Miền Trung trước giờ Xangsane đổ bộ

30/09/2006 21:01 GMT+7

Suốt mấy ngày qua, các tỉnh, thành miền Trung như: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Đà Nẵng, Huế... nơi tâm bão đi qua đang dốc toàn lực để ứng phó với sự khủng khiếp mà cơn bão có thể gây ra. Thời điểm bão đổ bộ đến chỉ đang tính từng giờ. Phóng viên Thanhnienonline ghi nhận tình hình chung tại các địa phương...

1. Có thể nói rằng, trong năm 2006, chưa có cơn bão nào được “quan tâm đặc biệt” như bão Xangsane đang có nguy cơ uy hiếp đất liền miền Trung. Suốt 2 ngày qua, công tác chuẩn bị ứng phó Xangsane của chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã diễn ra hết sức khẩn trương và toàn diện, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thảm họa có thể xảy ra. 


Ngư dân đưa thuyền lên bờ tránh bão.

19 giờ, chúng tôi nối liên lạc với địa bàn huyện Hoài Nhơn (Bình Định), nơi Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó Xangsane tỉnh Bình Định do Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà làm trưởng ban đang “cắm chốt”, ông Trần Hữu Hộ - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Tất cả các thành viên trong ban vừa trở về trụ sở huyện sau một buổi chiều lăn lộn tại các khu dân cư trên địa bàn huyện và đang tích cực “chiến đấu” mì tôm để trực qua đêm.

Cùng thời điểm, hầu hết các phòng, ban ở trụ sở UBND tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn đang thắp điện sáng choang. Hai chiếc ô tô nổ máy nằm chờ trước cổng. Bên trong phòng làm việc của Ban phòng chống lụt bão tỉnh, lãnh đạo tỉnh này cũng đang tất bật với những cuộc điện thoại chỉ đạo cấp dưới khẩn trương hoàn tất những phần việc giúp dân trước giờ bão đổ bộ...


Các chiến sĩ bộ đội biên phòng chuẩn bị tác chiến

2. 17h30. Đường phố Quy Nhơn (Bình Định) vẫn nườm nượp. Mưa bay lất phất và gió rất nhẹ. Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, đường phố vắng bóng người và xe cộ. Siêu thị Quảng Ngãi mọi khi khách mua sắm ra vào tấp nập thì nay chỉ có vài ba người lai vãng. Dường như mọi người đã về nhà sớm để đề phòng bão dữ.

Trên đại lộ Hùng Vương, xe thu gom rác của Công ty môi trường đô thị Quảng Ngãi vẫn túc tắc làm nhiệm vụ. Thao tác của ba người công nhân cùng đi trên chiếc xe chẳng có gì gấp gáp vì theo họ, bão đang ở... ngoài khơi. Bên vệ đường, một vài hàng quán bán thức ăn vẫn chong điện chờ khách. Na, 24 tuổi, chủ một quán cháo nhiệt tình mời chúng tôi mua giúp để kịp thu dọn về nhà trú bão. Khi được hỏi vì sao đài đã báo bão mà vẫn sửa soạn hàng ra bán, cô gái nhoẻn miệng cười: “Do cả ngày hôm nay trời vẫn nắng ráo, em đâu có nghĩ bão đến nhanh vậy. Mà lỡ rồi, lúc nào bão đến hẳn hay”.

Mưa bắt đầu nặng hạt và gió thổi bạt những ngọn cây trên phố...

Tính đến 20 giờ 30.9, tỉnh Bình Định đã di dời 1500 hộ dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; tỉnh Quảng Ngãi cũng đã hoàn tất việc di dời khoảng 2.000 hộ dân, gần 5.000 tàu thuyền đã vào bờ neo trú an toàn. Riêng tàu QNG 95410 do ông Nguyễn Đức Vỹ làm thuyền trưởng cùng với 24 ngư dân trên tàu bị nạn trên vùng biển cách đầt liền 250 hải lý từ trưa cùng ngày vẫn không liên lạc được...

Cùng thời điểm, ông Trần Đình Quang - Trưởng Đài truyền thanh huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, gió và sóng biển bắt đầu ập mạnh vào khu vực đảo, một số cây xanh đã bị gãy cành. Chính quyền và người dân trên đảo đang cấp tốc đối phó với bão đang có dấu hiệu càng lúc càng mạnh hơn.

3. Từ đầu giờ chiều 30.9, phóng viên thời sự tại các Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên ở miền Trung đã bắt đầu tất bật về cơ sở ghi nhận không khí di dân tránh bão dữ và đưa tin công tác ứng phó của các cơ quan chức năng trước thời khắc nghiêm trọng.

Đồng nghiệp tại các cơ quan báo, đài địa phương cũng tăng tốc không kém. Hơn 20 phóng viên Đài PTTH Quảng Ngãi đã trực chỉ về bám trụ tại các địa bàn xung yếu để kịp thời phản ánh tình hình bão lũ. Ngồi tại phòng trực ban và tổng hợp tin tức, chuông điện thoại của nhà báo Thái Anh - quyền Trưởng phòng thời sự phát thanh, cộng tác viên Báo Thanh Niên cứ reo liên hồi. Anh chỉ nói gọn: Đêm nay là đêm đầu tiên mà Đài sẽ thực phát sóng liên tục đến sáng ngày hôm sau để cung cấp thông tin cho bạn nghe đài trên toàn tỉnh biết tình hình bão lũ giúp bà con kịp thời ứng phó trong những tình huống bất lợi.

Chẳng ai muốn cơn bão ập đến, và tất cả đang sẵn sàng ứng phó trước cơn bão.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.