Tư vấn nghề nghiệp - "Cơ hội việc làm trong lĩnh vực CNTT"

26/09/2005 14:07 GMT+7

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin" là nội dung cuộc phỏng vấn trực tuyến Thanhnien Online phối hợp với Navigos Group - công ty chuyên cung cấp nhân sự cao cấp cho các công ty đa quốc gia qua mạng Vietnamwork.com - tổ chức vào lúc 9h sáng nay -28/9. Khách mời tham gia chương trình là 3 công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực CNTT gồm: TMA Solutions; Pyramid Consulting và Renesas.

* Mot nguoi (chi tot nghiep pho thong), co bang Chuyen vien mang (Cisco, MS), lieu co co hoi de lam viec tai cac cong ty Trong va Ngoai nuoc khong khi ma cac thong tin tuyen dung deu yeu cu trinh do Cao Dang va Dai Hoc???

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng Nhân sự Công ty Renesas Design VN: Công việc chính của Renesas Design VN là thiết kế chip IC và các phần mềm chức năng dành cho chip, vì vậy một trong các yêu cầu tuyển dụng là ứng cử viên phải có trình độ đại học chuyên ngành CNTT, điện tử viễn thông, toán - tin và vật lý điện tử. Hiện tại chúng tôi chưa tuyển các vị trí có trình độ phổ thông.

* Toi tot nghiep DH chuyen nganh Tin Hoc. Hien nay dang lam viec Thiet Ke Quang Cao, vay toi co the tim viec o day duoc khong?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Hiện tại Công ty Rneas đang tuyển các vị trí kỹ sư thiết kế (không yêu cầu kinh nghiệm) vì vậy nếu bạn có trình độ đại học CNTT và kinh nghiệm làm việc dưới 1 năm thì có thể gửi hồ sơ đến công ty chúng tôi theo địa chỉ email: jobs@rvc.renesas.com và chúng tôi sẽ liên lạc lại sau.

* Tôi hiện đang là Project Manager cho một công ty về Hệ Thống Nhúng (embedded system: ES). Xin cho biết kế hoạch tuyển dụng, chính sách lương bổng và đào tạo của các công ty có đầu tư vào lĩnh vực ES. Đồng thời xin cho hỏi công ty Renesas Design Viet Nam Co., Ltd. (RVC) có đầu tư vào lĩnh vực ES này hay không? Tôi đã từng làm việc tại Taiwan (Taipei) với đối tác Renesas Taiwan về ES và không thấy RVC định hướng trên lĩnh vực này.

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Kế hoạch tuyển dụng của  Renesas Design VN là chúng tôi sẽ tuyển khoảng 60 kỹ sư vừa ra trường vào cuối năm 2005, đầu 2006 và có kế hoạch tuyển khoảng 500 kỹ sư từ nay đến năm 2008. Chính sách lương, thưởng và các chế độ phúc lợi khác của công ty có tính cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, công ty có các chương trình đào tạo nội bộ dành cho kỹ sư ngay sau khi được tuyển dụng cũng như trong quá trình làm việc sau này. Một trong những dự án của công ty là ES. Hiện công ty chưa tuyển dụng các vị trí thích hợp với kinh nghiệm của anh.

* Em la mot nguoi khuyet tat hien nay em la sinh vien nganh QTKD , vi tinh trinh do ky thuat vien, ngoai ngu B anh van vay nhung nguoi nhu em co the duoc chap nhan vao lam viec duoc khong? Rat mong nhung cau gop y thang than, em xin chan thanh cam on. Neu xa hoi nay cu de cao hinh thuc cho du nhieu nguoi khong co trinh do van lam viec duoc thi nhung nguoi nhu em co co hoi lam viec khong?

- Ông Kelvin Tô, Marketing Manager: Về nguyên tắc thì không có sự phân biệt đối với người khuyết tật trong tuyển dụng, tuy nhiên với một số vị trí lại không phù hợp. Trên thực tế tôi tin rằng nếu bạn làm việc trong ngành CNTT thì những vấn đề cá nhân của bạn hoàn toàn không ảnh hưởng.

* Có cơ hội nào cho người học ngoài ngành công nghệ thông tin được thể hiện năng lực trong lĩnh vực này không?

- Ông Kelvin Tô: Hoàn toàn có thể. Các trường hợp làm việc trái ngành học không phải là hiếm. Thực tế, tôi biết có rất nhiều người là tài năng CNTT nhưng lại không làm việc trong ngành,  cho nên không có lý do gì nếu bạn không thể làm ngược lại. Đặc biệt đối với ngành CNTT là một ngành kỹ thuật đòi hỏi quan trọng nhất luôn là khả năng và tài năng do đó một lần nữa tôi có thể nói rằng bạn hoàn toàn có cơ hội thể hiện năng lực trong lĩnh vực này.


Chị Hồ Ngọc Hà (trái) đang trả lời phỏng vấn

* Chào Anh/Chị. Sinh viên mới ra trường thì cần những yêu cầu gì để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của công ty. Và theo Anh/Chị hướng phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin là đi theo hướng gì để cho dễ xin việc làm (xin Anh/Chị nói cụ thể một chút)? Em xin cảm ơn.

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Yêu cầu tuyển dụng của Renesas Design VN là: tốt nghiệp đại học các chuyên ngành CNTT, điện tử viễn thông, toán- tin, vật lý điện tử; sử dụng tiếng Anh tốt ở cả 2 kỹ năng viết và nói; kỹ năng thuyết trình và làm việc theo nhóm. Đây là những yêu cầu bắt buộc. Bạn có thể liên hệ với địa chỉ emai của công ty jobs@rvc.renesas.com để tìm hiểu kỹ hơn các vấn đề liên quan khác.

* Em tốt nghiệp ngành Công Nghệ Thông Tin và hiện đang đi theo hướng làm một tester chứ không phải làm deverloper như đã được đào tạo. Vậy trong tương lai, thì làm Tester (Quality Control Engineer) có được xem là một nghề không? Và có được coi trọng như Deverloper không?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Tester cũng được coi là một nghề. Tuy nhiên nghề này nằm ở phần sản xuất nhiều hơn là ở deverloper.

* Em muon hoi khi nao thi TMAsolution tuyen nhan vien? Dieu kien duoc tuyen vao cong ty, em xin cam on nhieu.

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Mỗi năm, TMA cần hàng trăm kỹ sư và TMA tuyển dụng quanh năm. Bạn có thể xem chi tiết về thông tin tuyển dụng của công ty tại website: www.tmsolutions.com.

Điều kiện dự tuyển của TMA là tiếng Anh khá, có kiến thức cơ bản tốt và biết một trong những công nghệ sau: C++, Java, Networking, Linux,... Sau đó, công ty sẽ đào tạo những công nghệ theo từng dự án ở trong và ngoài nước.

