Xét xử vụ tranh chấp giữa Suleco và 29 lao động

15/09/2005 23:34 GMT+7

Sáng 15.9, TAND Q.5, TP.HCM đã đưa ra xét xử vụ tranh chấp hợp đồng giữa nguyên đơn là 29 người lao động và bị đơn là Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia TP.HCM (gọi tắt là Suleco, trụ sở tại 635A Nguyễn Trãi, Q.5). Do có nhiều tình tiết phức tạp nên Hội đồng xét xử đã quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 21.9 tới.

 

 

Tại tòa, đại diện của nguyên đơn, ông Vũ Xuân Hùng trình bày, năm 2001 họ ký hợp đồng với Suleco đi tu nghiệp và làm việc ở Nhật với thời hạn 3 năm. Theo hợp đồng, phía người lao động (NLĐ) phải nộp số tiền thế chân 1.200 USD (tương đương 18 triệu đồng), tiền đặt cọc 1.500 USD (tương đương 21,6 triệu đồng) và giấy tờ nhà để bảo đảm thực hiện hợp đồng. Tài sản và số tiền này sẽ được trả lại đầy đủ, cộng cả lãi suất ngân hàng khi NLĐ hoàn thành hợp đồng về nước. Ngoài ra, hợp đồng không có thỏa thuận gì về "phí môi giới".

 

Cuối năm 2004, khi những NLĐ này trở về nước thì được biết họ bị trừ 800 USD tiền môi giới phí nên đã phản ứng. Sau nhiều cuộc họp để giải quyết, phía Suleco "giảm" xuống còn 650 USD. Không chấp nhận khoản tiền này, 29 NLĐ đã nộp đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu phía Suleco phải trả lại đầy đủ tiền thế chân cho họ, mỗi người 1.200 USD (trong đó có 650 USD mà Suleco gọi là phí môi giới).

 

Đại diện của phía Suleco thì cho rằng, do "có nhiều vấn đề xảy ra" nên vào tháng 8.2001, công ty bị thanh tra về việc trả phí môi giới và bị tạm ngưng nên công ty không thể ghi rõ vào hợp đồng đối với những NLĐ đi sau tháng 8.2001, cũng như không thể lập phiếu thu riêng cho khoản tiền môi giới này. Theo họ, mặc dù không thể hiện trong hợp đồng nhưng phía NLĐ "hoàn toàn biết" trong số tiền thế chân 1.200 USD là có "phí môi giới". Và ngày 24.2.2003, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận cho phép chi trả phí môi giới 650 USD/người cho số 350 NLĐ đã đi tu nghiệp sinh ở Nhật trong năm 2001, nên công ty đã chuyển trả số tiền này cho phía Nhật! Tuy nhiên, trong danh sách 350 NLĐ bị trừ tiền phí môi giới mà phía Suleco trình tại tòa thì lại có những NLĐ đi từ tháng 1.2001 (tức lúc Suleco chưa bị thanh tra, việc chi trả phí vẫn diễn ra bình thường) và có nhiều trường hợp đi cùng đợt với 29 NLĐ nói trên bị trừ đến 700 USD phí môi giới nhưng lại không có tên trong danh sách! Khi được hỏi về những vấn đề này, phía Suleco đã không có được câu trả lời thuyết phục, rõ ràng.

 

Thêm vào đó, những nhân chứng được triệu tập đến tòa là những người đã từng làm việc tại Suleco, từng tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục cho những NLĐ nói trên cũng cho biết thời điểm đó công ty "không thỏa thuận miệng hay thông báo gì về việc thu phí môi giới của những NLĐ này". Ngoài ra, một văn bản đề ngày 12.2.2004 của Giám đốc Suleco Trần Quốc Minh cũng từng xác định: "Tôi khẳng định, công ty luôn hướng tới các em và thực hiện đúng những cam kết của công ty khi thanh lý hợp đồng cho những em đã hoàn thành hợp đồng về nước. Công ty sẽ trả lại tất cả các khoản tiền: đặt cọc và lãi đặt cọc, tiền ký quỹ bảo lãnh và lãi, giấy tờ nhà đất... (nếu có) mà các em đã nộp trước khi đi theo hợp đồng đã ký".

 

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.