Cô gái bán xôi

13/09/2005 00:02 GMT+7

Thi đậu đại học là chuyện bình thường, nhưng đạt điểm tối đa cả 3 môn là điều hiếm thấy. Thế mà một trong số ít người làm nên kỳ tích này lại là một cô gái bán xôi ở xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An - tân thủ khoa Trường ĐH Sư phạm Vinh Nguyễn Thị Quỳnh Giang.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, mẹ của Giang kể: "Buổi chiều, nó chạy về ôm lấy tui hét lên: Mẹ ơi con được 30 điểm. Tui mừng rớt nước mắt. Rứa là nó đậu đại học rồi. Cha nó mà còn sống có lẽ cũng vui phát khóc lên được. Cho đến gần ngày thi, nó còn theo tui ra chợ bán xôi. Tui bảo con ở nhà ôn bài, nó bảo mẹ cứ mặc con, con sẽ đậu cho coi".

Do buôn bán đổ bể, năm 1992, vợ chồng chị Nguyệt bán căn nhà ở Cửa Lò, gửi hai đứa con lớn cho ông bà nội rồi ôm đứa con út là bé Giang lang bạt vào đất Sài Gòn kiếm sống. Bé Giang lên 6, được ông chú ruột đang sinh sống ở TP.HCM xin vào một trường tiểu học. Hai năm sau, không thể sống mãi kiếp làm thuê, vợ chồng chị Nguyệt đưa con về quê, mở quán xôi ở chợ Trang bán kiếm gạo nuôi con. Năm lên lớp 6, Giang bắt đầu đồng hành với quán xôi này. Buổi đến trường, buổi phụ mẹ bán xôi nhưng Giang lại học rất giỏi. Năm nào cô cũng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.
Năm Giang học lớp 10, nỗi đau ập xuống gia đình khi người cha đột ngột ra đi. 4 miệng ăn và gánh nợ đè lên đôi vai người mẹ. Chị cả, anh trai của Giang lúc này đã vào cao đẳng và đại học. Để chèo chống gia đình qua cơn bĩ cực, gánh xôi của chị Nguyệt ngày càng đầy hơn. Ngoài việc ra chợ phụ mẹ bán hàng, buổi tối Giang tranh thủ dạy kèm cho đứa nhỏ trong xóm kiếm thêm chút đỉnh. Góc học tập của Giang từ đó cũng sáng đèn khuya hơn. Cô bé gầy đi nhiều. Thế mà năm 11, cô học trò này đã đoạt giải nhất môn Hóa cấp tỉnh, trước đó 1 năm là giải khuyến khích. Năm cuối bậc phổ thông, giải nhì môn hóa cấp tỉnh cũng thuộc về cô học trò của Trường PTTH Cửa Lò này. 12 năm học, 4 giải cấp tỉnh và năm nào Giang cũng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Người mẹ nhẹ lòng hơn trước gánh nặng cơm áo cho con ăn học.

"Nó có hỏi tui theo mẹ thì theo học ngành chi. Tui nói cứ tùy con. Con thấy ngành mô phù hợp thì chọn, nhưng ra trường đừng bắt mẹ chạy việc là được. Mẹ không có tiền mô" - chị Nguyệt kể. Thế nhưng trong dự định thì cô học trò này từ lâu đã quyết trở thành cô giáo. Tân thủ khoa kể: "Em ấn tượng về hình ảnh những thầy, cô giáo dạy môn toán, hóa, văn ở trường. Các thầy cô dù còn trẻ nhưng lại giỏi, tận tụy và thương học trò lắm". Hai hồ sơ đăng ký dự thi ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội I và ĐH Sư phạm Vinh đã được gửi đi nhưng cô "bé hạt tiêu" này vẫn chưa biết chọn trường nào cho hợp. Gần ngày thi, Giang quyết định vào ĐH Sư phạm Vinh cho gần nhà để mẹ đỡ vất vả.

Hỏi: Trở thành sinh viên rồi, tân thủ khoa có bán xôi nữa không? Giang cười, khoe chiếc răng khểnh duyên dáng: "Có lẽ có anh ạ. Từ đây lên trường 10 cây số, đi về được trong ngày thì em còn phải ra chợ, nếu không mẹ lấy chi nuôi em ăn học".

Nguyễn Khánh Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.