* Tôi là SV khoa CNTT (ĐHBK TP.HCM), học lực khá. Tôi sắp tốt nghiệp vào tháng 01/2006 (hiện nay đang  làm LVTN). Vậy nay tôi có thể xin thử việc ở công ty như TMA... được không? Tôi phải làm những thủ tục gì và liên hệ với ai?

- Trần Phúc Hồng: Hằng năm, TMA có nhận SV thực tập. Bạn có thể liên hệ với khoa CNTT trường ĐH Bách Khoa TP.HCM để liên hệ thực tập tại công ty TMA.


Ông Trần Hồng Phúc (phải) đang trả lời trực tuyến

* Từ khi còn học tại ĐH Bách Khoa, TP.HCM, tôi thấy công ty TMA vào trường thông báo tuyển rất nhiều. Gần đây nghe nói 95% công việc của TMA là testing. Vậy nếu được gia nhập công ty, tôi vẫn đi theo con đường testing? Không biết điều kiện dự tuyển của TMA như thế nào, hình thức trainning và cơ hội khi làm việc tại TMA cũng như chế độ của công ty?

- Trần Phúc Hồng: Hiện nay chỉ có 30% nhân viên TMA làm testing. Đúng là những năm đầu TMA làm nhiều về testing để lấy kinh nghiệm và xây dựng uy tín. Mấy năm gần đây, khách hàng đã tin tưởng giao cho TMA thiết kế những hệ thống phần mềm phức tạp cần hàng trăm kỹ sư. Do đó, bạn có nhiều cơ hội thử thách trong các loại công việc khác nhau tại TMA.

Điều kiện dự tuyển của TMA là tiếng Anh khá, có kiến thức cơ bản tốt và biết một trong những công nghệ sau: C++, Java, Networking, Linux, ... Sau đó, công ty sẽ đào tạo những công nghệ theo từng dự án ở trong và ngoài nước. Để biết thêm chi tiết về nhu cầu tuyển dụng và chế độ công ty, mời bạn gửi mail đến bộ phận nhân sự hr@tma.com.vn.

* Linh vuc cong ty can tuyen la ve linh vuc nao: lap trinh kernel, embeded solutions...

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Về phần mềm, công ty Renesas Design VN sẽ tuyển dụng nhân sự chuyên về embedded solutions và GUI.

* Nhung uu diem cua cong ty cac ban so voi cac cong ty phan mem khac cua Viet Nam. Toi dang lam viec trong 1 cong ty phan mem va toi biet phan lon cac cong ty cua Viet Nam deu chua chuyen nghiep. Lam the nao de nhan ra su chuyen nghiep ay ma khong thong qua ve ben ngoai cua cac cong ty.

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Công ty Renesas Design VN nằm trong tập đoàn đa quốc gia Renesas Technology Coporation - liên doanh giữa 2 tập đoàn Hitachi và Misubishi. Một trong những lợi thế của công ty chúng tôi là được thừa hưởng kinh nghiệm thiết kế cũng như quản lý của tập đoàn Renesas toàn cầu. Theo chúng tôi, sự chuyên nghiệp được thể hiện qua loại hình và chất lượng sản phẩm, phong cách quản lý và uy tín trên thị trường.

* Sau khi tot nghiep dai hoc nganh CNTT toi co the bat dau lam viec trong cac cong ty chua hay la phai hoc them de co them cac bang cap quan trong roi moi di lam tot duoc?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Theo chúng tôi, bạn có thể bắt đầu đi làm ngay sau khi tốt nghiệp đại học vì trong quá trình làm việc bạn vẫn có thể tiếp tục được đào tạo để có thêm kiến thức phù hợp với công việc của mình. Ngoài ra, kỹ năng tiếng Anh cần luôn được trau dồi và nâng cao.


Ông Kelvin Tô (trái)

* Hien toi danh la mot lap trinh vien cho mot cty lon, nhung qua Vietnamworks toi thay qua nhieu cong ty dang tuyen dung, toi cung muon thu thay doi cong viec, theo chi voi 02 nam kinh nghiem toi co the thay doi cong viec moi khong?

- Ông Kelvin Tô, Marketing Manager: Hai năm kinh nghiệm với một lập trình viên hoàn toàn đủ để bạn thay đổi công việc ở một vị trí cao hơn nữa.

* Sinh vien moi ra truong muon vao lam tai TMA can nhung dieu kien gi?

- Trần Phúc Hồng: Tiêu chuẩn tuyển dụng của TMA đối với SV mới ra trường bao gồm: có kiến thức cơ bản tốt, biết một trong những công nghệ sau: C++, Java, Networking, Linux... khả năng giao tiếp tiếng Anh, và sự năng động. Sau đó, công ty sẽ đào tạo về những công nghệ chuyên sâu, quy trình làm việc ở trong và ngoài nước.

* Vừa rồi tôi được biết TMA có một dự án lớn từ đối tác Nortel, Xin cho biết công ty có tuyển dụng vị trí PM ko? Và chế độ như thế nào?

- Trần Phúc Hồng: TMA đang cần tuyển dụng một số vị trí PM, architect và team leader cho một số dự án lớn cho khách hàng Mỹ và Canada. Mời bạn liên hệ với bộ phận nhân sự hr@tma.com.vn để biết thêm chi tiết về chế độ đãi ngộ của công ty.

* Tôi muốn vào làm tại công ty TMA thì phải qua các bước  kiểm tra đầu vào như thế nào?

- Trần Phúc Hồng: Sau khi bạn nộp hồ sơ đến TMA, bộ phận nhân sự sẽ chọn lọc hồ sơ và mời các ứng viên tham gia một vòng kiểm tra kỹ thuật trên giấy về C++ hoặc Java. Những ứng viên điểm cao sẽ được mời phỏng vấn. Vòng cuối cùng là kiểm tra tiếng Anh theo tiêu chuẩn TOEIC.

* Thua chi Ha, chi cho em biet ro hon ve cong ty chi duoc khong? Ung vien nhu the nao thi phu hop voi nhu cau cty chi?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Renesas Design VN được thành lập tháng 10/2004, thuộc tập đoàn  đa quốc gia Renesas Technology Coporation - liên doanh giữa 2 tập đoàn Hitachi và Misubishi. Công việc chính của Renesas Design VN là thiết kế chip IC và các phần mềm chức năng dành cho chip, vì vậy hầu hết các nhân viên của công ty đều là kỹ sư tốt nghiệp đại học một trong các chuyên ngành CNTT, điện tử viễn thông, toán - tin và vật lý điện tử. Nhân sự hiện tại của công ty là 49 người. Chúng tôi có kế hoạch nâng số kỹ sư lên khoảng 100 người vào đầu năm 2006. Yêu cầu tuyển dụng của Renesas Design VN là: tốt nghiệp đại học các chuyên ngành CNTT, điện tử viễn thông, toán- tin, vật lý điện tử; sử dụng tiếng Anh tốt ở cả 2 kỹ năng viết và nói; kỹ năng thuyết trình và làm việc theo nhóm.

