Mang thực phẩm về vùng lũ

08/10/2010 23:30 GMT+7

Ngày 8.10, đoàn công tác xã hội của Công ty bia Huda Huế, Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Hà Tĩnh đã có mặt tại các huyện bị thiệt hại nặng của tỉnh Hà Tĩnh để chuyển những nhu yếu phẩm thiết yếu nhất đến với bà con vùng lũ.

Đến Hà Tĩnh

200 suất quà (trị giá 200.000 đồng/suất bao gồm 10 kg gạo, 1 thùng mì tôm, 1 bình nước uống, 1 chai dầu ăn) đã được trao tay cho người dân xã Sơn Long, xã Sơn Phúc, xã Sơn Mai (huyện Hương Sơn) và xã Hương Xuân, xã Phong Phú (huyện Hương Khê).

Ba xã miền núi của huyện Hương Sơn nói trên những ngày qua đã bị ngập úng và chia cắt nhiều nơi, một phần do “hậu quả” của việc xả lũ của đập thủy điện Hố Hô. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều khu dân cư bị cô lập, đến mức đoàn cứu trợ đã không thể tiếp cận. Người dân muốn nhận hàng phải chấp nhận lội lụt hoặc di chuyển bằng các phương tiện thô sơ như ghe, bè chuối…

Trong tình trạng không khả quan hơn, tại xã Hương Xuân và xã Phú Phong (huyện Hương Khê) nước vẫn rút rất chậm. Đoàn cứu trợ đã phải băng qua những cánh đồng mênh mông nước để đến với các hộ dân. Và có lẽ cũng chính vì thế mà ở tất cả những nơi đoàn có mặt, bà con đã tập trung rất đông, tay bắt mặt mừng và khẩn trương ai vào việc nấy để công tác phân bổ hàng được hiệu quả, nhanh chóng. Cùng lúc đó, nhận thông tin về cái chết thương tâm của cô giáo mầm non xã Hương Thủy, Trần Thị Hoa, đoàn cũng đã đến chia buồn và trao số tiền 1 triệu đồng cho gia đình lo việc hậu sự.

Hôm nay (9.10), đoàn cứu trợ sẽ tiếp tục di chuyển vào những vùng bị thiệt hại nặng của tỉnh Quảng Bình để trao 200 suất quà còn lại. Được biết, trong chuyến đi này sẽ có 400 phần quà trị giá 80 triệu đồng sẽ đến được với người dân.

Về Quảng Bình

Trong sáng cùng ngày, một đoàn khác của Báo Thanh Niên cũng đã có mặt tại vùng đất di sản Phong Nha - Kẻ Bàng (thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch). So với sự tấp nập, đông đúc du khách tham quan du lịch những ngày bình thường thì nay một bức tranh hoàn toàn đối lập đã bị mưa lũ vẽ lại. Cơn lũ vừa rồi, cả xã đã bị nước “nuốt chửng”, nhiều nơi nước đã lên quá tầng hai các khu nhà công sở. Lúc chúng tôi có mặt, dù nước đã rút nhưng dấu vết của sự tàn phá vẫn còn in rõ trên các bức tường và những ngọn cây.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch, quần áo còn bê bết bùn đất, cho biết: “Tan hoang cả rồi các anh ơi, cả xã đã có đến 66 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, còn nhà xiêu vẹo và ngập trong bùn thì nhiều vô kể. Thiệt hại ước tính ban đầu lên đến hơn 44 tỉ đồng”. Người dân ở đây đang rất thiếu thốn nước sạch, thực phẩm.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Báo Thanh Niên, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) đã huy động số hàng gồm 4 tấn gạo và 400 thùng mì tôm trao tận tay cho người dân vùng lũ Sơn Trạch. Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục hành trình đến hai xã vùng cao Văn Hóa và Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa) để trao 8 tấn gạo và 600 thùng mì tôm còn lại. Gần 2.000 hộ tại hai xã này bị “nhúng” trong lũ mấy ngày qua, dù đang bận dọn dẹp nhà cửa nhưng nghe tin đã kéo về trụ sở ủy ban xã để chờ đến lượt nhận hàng.

Nguyễn Thế Thịnh - Bùi Ngọc Long - Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.