Xét xử vụ án tạt a xít dã man 3 phụ nữ

21/09/2005 22:00 GMT+7

Trong hai ngày 20 - 21/9, những người đến dự phiên tòa xét xử vụ tạt a xít dã man 3 phụ nữ ở Hà Nội đã không nén nổi sự công phẫn trước hậu quả thảm khốc mà các bị cáo gây ra cho các nạn nhân. Cả 3 phụ nữ đều bị bỏng toàn bộ vùng mặt, cổ, ngực, chân, tay với những quầng sẹo phủ kín cả mắt, tỷ lệ thương tật vĩnh viễn từ 56% - 90%.

Về nguyên nhân gây án, bị cáo Lê Đức Chung (kẻ chủ mưu) khai trước tòa: “Nhà của bị cáo ở sát cạnh nhà chị Nguyễn Thu Hương (xóm Quỳnh Đô, Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội - PV), vợ chồng chị Hương có lần đổ nước vệ sinh tràn sang cả nhà bị cáo, gây mâu thuẫn cãi vã, chửi bới, đánh nhau với vợ bị cáo. Nên bị cáo đã gặp Trương Văn Duy (sinh năm 1983, trú ở xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội - PV) nhờ trả thù hộ bằng cách tạt a xít vào người chị Hương”.

Khi được hỏi, bị cáo Duy cũng xác nhận y "đồng ý đi trả thù hộ" cho Chung và khai nhận y đã rủ thêm Phạm Ngọc Thành (sinh năm 1983, trú ở Tam Hiệp, Thanh Trì) cùng thực hiện vụ này. Ngày 3/8/2004, Chung đến phố Lạc Trung mua một chai a xít (loại 1/2 lít) giá 18.000 đồng và găng tay cao su, rồi tả đặc điểm người, biển số xe máy và quy luật đi lại của chị Hương cho Duy biết. Khoảng 22h30 ngày 3/8/2004, tại Km 12 Quốc lộ 1A, thị trấn Văn Điển, bọn chúng phát hiện chị Hương đi xe máy bên cạnh xe máy của 2 người bạn (chị Oanh, chị Hằng) và đã đuổi theo. Khi đến ngang tầm chị Hương, Duy hắt a xít vào cả 3 người phụ nữ. Gây án xong, chúng ném cốc thủy tinh đựng a xít và găng tay xuống đường rồi phóng xe bỏ chạy.

Chị Vũ Lệ Hằng 15 ngày trước khi bị tạt a xít

Với tâm trạng đầy phẫn uất, anh Nguyễn Trọng Hùng Ca, chồng của chị Hằng (người bị bỏng nặng nhất, thương tật 90%) nghẹn ngào nói: "Trong vụ án này, cả hai người thân thiết của tôi là vợ tôi và chị ruột tôi (nạn nhân Nguyễn Thị Kim Oanh, thương tật vĩnh viễn 56%, hỏng hoàn toàn mắt trái - PV) đều trở thành nạn nhân của bọn côn đồ. Họ bị tạt a xít chỉ vì vô tình đi xe máy bên cạnh một người mà chúng định trả thù. Trong cái đêm kinh hoàng ấy, khi phải chứng kiến cảnh 3 người phụ nữ với những vết bỏng thâm đen từ mặt đến chân quằn quại trên giường bệnh, tôi đã phải bán cả ô tô riêng và xe máy để lấy tiền chạy chữa cho vợ và chị ruột vì cứ vài tuần lễ lại phải phẫu thuật vá da một lần, và đến bây giờ tôi đã bị khánh kiệt cả gia tài”.

Khi được tòa hỏi, chị Oanh nói trong nước mắt: "Giờ 3 nạn nhân chúng tôi, toàn bộ thân thể biến dạng, mặt mũi méo mó, mắt thì mù lòa, da thịt co quắp đến dị dạng, không ra hình người nữa rồi. Đây là bọn tội phạm sống dậy từ thời trung cổ, để lại hậu quả quá khủng khiếp nên phải xét xử chúng về tội giết người mới đúng. Vì với sức khỏe và khuôn mặt, hình hài dị tật như thế này thì cuộc sống phụ nữ chúng tôi đâu còn ý nghĩa gì".

Trao đổi với các nhà báo bên ngoài phòng xử án, anh Nguyễn Xuân Chiến, chồng nạn nhân Nguyễn Thu Hương lại cho biết một sự thật khác: "Mâu thuẫn giữa nhà tôi và vợ chồng Chung xuất phát từ việc nhà nó mở tiệm "gội đầu thư giãn", toàn chứa chấp cave đi sớm, về khuya làm mất ngủ hàng xóm, nên vợ tôi có cãi vã, xô xát với một cô cave và vợ tên Chung. Chỉ vì mâu thuẫn này mà chúng nó đang tâm tàn hại đời của cả ba người phụ nữ. Ngay sau khi gây án, bọn côn đồ do vợ chồng tên Chung thuê còn định truy sát tôi ngay tại nhà riêng, rất may tôi đã kịp báo cho cảnh sát 113 tới can thiệp”.