* Thực tế phần mềm chức năng dành cho chip cũng thuộc lĩnh vực nhúng. Vậy về công tác quản lý dự án của RVC cũng tuyển dụng kỹ sư mới ra trường?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Hiện tại Renesas Design VN tuyển kỹ sư mới ra trường để đào tạo và làm việc theo dự án. Trong quá trình làm việc tại công ty, nếu bạn có đủ khả năng và kinh nghiệm làm việc thì bạn có cơ hội trở thành quản lý dự án.

* Thực tế phần mềm chức năng dành cho chip cũng thuộc lĩnh vực nhúng. Vậy về công tác quản lý dự án của RVC cũng tuyển dụng kỹ sư mới ra trường?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Hiện tại Renesas Design VN tuyển kỹ sư mới ra trường để đào tạo và làm việc theo dự án. Trong quá trình làm việc tại công ty, nếu bạn có đủ khả năng và kinh nghiệm làm việc thì bạn có cơ hội trở thành quản lý dự án.

* Tôi là kỹ sư về phần mềm chuyên dụng trên Super SH (SH3/SH4) của Renesas. Nhưng tôi không phải là kỹ sư mới ra trường, vậy RVC có tuyển dụng Senior Developer?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Hiện tại Renesas Design VN chỉ tuyển dụng các vị trí dành cho kỹ sư mới ra trường.

* Cac Cong ty co nhan Sinh Vien nam cuoi vao thuc tap hay khong? Neu nhan thi cac Sinh vien se lam thu tuc nhu the nao?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Tháng 7/2005, Renesas Design VN đã nhận 4 sinh viên năm cuối khoa Công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM vào thực tập trong thời gian 3 tháng. Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận sinh viên thực tập trong các năm tiếp theo. Chúng tôi sẽ gửi thông báo về việc tiếp nhận sinh viên thực tập tới các trường ĐH có chuyên ngành liên quan.

* Xin chào quý anh (chị), tôi đang là sinh viên ngành công nghệ thông tin. Tôi có câu hỏi như sau: Hiện nay nhu cầu về tuyển dụng nhân lực ngành CNTT là rất lớn, song sinh viên chúng tôi sau khi ra trường thường không đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng về năng lực chuyên môn lẫn kinh nhgiệm làm việc và không chuyên về một lĩnh vực nào cả. Phải chăng ngay từ khi đang còn ngồi trên giảng đường ĐH tôi phải tự xác định cho mình chuyên về một lĩnh vực riêng biệt như lập trình hay công nghệ mạng... Và tôi muốn biết sinh viên ra trường phải đảm bảo những kỹ năng tối thiểu nào thì mới đáp ứng được yêu cầu làm việc trong ngành công nghệ thông tin hiện nay. Xin chân thành cảm ơn quý anh (chị)!

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Theo chúng tôi, bạn cần xác định ngành nghề mình yêu thích và có khả năng và nên đi chuyên sâu vào một ngành. Ngoài ra, CNTT là một trong những ngành đòi hỏi khả năng tiếng Anh tốt, vì vậy bạn cũng cần phải đáp ứng được yêu cầu này.

* Công ty Renesas Design VN nằm trong tập đoàn đa quốc gia Renesas Technology Coporation - liên doanh giữa 2 tập đoàn Hitachi và Misubishi. Vậy có ưu tiên gì không nếu tôi biết thêm tiếng Nhật ngoài tiếng Anh?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Ngoại ngữ chính thức sử dụng trong công ty là tiếng Anh. Chúng tôi khuyến khích nhân viên học thêm tiếng Nhật nhưng không có bất kỳ sự ưu tiên nào cho người sử dụng Nhật ngữ.

Ông Nguyễn Hải Triều

* Với chất lượng đào tạo của  các truờng ĐH, CĐ của Việt Nam như hiên nay thì những SV như chúng tôi đã đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyên dụng để làm viêc cho các công ty đó chưa và nếu chưa đủ thì chúng tôi cần làm gì? Các công ty và các nhà tuyển dụng có thể cho chúng tôi lời khuyên như thế nào? Và riêng với nghành học của tôi thi có cơ hội đưọc làm viêc trong các công ty đó không?

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Theo tôi trình độ và kiến thức của các bạn sinh viên mới ra trường của các truờng ĐH, CĐ của Việt Nam không phải là không đủ để làm việc cho các công ty đa quốc gia. Tuy nhiên, cái mà các bạn thường thiếu là một loại kỹ năng hoặc công nghệ nào đó mà các công ty chuyên sâu. Do đó với những công ty có chiến lược phát triển lâu dài và chiều sâu về nhân sự thì thường họ sẽ tuyển dụng các bạn có đủ nền tảng và khả năng để đào tạo.

Tuy nhiên, đối với đòi hỏi cao về kiến thức nền tảng thường thấy ở các công ty đa quốc gia thì cũng có thể nói có một số lượng rất lớn sinh viên tốt nghiệp không được tuyển chọn (điều này phụ thuộc vào tiêu chí tuyển chọn của từng công ty). Theo tôi nếu các bạn thực sự đầu tư đủ công sức cho quá trình học tập thì gần như chắc chắn các bạn sẽ có cơ hội tuyển chọn trong các công ty đa quốc gia.

* I am living in Unite state of america. I would like to work in Vietnam. Do you have any company available for me? feel free to email. Thank you!

- Trần Phúc Hồng: TMA is recruiting people from Vietnam and overseas. If you want to work in Vietnam, please send your CV to hr@tma.com.vn. We can do the interview via phone.

* Quý công ty có thể giới thiệu rõ hơn về hoạt động kinh doanh khong? Vi tôi thay Navigos group tuyen nhan vien mua hàng. Vi tri nay doi hoi nhung yeu cau gi?

- Ông Kelvin Tô, Marketing Manager, Vietnamworks.com: Navigos Group là hiện  là công ty lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực nhân sự bao gồm tư vấn tuyển dụng cao cấp, đào tạo DN, cho thuê nhân sự và quảng cáo tuyển dụng (bao gồm Vietnamworks.com). Các vị trí tuyển dụng dưới tên Navigos Group thường là dược tuyển cho khách hàng của mình. Để biết thêm những yêu cầu về công việc đó, bạn chỉ cần bấm vào tên công việc trên trang Vietnamworks.com.

* Theo toi duoc biet, mot so cong ty phan mem o VN hien nay tuyen dung ao at nhan vien thiet ke, sau mot so project ket thuc, cac nhan vien lap trinh bi cho giam luong hoac ket thuc hop dong. Xin cho hoi o cong ty Renesas co chinh sach lam viec lau dai va on dinh khong? Xin cam on!

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Renesas Design VN không phải là công ty gia công, vì vậy công việc của công ty rất ổn định. Ngoài ra tập đoàn Renesas có kế hoạch đầu tư lâu dài tại VN, vì vậy chúng tôi có chính sách khuyến khích nhân viên làm việc gắn bón lâu dài với công ty.

