Doanh nhân với "tệ biếu xén": Chân dung một cán bộ

27/01/2004 21:23 GMT+7

Gần đây, báo chí có đề cập đến chuyện một số người xấu trong giới kinh doanh có hành vi chung chi, biếu xén... làm hư hỏng một số cán bộ nhà nước. Sự việc này gợi tôi nhớ lại tôi cũng đã từng biếu xén cho một cán bộ nhưng không phải là cán bộ trong nước và... chuyện "biếu xén" đã không thành.

Khoảng hè năm 2003, tôi và cộng sự của mình có việc phải qua Quảng Đông - Trung Quốc học tập kinh nghiệm với sự giúp đỡ của Lãnh sự quán Trung Quốc ở Việt Nam, đoàn của chúng tôi được Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Đông cử cán bộ tiếp đón, sắp xếp chương trình và theo đoàn làm việc trong suốt thời gian đoàn ở Quảng Đông.

Từ trước đến giờ, chẳng hiểu sao khi nghĩ về đất nước Trung Quốc tôi hay liên tưởng đến những con người thâm niên chững chạc nên khi Sở Ngoại vụ cử cán bộ làm việc với đoàn là một thanh niên trên dưới 30 tuổi (được giới thiệu là ông Trương) thì tôi bị hẫng. Ông Trương tóc hớt đầu đinh có vuốt gel, mặc áo sơmi màu rêu vải lenin túi áo thêu thương hiệu Việt Tiến (Việt Nam) bên ngoài khoác thêm cái áo sọc ca-rô rất trẻ trung và sang trọng. Chân ông mang đôi giày màu da bò, còn tay thì xách tòn teng cái cặp loại hàng hiệu của Đức. Nhìn ông, tôi lấy làm hồ nghi, liệu ông có thể đảm nhận và kết nối chương trình làm việc của đoàn với các cơ quan của tỉnh?

Trong suốt thời gian làm việc ở Quảng Đông, tôi để ý "khám phá ông": Một cán bộ Trung Quốc thời nay!

...Ông Trương nói với chúng tôi rằng: "Ông là chuyên viên tiếng Đức, không phải tiếng Anh, nhưng vì ông thích đoàn doanh nhân tư nhân Việt Nam quá nên đề nghị hoán đổi". Giọng nói ấm, cách phát âm chuẩn và cách dùng từ mượt mà của ông đã làm cậu trợ lý của tôi (cũng là chuyên viên tiếng Anh) bị khớp. Riêng tôi thì nhận ra một điều chắc chắn rằng ông lưu loát cả ba thứ tiếng: Trung Quốc, Đức và Anh.

Biết đoàn phải đi xa và tốn kém, ông Trương sắp xếp chương trình làm việc rất khoa học, trong thời gian ngắn nhưng lại đạt được hiệu quả cao. Ông đưa chúng tôi đi rất nhiều nơi, suốt thời gian ở Quảng Đông hôm nào giờ làm việc cũng bắt đầu chính xác từ 8 giờ - 19 giờ, trưa không nghỉ. Giờ giấc sít sao như thế nhưng ông Trương chuẩn bị và kết nối với các cơ quan tỉnh tiếp đoàn không có cái gì thiếu cũng chẳng có cái gì thừa. Vào hội nghị, ông chọn vị trí ngồi có thể quan sát hết hội trường và hoàn toàn chủ động lèo lái cuộc họp vào trọng tâm với những lời lẽ từ tốn nhưng dứt khoát. Khi biết đoàn chúng tôi còn một sở trường nữa là đầu tư và kinh doanh địa ốc, ông đã tranh thủ ngoài chương trình trên đường đi tạt vào một dự án lớn đang thi công cho đoàn tham quan. Khi chúng tôi chê xấu, ông cũng đồng tình: "Ừ, xấu thật!". Những ngày cuối, đuối quá, tôi muốn từ chối một vài điểm đến để nghỉ ngơi nhưng không dám; thấy ông cũng hốc hác không kém tôi bèn nghĩ rằng "sẽ bỏ bao thư thật xứng đáng với lòng nhiệt tình của ông".

Kết thúc chương trình làm việc, chính tôi, với thái độ thật trân trọng biếu ông một bao thư rất dày. Khi thấy tôi làm việc này tự nhiên mặt ông đỏ lên làm tôi phát hoảng, vẫn từ tốn chậm rãi, ông nói: "Nhà nước Trung Quốc trả lương rất cao, tôi không có gì phàn nàn về cuộc sống và rất thú vị với công việc của mình". Màu đỏ trên mặt ông chuyển qua mặt tôi, tôi chỉ biết nói với ông ngàn lời xin lỗi.

Sáng hôm sau, biết chúng tôi còn khoảng một tiếng mới ra sân bay; ông gọi điện và mời đoàn đi uống trà. Được nghe ông nói về sở thích, tôi lại phát hiện ông là một người rất hài hước và sành điệu. Đến lúc trả tiền, ông xem như đương nhiên là chuyện của mình và cám ơn đoàn trong những ngày qua đã giúp ông hiểu về doanh nhân tư nhân Việt Nam; theo ông chỉ có cấp Trung ương mới được vinh dự này. Từ đó đến nay ông vẫn giữ mối quan hệ với công ty của tôi bằng cách mail qua mail lại.

Qua một thời gian trải nghiệm ở thương trường; sau chuyến đi Trung Quốc tôi mới "ngộ" ra một điều: Khi cán bộ đã kiên quyết từ chối thì doanh nhân xấu dù có muốn lo lót, chung chi, biếu xén, hối lộ... cũng không làm gì được, có khi doanh nhân phải "thường xuyên đỏ mặt" và "ngàn lần xin lỗi" cán bộ vì cái xấu của mình.

Tạ Thị Ngọc Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.