đó tình trạng ùn tắc lại lan rộng ra thêm.

Không riêng trường Phan Châu Trinh với lý do học sinh đông mà tình trạng kẹt xe giờ tan học ngày càng phổ biến tại hầu hết các điểm trường. Trên tuyến đường Trần Phú - một trong những con đường lớn của Đà Nẵng, lại lưu thông một chiều nhưng nạn kẹt xe vẫn phổ biến vào 16g30 trước trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Cách đó không xa, đường Nguyễn Chí Thanh đoạn trước trường tiểu học Phan Thanh, đường Yên Báy trước trường tiểu học Phù Đổng... cũng lâm vào tình trạng tương tự.

 
Xe phụ huynh tràn xuống lòng đường trong giờ đón ở  trường tiểu học tại TP Đà Nẵng - Ảnh: Vũ Phương Thảo

Có một thực tế là tại các trường tiểu học và mẫu giáo, tình trạng kẹt xe càng phổ biến hơn. Những ai lưu thông trên đường Pasteur vào khoảng 7g30 lúc phụ huynh đưa con đi học và tầm 4g30 - 5 giờ chiều mới "thấm đòn" khi nhích xe từng mét một để "thoát" khỏi khu vực trước trường mẫu giáo 20.10. Đủ các loại xe, từ xe máy đến ô tô của các phụ huynh đậu san sát dưới lòng đường trước cổng trường đã khiến giao thông nơi này cực kỳ lộn xộn!    

Thượng tá Trần Minh Quang -  Trưởng Phòng CSTT cho biết: Tình trạng kẹt xe cục bộ trước các trường học đang ngày càng phổ biến. Phòng CSTT đã làm việc với ngành GTVT cắm biển cấm đậu đỗ xe ô tô cách các cổng trường từ 100 đến 150m vào giờ cao điểm. Dù đã triển khai lực lượng, kết hợp với công an địa phương, nhà trường nhưng cứ sau mỗi đợt ra quân, mọi chuyện vẫn đâu vào đấy.

Nhưng dù sao, tình trạng kẹt xe cục bộ ở các trường nằm trên tuyến đường lớn cũng nhanh chóng được giải tỏa. Anh D. nhà ở đường Lê Duẩn cứ nổi gai ốc mỗi lần đưa đón con trai đang theo học tại trường mầm non Hồng Nhung. Trường tọa lạc trên đường Đỗ Quang khá khiếm tốn với chiều rộng chỉ 5,5m. Nhiều phụ huynh đi ô tô, thêm hàng quán dọc đường, người dân đi làm, vậy là từ 7g15 đến 7g45 điệp khúc kẹt xe tại đoạn đường vỏn vẹn chưa đến 200m này bắt đầu. Các phụ huynh đưa con đến trường có khi phải đậu xe cách hơn 200m để bồng bé vào trường vì không còn chỗ để chen chân lên trước. Khổ nhất là khi trời mưa, đoạn đường này thường xuyên bị ngập nước khiến nhiều phụ huynh không khỏi than vãn: "Từ chỗ đậu xe đến cổng trường đi còn khổ hơn gấp mấy lần từ nhà đến đây".

Khổ vì phụ huynh

Dạo quanh các trường vào giờ tan học, dễ dàng nhận thấy  dù cổng trường chưa mở, nhưng lòng đường trước các trường (chủ yếu trường tiểu học, mẫu giáo) đã chật kín xe của phụ huynh. Nguyên nhân kẹt xe ngày càng thêm trầm trọng một phần do hiện nay, nhiều phụ huynh đưa đón con bằng ô tô. Ngày thường thì nhiều người khá nghiêm túc, đậu ô tô một dãy thứ tự trước các cổng trường. Nhưng mùa mưa thì ôi thôi, "sống chết mặc bay". Nhiều ô tô đậu ngang nhiên giữa lòng đường, trước cổng trường để con đến lớp vì ngại mưa, lạnh đi bộ vất vả. Cũng có chuyện nhiều người muốn đỗ xịch xe trước cổng để cho... oai!

Để cải thiện tình hình, nhiều trường kêu gọi phụ huynh hợp tác. Nhiều trường vào các giờ cao điểm đưa đón học sinh đã bố trí người đứng trước cổng để hướng dẫn phụ huynh đậu đỗ xe, tham gia điều tiết giao thông trước trường để tránh ùn tắc. Nỗ lực từ một phía không phát huy hiệu quả, bởi vẫn còn một bộ phận phụ huynh thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.