Trung úy... gà sao

08/10/2010 20:46 GMT+7

Đó là biệt danh mà đồng đội đặt cho trung úy Lê Nguyên Ngà, người phụ trách trang trại gà sao thuộc đơn vị T90 - Cục Quân khí, Tổng cục kỹ thuật, đóng tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Lớn lên trong một gia đình nông dân, nên từ nhỏ, Ngà đã rất mê chăn nuôi. Chính vì thế, trong 15 năm công tác tại đơn vị T90, chàng trung úy Lê Nguyên Ngà (SN 1975) không ngừng tìm kiếm các mô hình chăn nuôi khắp nơi để chọn một mô hình phù hợp nhằm tăng gia sản xuất cho đơn vị.

 
 Trung úy Lê Nguyên Ngà chăm nom đàn gà sao tại đơn vị - Ảnh: M.P

Từ những trang báo với những bài viết về mô hình chăn nuôi nhím, lợn rừng, thỏ, rắn... đến những thước phim phóng sự về các gương điển hình chăn nuôi giỏi, anh đều thu thập lại để làm tài liệu khi cần thiết. "Cứ đọc được bài viết về một mô hình chăn nuôi nào đó, thấy hay, thú vị, tôi đều cắt lại làm tư liệu. Từ những bài viết đó, qua bạn bè, tôi tìm cách liên lạc với các chủ trang trại để tìm hiểu thật kỹ mô hình. Bởi biết đâu, mô hình chăn nuôi đó hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở tỉnh đó nhưng lại không hợp với vùng đất mà đơn vị mình đang đóng quân thì sao. Đã đầu tư là phải chắc ăn!", trung úy Ngà chia sẻ.

Gà sao bắt nguồn từ gà rừng và có tên khoa học là Bambusicola, thường sinh sống ở những khu rừng mưa nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, hiện có ở một số nước Đông Nam Á và nam châu Phi. Do bộ lông có màu xám đen, đốm trắng tròn nhỏ tạo thành những đường kẻ sọc chạy từ đầu đến đuôi khá đẹp nên được gọi là gà sao. Thân hình thoi, lưng hơi gù, đuôi cúp, phần trên cổ gà sao không có lông mà chỉ có lớp da trần, dưới cổ có yếm thịt mỏng, đặc biệt con trống không có cựa.

Cứ ấp ủ, trăn trở với các mô hình chăn nuôi mãi, rồi trung úy Ngà cũng tìm được một mô hình thích hợp cho đơn vị. Trong một lần lướt net, hình ảnh con gà sao cứ đeo bám, khiến anh quyết dành thời gian để tìm hiểu về "con vật vừa quen vừa lạ" này và quyết định đầu tư vào nó.

Nghĩ là làm, anh trình bày kế hoạch với Ban chỉ huy đơn vị để thực hiện ý tưởng. Được Ban chỉ huy chấp thuận, nhân kỳ nghỉ phép, trung úy Ngà khăn gói lặn lội tìm vào trang trại gà sao của anh Nguyễn Thanh Lâm ở Long An để tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi loại gà này. Khi đã nắm được các kỹ thuật nuôi gà sao cơ bản, anh tiếp tục lặn lội về tận huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) để tìm đặt mua 80 con gà đẻ với giá 480.000 đồng/con.

"Cam go lắm, nhưng đã đam mê rồi thì phải quyết tâm theo đến cùng. Từ ngày mắc phải nợ duyên với gà sao, tôi luôn trong tình trạng thiếu ngủ nhưng lại không thấy buồn ngủ. Hết công việc của cơ quan, rồi đến công việc của trang trại gà, anh em đơn vị còn trêu tôi là người bận nhất toàn quân", trung úy Ngà hóm hỉnh. 

Đặc điểm thú vị của giống gà sao là gà mái hay gà trống cũng đều có màu xám đen và những chấm tròn nhỏ trên lưng. Hơn nữa, con trống không có cựa nên rất khó phân biệt, nhất là lúc gà nhỏ hơn 90 ngày tuổi. "Con mái kêu tiếng kép, con trống kêu tiếng đơn. Con trống thường cao hơn con mái, mào tích hướng về phía trước và lúc thả từ trong chuồng ra ngoài, con trống thường xù lông và chạy lao về phía trước", trung úy Ngà chia sẻ kinh nghiệm phân biệt trống, mái.

Với những đặc tính như dễ nuôi, sức đề kháng tốt, nhanh lớn... nên qua 5 tháng thả nuôi, đến nay đàn gà sao do trung úy Ngà phụ trách đã lên tới gần 2.000 con. "Với việc tăng gia sản xuất này, chúng tôi không chỉ tăng cường nguồn thực phẩm cho bữa ăn của các anh em, mà còn bảo đảm cuộc sống, phục vụ sinh hoạt và các phúc lợi công cộng khác trong đơn vị", đại tá Dương Văn Thường - Chỉ huy trưởng đơn vị T90 cho biết.

Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.