Người gieo mầm thiện

08/10/2010 23:20 GMT+7

Tối nay 9.10, lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10) và trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2010 - Cúp Thánh Gióng dành cho những doanh nhân sản xuất giỏi và có tấm lòng nhân ái sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Trách nhiệm 

Từ năm 2005, Phòng Thương mại - Công nghiệp VN đã phối hợp cùng các bộ ngành, hiệp hội tổ chức trao giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Cụm từ doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility, CSR) dần được phổ biến và khái niệm này cũng đã được hiểu rộng rãi hơn, chứ không còn bó buộc trong cách hiểu là bên cạnh kinh doanh, doanh nghiệp phải làm các công tác từ thiện xã hội.

 

 Ông Thân Đức Nam trao quà từ thiện - Ảnh: N.T

Tại Việt Nam, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã có rất nhiều doanh nghiệp tận tâm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội qua công tác từ thiện. Nhiều doanh nghiệp VN như Công ty võng xếp Duy Lợi, Cienco 5, Ô tô Trường Hải, Acecook VN, Vinamilk, Bút bi Thiên Long, Địa ốc Phát Đạt, Ajinomoto, Maseco, AIA, CocaCola VN, Công ty Vạn Phát Hưng, Kinh Đô, Tôn Đông Á, Xe đạp Martin 107, Công ty CP Siêu Thanh, Công ty CP thực phẩm Đồng Tâm, Công ty CP xây dựng Cotec (Coteccons)... hằng năm đều dành một phần lợi nhuận rất lớn để thực hiện công tác xã hội. Đây cũng là những doanh nghiệp luôn đồng hành với Báo Thanh Niên trong các hoạt động vì cộng đồng.   

... và tình thương

Cho đến tận bây giờ chúng tôi vẫn không quên được giọng nói nhẹ nhàng, đầy xúc động của  Trần Thị Hạnh. Hạnh sinh năm 1981, tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.HCM năm 2006, hiện đang là bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre. Hạnh kể, năm 2000, khi vừa chân ướt chân ráo vào trường Đại học Y Dược TP.HCM, cô và các bạn đã viết thư gửi lãnh đạo Cienco 5, với nguyện vọng rất nhỏ bé là được giao báo cho đơn vị để hưởng chút hoa hồng ít ỏi nhằm cải thiện đời sống sinh viên nghèo, xa nhà. Rồi từ đó như một cơ duyên, các sinh viên nghèo trường Y đều được ông Thân Đức Nam - Chủ tịch Hội đồng thành viên, TGĐ Cienco 5 - giúp đỡ, khi thì là hỗ trợ tiền học phí, khi là tiền trọ ký túc xá... "Phải đến ngày cuối cùng, trước khi tụi em ra trường mới được gặp ông Nam. Lúc ấy, trước sự tri ân của tụi em, ông ấy không nói nhiều, chỉ nhẹ nhàng: Muốn trả ơn thì cố làm việc cho tốt, đừng "chém" bệnh nhân nghèo", Hạnh cho biết.

Lời khuyên bảo giản dị ấy theo cô như một hành trang vào đời. Hạnh còn cho biết, doanh nhân này còn cưu mang và giúp em Bảo Khanh, 15 tuổi, con của một gia đình nghèo, bố bị suy thận, mẹ bị câm điếc, vượt qua khó khăn. Mới đây, với thành tích học tập xuất sắc, Bảo Khanh được Singapore trao tặng học bổng nghiên cứu khoa học suốt đời và được cấp quốc tịch Singapore.

Chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng cũng cho biết thêm, 5 năm đồng hành cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng, ông Thân Đức Nam đã có những đóng góp thiết thực cho hội: "Ông Nam là người chưa kêu gọi đã ủng hộ rồi. Hiện ông đang tài trợ cho 200 cháu bị

chất độc da cam với số tiền 300.000 đồng/em/quý. Không biết bao nhiêu lần ông đã đến thăm các cháu với tư cách cá nhân, bỏ tiền cá nhân ra giúp đỡ. Trung thu vừa qua, ông Nam cũng ủng hộ các cháu 600 suất quà"...

Và gần đây nhất, trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, ông cũng ủng hộ 100 sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP nghèo, trị giá mỗi sổ 1 triệu đồng; tài trợ chính cho Giải bóng đá trẻ U.21 Báo Thanh Niên 2010...

 Hàn Giang -  N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.