* Tôi được biết thông tin cty TMA sẽ thành lập Đại học TMA, thông tin này có chính xác không? Khi nào thì thành lập?

- Trần Phúc Hồng: Đây là thông tin chính xác. Dự kiến năm 2007, TMA sẽ thành lập ĐH chuyên về công nghệ phần mềm để cung cấp cho những người tốt nghiệp ĐH và CĐ những kỹ năng cần thiết để có thể làm việc trong các công ty lớn về CNTT.

* Cong ty cua qui vi la nhung cong ty lon tai Vietnam. Vi qui co nhung dinh huong hoac chien luoc dao tao va uu dai ve nhan su nao de it nhat co mot cong ty Vietnam tro thanh mot nhan hieu quoc te khong?

- Trần Phúc Hồng: Mục tiêu của toàn thể nhân viên TMA là xây dựng TMA thành một nhãn hiệu quốc tế. Để làm được điều này, TMA đang tìm cách thu hút các tài năng trẻ và đào tạo để trở thành những vị trí chủ chốt, có khả năng cạnh tranh với các công ty phần mềm Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện tại, TMA đang hợp tác với 12 trường ĐH từ Cần Thơ đến Huế, Đà Nẵng để đào tạo và thu hút các sinh viên giỏi. Sau khi tuyển dụng các nhân viên mới sẽ được đào tạo về kỹ thuật, quy trình làm việc và tiếng Anh ở trong và ngoài nước. Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ quản lý trên 100 người có khả năng quản lý các dự án phát triển phần mềm quốc tế lớn.

* Xin cho hỏi về cơ hội thăng tiến trong TMA Sollution với xuất phát điểm là một developer và có năng lực tương đối? Vị trí cao nhất mà một developer có thể đảm nhận là gì, lương bao nhiêu và phải mất thời gian bao lâu?

- Trần Phúc Hồng: Từ developer bạn có thể thăng tiến thành senior developer, team leader, project manager, architect, senior manager, director, vice president... thời gian phụ thuộc vào năng lực và sự thể hiện của bạn. Có một số nhân viên TMA đã trở thành team leader chỉ sau khi ra trường 18 tháng. Một project manager ở TMA phải có khả năng quản lý 30-40 người.

* Tôi có bằng cử nhân công nghệ thông tin nhưng tôi cảm thấy mình chưa có đủ năng lực để làm về lĩnh vực công nghệ thông tin, tôi muốn hỏi khi nhận một nhân viên vào làm vậy công ty cần những tiêu chuẩn nào và có đào tạo thêm cho nhân viên hay không?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Kỹ sư mới ra trường chính là đối tượng tuyển dụng của Renesas Design VN. Chúng tôi có chương trình đào tạo nội bộ cho kỹ sư mới gia nhập công ty trong vòng 3 tháng và sẽ tiếp tục đào tạo trong suốt quá trình làm việc.

* Chị Hà ơi cho em hỏi là công ty của chị đang nằm tại đâu em muốn nộp hồ sơ thì làm thế nào?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Renesas Design VN có trụ sở đặt tại lầu 1, tòa nhà TTC, phường Tân Thuận Đông, Q.7, TP Hồ Chí Minh - ĐT: 84.8.7700255 - 105; địa chỉ email: jobs@rvc.renesas.com; website: www.renesas.com. Ứng viên tham gia tuyển dụng có thể nộp hồ sơ qua email hoặc qua đường bưu điện.

* Renesas co dinh huong mo van phong o phia Bac khong?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Hiện Renesas Design VN chưa có kế hoạch mở văn phòng ở phía Bắc.

* Có bao nhiêu cơ hội để những người mới ra trường có thể làm việc tại Quý công ty trong khi tuyển dụng luôn yêu cầu KINH NGHIỆM.

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Các vị trí tuyển dụng kỹ sư thiết kế và kỹ sư phần mềm của Renesas Design VN đều không đòi hỏi kinh nghiệm. Nếu có nhu cầu, bạn có thể gửi hồ sơ đến công ty qua email: jobs@rvc.renesas.com.

* Toi SAPtot nghiep ngang CNTT chuyen phan mem cua truong DHKHTN vay co the xin viec lam noi dau?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Vào tháng 12 tới, Renesas Design VN sẽ có đợt tuyển dụng kỹ sư thiết kế và kỹ sư phần mềm. Nếu có nhu cầu, bạn có thể gửi hồ sơ đến công ty qua email: jobs@rvc.renesas.com.

* Xin cho hỏi nơi làm việc của cty Renesas Design VN. Tôi làm việc cho 1 cty tư nhân chuyên về PBX support. nay quan tâm tới công việc của quý công ty. Xin cho biết chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Renesas Design VN có trụ sở đặt tại lầu 1, tòa nhà TTC, phường Tân Thuận Đông, Q.7, TP Hồ Chí Minh. Hiện Renesas Design VN chưa có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí PBX support. Đối tượng tuyển dụng của  Renesas Design VN là sinh viên chuyên ngành liên quan mới ra trường, công ty chưa tuyển người đã có kinh nghiệm làm việc.

* Toi co kinh nghiem lam viec o My, 20 nam. Biet tieng Anh va Nhat, tuoi cao, khong biet co cong ty nao muon khong?

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Khi tuyển dụng, TMA chỉ dựa vào năng lực. Cho nên tuổi tác không phải là yếu tố cản trở khi một ứng viên muốn tham gia vào TMA. Mời bạn gửi CV đến hr@tma.com.vn để chúng tôi xem xét.

* Cho em hoi dieu kien de vao lam viec o cac cong ty khach moi la gi? Va cong nghe dang ung dung o cac cong ty do la gi?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Yêu cầu tuyển dụng của Renesas Design VN là: ứng viên mới tốt nghiệp đại học các chuyên ngành CNTT, điện tử viễn thông, toán- tin, vật lý điện tử; sử dụng tiếng Anh tốt ở cả 2 kỹ năng viết và nói; kỹ năng thuyết trình và làm việc theo nhóm. Đây là những yêu cầu bắt buộc. Vào tháng 12 tới, chúng tôi sẽ có đợt tuyển dụng kỹ sư thiết kế và kỹ sư phần mềm. Nếu có nhu cầu, bạn có thể gửi hồ sơ đến công ty qua email: jobs@rvc.renesas.com. Công nghệ ứng dụng của công ty là điện thoại di động, PDA, xe hơi, thiết bị nghe nhìn, Network...

* Em có nguyện vọng muốn vào làm ở công ty TMA Solutions, như vậy em phải chuẩn bị những gì? Em chưa có bằng TN đại học, vậy có được nhận vào làm không? (nếu vượt qua được các vòng kiểm tra của công ty).

- Trần Phúc Hồng: Tiêu chuẩn tuyển dụng của TMA bao gồm: năng lực kỹ thuật, khả năng giao tiếp tiếng Anh, và sự năng động. Do đó, bạn nên chuẩn bị tốt những kỹ năng này và nộp hồ sơ đến TMA bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy sẵn sàng.