Chiều 21/9, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử cho rằng khung hình phạt cho loại tội "cố ý gây thương tích" của ba bị cáo là từ 10 - 20 năm tù đến chung thân, và nhận định các bị cáo đều có tình tiết tăng nặng như phạm tội có tổ chức, gây hại cho nhiều người với hành vi đê hèn... Tuy nhiên, mức án cuối cùng mà Hội đồng xét xử dành cho các bị cáo chỉ là: Lê Đức Chung và Trương Văn Duy mỗi người 19 năm tù, Phạm Ngọc Thành 16 năm 8 tháng tù. Sau khi nghe tuyên án, gia đình các nạn nhân đều rất bức xúc và cho biết họ sẽ kháng cáo lên Tòa phúc thẩm.

A xít bán tràn lan không ai kiểm soát

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ án sử dụng a xít để trả thù cá nhân. Mức độ nguy hiểm của a xít thì ai cũng biết nhưng việc quản lý mua, bán mặt hàng này rất lỏng lẻo.

Một cán bộ làm trong lĩnh vực có liên quan đến hóa chất giới thiệu: "Muốn mua a xít ông cứ lên phố Phạm Ngũ Lão, Hàng Mành, Hàng Nón, ông cần bao nhiêu và loại gì thì ở đó đều có cả". Tại "cửa hàng hóa chất" ngay đầu phố Phạm Ngũ Lão, người bán hàng không tỏ bất cứ một thái độ gì khi chúng tôi hỏi đến dung dịch a xít, ngoại trừ câu hỏi: "Anh mua dùng cho công nghiệp hay để phân tích?". Ở đây có bán đầy đủ các loại a xít, từ đậm đặc nhất với nồng độ trên 92% cho đến loại đã pha chế. Loại a xít sunphuarich (H2SO4) đậm đặc trên 92% có giá 30.000 đồng/cân. Người bán hàng ở đây khẳng định: "Mua bao nhiêu cũng có nhưng ít nhất anh phải mua một can 20 lít thì tôi mới bán". Thuận mua vừa bán, người mua không phải trình bất cứ loại giấy tờ gì và người bán cũng chẳng thèm viết hóa đơn. Anh ta giới thiệu: "Nếu anh mua lẻ thì lên Hàng Mành".

Ở phố Hàng Mành, chúng tôi được tận mắt chứng kiến một kiểu bán hàng có một không hai. Người phụ nữ bán hàng nói gọn: "8.000 đồng một lít". Khi chúng tôi hỏi về độ đậm đặc, chị ta lắc đầu. Cậu bán hàng trên phố Hàng Nón thì khá hơn chút đỉnh. Chẳng cần úp úp mở mở, cũng không quan tâm xem khách hàng mua a xít để làm gì, cậu ta ra giá: "A xít đậm đặc 98% là 30.000 đồng một lít".

Không chỉ tập trung ở các phố trên, a xít còn được bán tràn lan ở các phố khác. Ở bất kỳ một khu vực nào bạn cũng có thể mua cho mình được một lít a xít trong các cửa hàng bán đồ điện, nước... Ngay tại các cửa hàng của các đơn vị sản xuất, kinh doanh hóa chất, việc mua bán a xít cũng vô cùng đơn giản. Cô bán hàng ở đại lý số 30 Tràng Tiền (Xí nghiệp Kinh doanh hóa chất vật liệu điện và vật tư khoa học kỹ thuật) chẳng thèm hỏi xem chúng tôi mua a xít để làm gì. Tại đây chúng tôi đã mua được hai chai a xít.

Ông Phạm Bá Dục, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: "A xít là mặt hàng nguy hiểm, thuộc diện kinh doanh có điều kiện. Khi mua khách hàng phải có giấy giới thiệu và trình bày rõ mục đích mua hàng để làm gì". Quy định là vậy nhưng thực tế thì không thể kiểm soát được mặt hàng này. Khi chúng tôi đặt vấn đề, thời gian gần đây, đã có cơ quan chức năng nào tiến hành thanh tra hay kiểm tra việc mua bán loại dung dịch này trên thị trường hay chưa, ông Dục cho biết: "Trách nhiệm quản lý mặt hàng a xít thuộc ngành y tế" (?).

Có thể mua a xít dễ dàng ở các cửa hàng hóa chất. Ảnh: L.Q.P

Minh Xuân

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.