Nói nhiều - nói dở

15/10/2009 23:24 GMT+7

Trở thành khách mời, thành viên ban giám khảo, hội đồng nghệ thuật… trong các cuộc thi là vinh dự cho người được mời. Nhà tổ chức cũng mời khách nhằm tăng thêm uy tín và tính đa dạng cho cuộc thi. Khách mời không chỉ cho điểm trong im lặng mà nhiều khi còn giao lưu và chất vấn thí sinh. Song, không phải ai cũng có khả năng nói lưu loát và hấp dẫn trước ống kính, làm hài lòng hàng triệu khán giả đang theo dõi.

Theo một cuộc thăm dò nhỏ trong cả thí sinh lẫn khán giả, đa số cho rằng, thà khách mời nói ngắn gọn dẫu chưa trôi chảy còn đỡ hơn là nói quá nhiều. Nói hay mà nói quá nhiều đã là điều không nên, huống chi nói không hay, thậm chí lạc đề, mà vẫn thích độc chiếm diễn đàn thì đúng là tai hại. Cái sự lạm chiếm diễn đàn của những khách mời quá thích trình diễn có thể gây sự cố "cháy" kịch bản, bởi với chương trình truyền hình trực tiếp, thời lượng phát sóng luôn được tính rất chính xác.

Trong các cuộc thi của Đài truyền hình TP.HCM như Album vàng, MC truyền hình, Ngôi sao tiếng hát truyền hình…, đôi lần ban tổ chức đã gợi ý nhẹ nhàng là các giám khảo trong hội đồng chỉ nên nói ngắn gọn khoảng một phút trở lại. Cho dù điều này là khá tế nhị nhưng thà "mất lòng trước được lòng sau", còn hơn để hàng triệu khán giả bị làm khổ. Tuy nhiên, không phải chương trình nào cũng có màn dặn dò trước như thế, và không phải khách mời nào cũng vui lòng để lọt tai lời nhắc nhở đó.

Với một chương trình đang phát hình trực tiếp, muốn dừng lời một vị khách đang lúc "cao trào" đâu phải là chuyện đơn giản. Một số MC thú nhận họ rất khó xử trước những tình huống oái oăm như thế. Phía sau cánh gà đạo diễn cứ hét "cắt cắt", phía trước khán đài khách mời vẫn cứ miên man thuyết giảng khiến MC ở vào thế tiến thoái lưỡng nan, hậu quả làm cho có khi buồn mất mấy ngày trời.

Thiết nghĩ, để có thể nhận lời mời hay không thì trước hết, khách mời phải biết rõ người mời cần gì ở mình, và liệu mình có đáp ứng được hay không. Nếu không đáp ứng được thì tốt nhất là nên từ chối. Đừng tự cho là mình đáp ứng được mọi yêu cầu trong mọi lĩnh vực, để cho phép mình xuất hiện và nói những điều khiến ai cũng phải cau mày, nhăn mặt. Ngoài ra, chính nhà tổ chức phải chịu trách nhiệm chính về việc mời ai làm khách: họ phải biết khả năng thực sự, uy tín và ngay cả khả năng ứng xử chốn đông người của khách mời. Nếu đã mời một lần mà khách không đáp ứng được thì đừng cố tiếp tục mời trong những chương trình khác, đừng để khán giả và thí sinh phải chịu đựng vấn nạn… nói dài!           

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.