Nếu chưa có bằng ĐH, bạn cần bằng CĐ hoặc những chứng chỉ có uy tín như CCNA, CCNP, MCSE... Nhưng nếu có bằng ĐH, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn.

* TMA Solutions co tuyen sinh vien Cao Dang Khoa CNTT khong?

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Hiện nay, có một số nhân viên của TMA có trình độ cao đẳng. Do đó, bạn vẫn có cơ hội làm việc tại TMA nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của công ty về kỹ thuật và tiếng Anh.

* Tôi đang là sinh viên của 1 trường ĐH tại chức chuyên nghành CNTT năm 4. Không biết  có thể đi làm ở đâu? Có sự phân biệt giữa chính quy và tại chức trong ngành CNTT không?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Renesas Design VN chỉ tuyển dụng nhân viên làm toàn thời gian. Công ty không có sự phân biệt giữa bằng chính quy và tại chức cũng như giữa trường công lập và dân lập. Mọi ứng viên đều bình đẳng khi tham gia thực hiện bài thi kiểm tra kỹ thuật và tiếng Anh cũng như các vòng phỏng vấn của kỳ tuyển dụng.

* Tôi không theo học ĐH, nhưng hiện tôi đã học xong chứng chỉ CCNA, và CCNP của, khi đi xin việc thì thật sự rất khó khăn, hầu hết các công ty đòi điều kiện phải có bằng ĐH, theo tôi nghĩ thì nhất thiết có cần phải như vậy không, những cty này cần những người có bằng cấp hay là những người có trình độ, thiết nghĩ nếu chúng tôi đáp ứng được nhu cầu công việc thì tại sao không cho chúng tôi những cơ hội.

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Bằng ĐH là một lợi thế, nhưng không phải là điều kiện bắt buộc khi xin việc. Bạn vẫn có thể tìm được công việc phù hợp nếu đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các công ty. Hiện nay TMA đang cần tuyển nhiều vị trí có bắng CCNA, CCNP.

* Cac nha tuyen dung se noi sao voi nhung nguoi khong co bang cap nhung ho thuc su lam duoc viec va rat hang hai say me trong cong viec? Neu chi tuyen nhung nguoi co bang cap do co phai luon la dieu duoc uu tien khi cac ung vien nop ho so tai mot cong ty tuyen dung nao do? Co hoi giua nguoi co bang cap va nguoi khong co bang... su chech lech va quyen loi se ra sao? Xin quy bao giup toi giai dap thac mac tren.

- Ông Kelvin Tô, Marketing Manager: Truớc tiên bạn phải hiểu rõ về quy trình tuyển dụng.  Với một ngành cực kỳ "hot " như CNTT thì thông thường một vị trí tuyển dụng sẽ nhận tối thiểu vài trăm hồ sơ. Do đó bằng cấp đính kèm sẽ là một hình thức giúp người tuyển dụng lọc hồ sơ nhanh hơn trước khi phỏng vấn. Trong thực tế như đã đề cập nhiều lần, CNTT cũng coi trọng năng lực hơn bằng cấp nhưng cho đến khi bạn thể hiện được điều này trong vòng phỏng vấn thì trước đó bạn phải thuyết phục được nhà tuyển dụng từ vòng hồ sơ. Do đó nếu bạn không có bằng cấp, bạn phải có điều gì đó để chứng minh năng lực của mình như giới thiệu về những dự án mà bạn đã thực hiện. Dĩ nhiên trừ phi bạn đã có những thành tích vượt trội được công nhận trong cộng đồng, bạn sẽ không cần thực hiện bước này.

Hầu như không có sự chênn lệch về quyền lợi giữa người có bằng cấp và người không bằng cấp mà chỉ có sự chênh lệch giữa những người có năng lực khác nhau.

* Câu hỏi này về chính sách của công ty Pyramid Consulting:
 + Quy đinh về việc trả lương cho nhân viên
 + Thời gian thử việc
 + Khen thưởng cho nhân viên
 + Chu kỳ tăng lương(một năm 2 lần?...) và mức lương có thể được tăng
 + Mức lương được dựa vào khả năng làm việc hay vào vị trí, hoặc kinh nghiệm
 + Mức độ đều đặn và tính khách quan trong viêc đanh giá khả năng làm viêc của nhân viên để xét tăng lương và thăng tiến trong công việc

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Tôi xin trả lời tuần tự như sau:

- Về quy đinh trả lương cho nhân viên: Tôi không rõ lắm ý câu hỏi của bạn, tuy nhiên tôi cũng cung cấp những thông tin như sau: Công ty Pyramid Consulting VN trả lương net, 100% trong hợp đồng lao động, trả lương theo tài khoản ngân hàng, công ty nhận trả hết BHYT, BHXH cho nhân viên.

- Về thời gian thử việc: Theo đúng như luật lao động quy định là 2 tháng thử việc, sau thời gian thử việc sẽ xác định có tiếp tục ký hợp đồng lao động hay không?

- Về vấn đề khen thưởng: Thông thường, khen thưởng theo kết quả công việc cụ thể (hoàn thành dự án, đóng góp nghiên cứu-đào tạo), thưởng cuối năm (tháng lương 13).

- Về chu kỳ tăng lương: Thông thường, đánh giá và xét tăng lương 2 lần đầu tiên trong thời gian 6 tháng. Sau đó định kỳ 1 năm/lần. Tuy nhiên, những thành viên có tiến bộ vượt bậc hoặc được đề bạt vị trí cao hơn sẽ được nhận mức lương mới ngay lập tức. Về mức độ tăng lương tuỳ thuộc các trường hợp cụ thể, có thể từ 5%-30%. Mức lương phụ thuộc vào các yếu tố sau: trình độ chuyên môn, vị trí (trách nhiệm), nỗ lực đóng góp, thời gian làm việc...

- Phương pháp đánh giá: dựa trên đánh giá, ý kiến từ các thành viên trong nhóm (từ lập trình viên cho đến quản lý dự án), đánh giá của các bộ phận có liên quan trong quá trình phát triển, đánh giá dựa trên kết quả đóng góp trong thời gian vừa qua. Tất cả các đánh giá này là hoàn toàn khách quan.

* Chị Hà ơi cho em hỏi là hạn nộp hồ sơ là ngày bao nhiêu. Em hoc ngành Điện tử viễn thông đạt loại khá có được ưu tiên gi ko?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Theo kế hoạch của Renesas Design VN, đợt tuyển dụng tiếp theo là vào tháng 12/2005. Ngay bây giờ bạn có thể nộp hồ sơ (gồm đơn xin việc bằng tiếng Anh, bảng điểm, các bằng cấp khác nếu có) qua địa chỉ email jobs@rvc.renesas.com hoặc qua đường bưu điện theo địa chỉ Renesas Design VN - lầu 1, tòa nhà TTC, phường Tân Thuận Đông, Q.7, TP Hồ Chí Minh. Công ty sẽ liên hệ lại với bạn khi có lịch tuyển dụng chính xác. Mọi ứng viên đều bình đẳng khi tham gia tuyển dụng, vì vậy không có chính sách ưu tiên dành cho bất kỳ đối tượng nào.

