Giá dầu thô giảm dưới 90USD/thùng

07/10/2008 09:20 GMT+7

Ngày 6.10, lần đầu tiên trong vòng 8 tháng qua, giá dầu thô trên thế giới đã xuống dưới ngưỡng 90USD/thùng. Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng tín dụng lan nhanh, đe doạ làm suy giảm kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu sử dụng dầu sụt giảm.

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu được cho là sẽ còn giảm mạnh trong các tháng tới do nền kinh tế đang giảm tốc khắp nơi trên thế giới. Theo dự báo, giá dầu có thể còn tụt xuống chạm ngưỡng 85USD/thùng.

"Hàng chuỗi các dấu hiệu suy giảm kinh tế toàn cầu khiến thị trường dầu mỏ đã phản ứng ngay tức thì. Thị trường đang cho thấy nhu cầu về dầu của nền kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng", Christopher Bellew, một chuyên gia môi giới năng lượng cho hay.

"Trong bối cảnh hiện tại thì nhiều khả năng giá dầu sẽ bị đẩy xuống 85USD/thùng" - ông Bellew dự đoán.

Trong khi đó, khắp Châu u, chính phủ các nước đang khẩn cấp đưa ra các kế hoạch giải cứu thị trường tài chính. Ngày 6.10, Đức đã thông qua kế hoạch nhằm giúp Hypo Real Estate (HRE), một trong những ngân hàng lớn nhất của nước này, thoát nguy cơ phá sản. Thoả thuận đạt được chỉ vài giờ trước khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại sáng 6.10.

Theo đó, các ngân hàng tư nhân đã đồng ý cung cấp thêm 15 tỉ euro, đưa tổng số tiền bơm cho HRE lên 50 tỉ euro. Bộ Tài chính Đức cho biết với thoả thuận cứu trợ mới, tập đoàn ngân hàng khổng lồ HRE sẽ đứng vững và thị trường tài chính Đức có thể vượt qua được thời điểm khó khăn hiện nay.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đức Peer Steinbrueck cho rằng lãnh đạo các định chế tài chính cần phải chịu trách nhiệm cho cách "cư xử vô trách nhiệm". Ông cáo buộc Ban quản trị Hypo Real Estate đã không nói đúng với Chính phủ về mức độ thực tế của những khó khăn mà ngân hàng này gặp phải.

Trước đó, Chính phủ Đức còn đồng ý bảo lãnh khoản tiền gửi của cá nhân tại các ngân hàng, áp dụng đối với khoảng 568 tỉ euro tiền tiết kiệm, các tài khoản sử dụng séc cũng như các khoản tiền gửi có kỳ hạn. Theo tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel, các khoản tiết kiệm của người dân sẽ được đảm bảo an toàn nhằm tránh tình trạng rút tiền ồ ạt. 

Ngay sau Đức, Đan Mạch là quốc gia mới nhất tại Châu u tuyên bố bảo lãnh các tài khoản tư nhân. Chính phủ Đan Mạch cho biết sẽ chi 35 tỉ kronor (tương đương 4,8 tỉ euro) để giúp các ngân hàng đang hấp hối và tăng bảo đảm tiền gửi. Điều này đã gây sức ép đối với Anh và nhiều chính phủ Châu u còn lại tiếp nối động thái này.

Bộ trưởng Tài chính Anh, Alistair Darling, cho hay ông sẵn sàng "có bước đi lớn chưa từng được đưa ra" nhằm hỗ trợ kinh tế Anh và khôi phục lòng tin đối với thị trường tài chính nước này. Áo cũng đang cân nhắc về bảo đảm tiền gửi tại nhà băng trong tuần.

A.P (Theo AFP, Reuters) / Báo LĐ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.