* Xin hỏi hiện nay công ty Renesas đang tuyển dụng những vị trí nào? Tôi hiện đang làm việc tại một công ty làm phần mềm trong dây chuyền sản xuất chip, vậy tôi có thể có cơ hội tìm một vị trí thích hợp trong công ty không?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc dưới 1 năm và tốt nghiệp ĐH các chuyên ngành có liên quan, bạn có thể gửi hồ sơ cho Renesas Design VN theo địa chỉ email: jobs@rvc.renesas.com. Nếu hồ sơ của bạn thích hợp, công ty sẽ liên hệ với bạn vào tháng 12 tới khi có đợt tuyển dụng mới.

* RVC có kế hoạch đào tạo nhân viên ở nước ngoài không?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Renesas Design VN sẽ gửi nhân viên đi đào tạo ở nước ngoài khi nhu cầu công việc đòi hỏi.

* Liệu những kỹ sư mới ra trường, còn ít kinh nghiệm làm việc chính thức ( cho các cty + doanh nghiệp lớn ) và tốt nghiệp ko phải là các trường lớn tại tpHCM ( như BKtpHCM ... ) như tôi là ĐH Bách Khoa Đà Nẵng , có khả năng được chấp nhận trong các cty CNTT / VT của tp hay ko? Liệu có sự ưu tiên nào với các kỹ sư tốt nghiệp các trường của TP.HCM hay ko? Đó là thắc mắc lớn nhất.

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Hiện nay có nhiều nhân viên trong công ty TMA tốt ngiệp từ các trường ĐH ngoài TP.HCM như Cần Thơ, Đà Lạt, Đà Nẵng. Do đó, bạn có nhiều cơ hội làm việc tại các công ty lớn tại TP.HCM nếu bạn đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các công ty đó, đặc biệt là về tiếng Anh.

* Toi muon biet mot so chi tiet ve cong ty: cty chuyen hoat dong ve cac linh vuc cong nghe thong tin, vay linh vung nao la sau nhat? Va ly do la gi khien cty dau tu sau ve linh vuc do?

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Lĩnh vực chuyên sâu của TMA là mạng và viễn thông. Lý do để TMA chọn lĩnh vực này là có thể phát huy được tiềm năng trí tuệ của các kỹ sư VN trong các dự án phần mềm lớn và phức tạp.

* Câu hỏi này về chính sách của công ty Pyramid Consulting: Mong muốn của người sử dụng lao động đối với người lao động là gì?

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Mong muốn của công ty là tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, thân thiện cho mọi thành viên thông qua đó công ty đạt được những mục tiêu về kinh doanh. Đó là lý do vì sao công ty liên tục cải tiến chính sách và quy trình làm việc, tích cực tổ chức và tài trợ các hoạt động giao lưu giữa các thành viên vừa để nâng cao trình độ, vừa để tạo mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong công ty (tổ chức các nhóm nghiên cứu của senior và junior, CLB tiếng Anh, CLB bóng đá, CLB cầu lông...). Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn khi là thành viên của Pyramid Consulting VN. 

* Neu duoc tro thanh nhan vien thiet ke cua cong ty Renesas, chung em se co duoc nhung loi the gi ve nghe nghiep chuyen mon, sau nay neu co co hoi ra nuoc ngoai co duoc cac cong ty quoc te cong nhan?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Làm việc tại Renesas Design VN, bạn có cơ hội tiếp thu kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn về thiết kế chip, IC. Trình độ thiết kế tại Renesas Design VN tương đương với các công ty khác trong tập đoàn Renesas cũng như các công ty chuyên ngành lớn khác trên thế giới. Hiện tại tập đoàn Renesas đứng thứ nhất tại Nhật Bản và đứng thứ tư trên thế giới trong lĩnh vực bán dẫn.

* Tôi tốt nghiệp loại giỏi ngành Điện tử viễn thông, đã đi làm 2 năm. Liệu tôi có thể tìm 1 công việc nào có liên quan đến việc nghiên cứu và phát triển công nghệ ko?

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: TMA hiện có nhiều kỹ sư điện tử viễn thông đang tham gia các dự án phát triển các thiết bị mạng và viễn thông với những công nghệ mới nhất. Bạn có thể liên hệ với bộ phận nhân sự công ty TMA hr@tma.com.vn để biết thêm chi tiết về các công việc này và nhu cầu tuyển dụng của công ty.

* Tôi tốt nghiệp Toán - Tin trường ĐHKHTN đã 2 năm, thời gian ra trường đến nay làm trái với ngành học, nhưng vẫn có học thêm lĩnh vực CNTT , bây giờ tôi muốn xin việc vào Renesas Design VN thì cần đòi hỏi thêm gì không, ngoài yêu cầu Anh văn, trình độ đại học?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Hiện tại Renesas Design VN chỉ tuyển dụng kỹ sư vừa ra trường trong năm 2005. Bạn đã có 2 năm đi làm, dù không đúng nghề CNTT, cũng không phải là đối tượng tuyển dụng của công ty trong giai đoạn này.

* Xin cho hoi cong ty cua cac anh chi co tuyen ky su mang khong ? Dieu kien tuyen dung la gi?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Hiện tại Renesas Design VN có kế hoạch tuyển dụng vị trí kỹ sư mạng vào năm sau. Bạn có thể theo dõi thông tin tuyển dụng trên báo chí cũng như trên mạng www.vietnamworks.com.

* Xin hỏi cty Pyramid Consulting: hiện nay hoặc sắp tới còn tuyển lập trình viên .Net không ah!

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Hiện nay chúng tôi đã tuyển đủ nhân lực về .Net. Nhưng đang có nhu cầu tuyển các vị trí khác như: quản trị dự án, QA, QC, lập trình viên J2ME. Bạn có thể gửi hồ sơ xin việc đến địa chỉ email: hr-vn@pyramid-consulting.com hoặc bạn có thể xem jobs trên website www.vietnamworks.com.

* Tôi là kỹ sư CNTT đã từng làm việc một số năm ở một công ty phần mềm của nước ngoài, hiện nay muốn thay đổi môi trường làm việc để được cọ xát với thực tế nhiều hơn. Hiện nay có quá nhiều công ty và tôi không biết phải lựa chọn theo tiêu chí gì. Xin hỏi Navigos có khả năng giúp tôi tìm được công việc thích hợp không. Và bên công ty có người đủ giỏi chuyên môn về CNTT để thẩm định năng lực của tôi không?

- Ông Kelvin Tô, Marketing Manager, Vietnamworks.com: Bộ phận tuyển dụng cao cấp của Navigos group hiện nay có gần 500 khách hàng là những công ty lớn và chúng tôi có rất nhiều cơ hội dành cho bạn. Bạn có thể yên tâm rằng đội ngũ tư vấn của Navigos group là những người có kinh nghiệm dày dặn về nhân sự tại Việt nam và chúng tôi có khả năng đánh giá và sắp đặt công việc cho những người gioải nhất. bạn có thể gửi hồ sơ của mình đến navigos group theo địa chỉ email: confidential@navigosgroup.com.

* Các SV mới tốt nghiệp CNTT thì làm thế nào có thể có nhiều kinh nghiệm! Quý Công ty có đặt nặng vấn đề này ko khi tuyển dụng!

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Mỗi năm, TMA tuyển hàng trăm SV mới ra trường. Yêu cầu tuyển dụng của TMA là có kiến thức cơ bản tốt, chuyên sâu về một công nghệ mà công ty cần, năng động và khá về tiếng Anh. Bạn vẫn có thể tạo kinh nghiệm cho mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường bằng cách tham gia các dự án phát triển phần mềm với các bạn SV khác hoặc một phần mềm mã nguồn mở của các cộng đồng CNTT trên mạng Internet.

* Toi la LTV .NET, toi co nghe noi cty Pyramid Consulting chuyen ve Website va co muc luong kha hap dan, vay dieu kien de du tuyen vao cong ty nhu the nao?

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Như đã trả lời ở câu trên, hiện chúng tôi đã tuyển đủ lập trình viên .Net, tuy nhiên bạn có thể gửi hồ sơ về địa chỉ email: hr-vn@pyramid-consulting.com chúng tôi sẽ xem xét và khi có yêu cầu sẽ liên lạc bạn để phỏng vấn (tất nhiên chúng tôi chỉ phỏng vấn những ứng cử viên mà chúng tôi đánh giá có khả năng làm việc hoặc được đào tạo). Về điều kiện tuyển dụng, bạn xem chi tiết về các jobs chúng tôi thường post trên website www.vietnamworks.com. Cám ơn bạn đã quan tâm.

* Tôi đang theo học khóa lập trình viên quốc tế của Aptech được hơn 6 tháng, sau khi hòan tất khóa học tôi có thể được nhận vào làm tại Cty TMA Solutions không? Cty TMA Solutions có cho học viên học việc ngay từ bây giờ cho đến khi hòan tất khóa học không? Cảm ơn quý Cty.

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Hiện nay, có một số nhân viên của TMA học từ Aptech. Do đó, bạn có nhiều cơ hội làm việc tại TMA sau khi tốt nghiệp nếu bạn đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng của công ty. TMA chỉ nhận sinh viên thực tập năm cuối.

* Các công ty sẽ quyết định ra sao nếu đột nhiên Phòng Nhân Sự của Quí Công ty nhận được một đơn xin việc có chất lượng rất tốt nhưng hiện tại Quí Công Ty chưa có nhu cầu tuyển dụng?

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Đối với Pyramid Consulting VN chúng tôi luôn lưu trữ tất cả những hồ sơ xin việc, đặt biệt là những hồ sơ có chất lượng, khi chưa có nhu cầu tuyển dụng. Sau này khi có nhu cầu chúng tôi sẽ liên lạc lại với những ứng cử viên có hồ sơ thỏa mãn yêu cầu của công việc để thực hiện phỏng vấn và kiểm tra.

* Chị Hà ơi cho em hỏi nộp hò sơ thi có phải dự thi hay xét tuyển vậy chị?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Quy trình tuyển dụng tại Renesas Design VN hiện nay là: sàng lọc hồ sơ, mời ứng cử viên tham dự bài thi kỹ thuật và tiếng Anh. Những ứng viên đạt yêu cầu qua giai đoạn này sẽ được mời phỏng vấn. Công ty sẽ gửi thư mời làm việc đến những ứng cử viên đạt yêu cầu.

* Cong Ty TMA Solutions co nhan SV nam cuoi vao thuc tap hay khong?

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Hàng năm công ty TMA đều nhận SV thực tập. Bạn có thể liên hệ với trường bạn đang học để trường liên hệ với công ty. TMA không nhận sinh viên thực tập trực tiếp. 

* Trong việc tuyển dụng vị trí Công Nghệ Thông Tin hiện nay. Những chứng chỉ MCSA, CCNA... có là những thước đo bắt buộc hàng đầu ngoài những kinh nghiệm trong công tác của các Công ty khi tuyển vào hay không?

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Với kinh nghệm về tuyển dụng nhân sự về phát triển phần mềm, tôi có thể khẳng định chắc chắn với bạn rằng các chứng chỉ chuyên nghiệp về software developmemt như MCSD, MCAD,... không phải là yêu cầu bắt buộc mà chỉ là thông tin tham khảo hữu ích đối với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, kết quả phỏng vấn và kiểm tra mới là yếu tố quyết định.

Đối với các vị trí về quản trị mạng, an ninh mạng thì đối với nhiều công ty các chứng chỉ này (MCSA, CCNA, CCNP...) gần như là yêu cầu bắt buộc và là yếu tố đầu tiên để bạn được chọn lựa phỏng vấn.

* Thư chị Hà, chị cho em hỏi: Tại sao quý công ty chỉ tuyển sv mới ra trường mà không tuyển những nhân viên đã có kinh nghiệm?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Công việc thiết kế chip, IC tại VN là lĩnh vực mới, Renesas Design VN phải đào tạo nội bộ từ đầu. Vì vậy công ty chỉ tuyển dụng kỹ sư vừa ra trường.

* Toi tot nghiep Dai hoc cong nghe thong tin nam 2005, chuyen nganh he thong thong tin. Vay toi muon hoi Toi co the xin vao lam viec cho cong ty nao trong 3 cong ty tren. Thuong thi khong co kinh nghiep rat kho xin viec, vay cong ty nao co the nhan sinh vien moi ra truong nhu toi?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Đối tượng tuyển dụng của Renesas Design VN cho vị trí kỹ sư thiết kế và kỹ sư phần mềm là sinh viên vừa ra trường (không tuyển những ứng viên có kinh nghiệm làm việc). Nếu có nhu cầu, bạn có thể nộp hồ sơ qua email jobs@rvc.renesas.com. Công ty sẽ có liên hệ với bạn vào tháng 12 tới khi có đợt tuyển dụng.

* Khi đang còn trên giảng đường, SV nên rèn luyện thêm những kỹ năng hay chuyên môn nào thêm để đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà tuyển dụng khi họ tốt nghiệp?

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Khi đang còn trên giảng đường, SV nên rèn luyện thêm những kỹ năng sau:

- Kỹ năng giao tiếp, sự năng động thông qua câu lạc bộ, các hoạt động Đoàn và hoạt động xã hội.
- Kỹ năng tiếng Anh.
- Hiểu biết một công nghệ chuyên sâu và kỹ năng làm việc nhóm thông qua việc tham gia các dự án CNTT trong trường hoặc cộng đồng mã nguồn mở trên mạng Internet.

* Hiện nay, Pyramid Consulting đang có được sự quan tâm rất cao của các SV CNTT về lĩnh vực Web Developing, đặc biệt là Khu vực phía Nam và TP.HCM. Xin cho biết kế hoạch phát triển thị trường và tuyển dụng sắp tới của Pyramid?

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Thị trường chính hiện tại của công ty là các khách hàng ở châu u (Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức, Ý) và Mỹ. Các dịch vụ và sản phẩm chính của chúng tôi như sau: các hệ thống hỗ trợ truyền thông -quảng cáo, tiếp thị nhãn hiệu, sản phẩm trực tuyến cho các công ty và tập đoàn lớn như Mccann-Erickson, Toyota, Lufthansa, Opel,... Các hệ thống mua bán và trao đổi trực tuyến, hệ thống thông tin doanh nghiệp, quản lý tiến trình sản xuất, game online (2D, 3D), các dịch vụ wireless, wap...

Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục tuyển dụng các vị trí: Quản lý dự án, QA, QC, lập trình viên J2ME. Các bạn có thể gửi hồ sơ đến địa chỉ email hr-vn@pyramid-consulting.com.

* Tôi làm trong ngành tài chính đã lâu, rất muốn phát triển lâu dài trong ngành này, nhưng cũng muốn được tham gia vào những dự án về IT. Vậy Navigos có thể giúp tôi dung hòa được cả hai không?

- Ông Kelvin Tô, Marketing Manager, Vietnamworks.com: Hiện tại Navigos Group vẫn đang tuyển dụng rất nhiều những vị trí có liên quan đến cả 2 kinh nghiệm, ví dụ như  quản lý hệ thống kế toán trong Ngân hàng. Bạn có thể gửi hồ sơ của mình đến chúng tôi theo email: confidential@navigosgroup.com.

* Theo toi duoc biet, Pyramid Consulting la mot cong ty co toc do phat trien rat nhanh trong thoi gian gan day. Xin cho biet cong ty hien co bao nhieu nhan vien va` ke hoach tuyen dung trong tuong lai va` tieu chi tuyen dung cua quy cong ty

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Hiện nay Pyramid Consulting VN có gần 100 nhân viên, kế hoạch tuyển dụng bạn có thể xem trong câu trả lời trước. Cám ơn bạn đã quan tâm.

* Tôi mới ra trường ngành công nghệ tin học viện đại học mở Hà Nội chưa đi làm ở đâu liệu tôi có thể ứng cử vào các công ty trên được không?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Chính sách tuyển dụng của Renesas Design VN là không phân biệt giới tính, loại hình đào tạo (bằng chính quy, tại chức, mở rộng), hệ thống trường (công lập, dân lập, tư thục). Các ứng viên thành công là những người đáp ứng đủ các yêu cầu tuyển dụng mà  Renesas Design VN  đưa ra và vượt qua các bài thi kiểm tra cũng như phỏng vấn.

* Chị Hà ơi cho em hỏi la vào làm việc của công ty chị thì lương cơ bản là bao nhiêu và có được hưởng các chế độ gì hả chị?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Các thông tin về lương, thưởng là một trong những thông tin được quy định là thông tin mật tại Renesas Design VN. Nếu bạn là ứng viên thành công, thì công ty sẽ gửi thư mời làm việc tới bạn, trong đó bao gồm mức lương và các chế độ phúc lợi khác. Hiện tại Renesas Design VN áp dụng chế độ lương, thưởng, đãi ngộ cạnh tranh trên thị trường lao động.

* Đề nghị cho biết Website của 3 Công ty! Các công ty có Văn phòng đại diện tại các tỉnh lẻ không? Tôi ở Nha Trang vậy phải liên hệ ở đâu để tìm hiểu thêm thông tin về Công ty?

- Chị Hồ Thị Ngọc Hà: Renesas Design VN có trụ sở đặt tại lầu 1, tòa nhà TTC, phường Tân Thuận Đông, Q.7, TP Hồ Chí Minh - ĐT: 84.8.7700255 - 105; địa chỉ email: jobs@rvc.renesas.com; website: www.renesas.com. Hiện Renesas Design VN chỉ có một trụ sở tại địa chỉ trên.

* Em la sinh vien nam dau nganh CNTT, em muon biet minh co the bat dau nhu the nao de hoc cho tot nganh hoc nay khong? CNTT thi doi hoi o nguoi hoc vien nhung ky nang gi, em xin cam on.

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: Trước hết bạn phải yêu thích ngành CNTT và thể hiện sự yêu thích đó bằng cách luôn học hỏi các công nghệ mới và tham gia các dự án CNTT. Trong ngành CNTT có nhiều loại công việc khác nhau. Bạn nên tìm hiểu để chọn cho mình một chuyên ngành và công việc phù hợp với tính cách và sở thích của mình.

* Duoc biet hien nay co 2 cong ty deu ten la Pyramid. Vi vay, rat mong anh co the phan biet duoc dau la Pyramid cua anh. Hien nay, cong ty can tuyen cho nhung vi tri nao va co chuong trinh dao tao them cho nhung sinh vien moi ra truong ko?

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Đúng vậy, hiện nay có 2 công ty cùng tên Pyramid, ngoài công ty của chúng tôi (văn phòng tại etown, Cộng Hòa, Tân Bình) còn có một công ty khác là Pyramid Software Development (PSD) tại CVPM Quang Trung. Tuy nhiên theo tôi được biết về lĩnh vực hoạt động là rất khác nhau. Về các thông tin đào tạo bạn có thể xem các câu trả lời trước. Về chính sách đào tạo, công ty đã tuyển dụng rất nhiều sinh viên mới ra trường của ĐH KHTN và các bạn này thường được đào tạo xong nhiều tháng trước khi tham gia dự án cụ thể.

* Xin anh Phuc cho biet o TMA tuyen vi tri can co cc MCSE, CCNP. Ung vien duoc tuyen cu the se lam viec gi? Cam on.

- Trần Phúc Hồng - Trưởng phòng nhân sự Công ty TMA: TMA cần nhiều vị trí có bằng MCSE, CCNP...để tham gia các dự án lập trình và mạng. Bạn có thể vào web site của công ty (www.tmasolutions.com) hoặc liên hệ với bộ phận nhân sự (hr@tma.com.vn) để biết thêm chi tiết.

* Goi cong ty Pyramid Consulting, cty co' dua nguoi ra nuoc ngoai dao tao, hay lam` viec hay khong? Neu co' thi` tieu chi' de? lua chon. la gì?

- Nguyễn Hải Triều - Giám đốc phát triển Cty Pyramid Consulting VN: Công ty có đưa một số quản lý dự án, trưởng nhóm lập trình, trưởng nhóm thiết kế đồ họa sang làm việc tại trụ sở bên Brussels, Bỉ và tại trụ sở của đối tác dịch vụ Wireless tại Boston, US. Tiêu chí chọn lựa là năng lực chuyên môn, khả năng giao tiếp tiếng Anh, kinh nghiệm quản lý nhóm.

TNO - Diệp Đức Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.