Tôi bị hành bởi “ông mặt trời”

24/09/2005 23:29 GMT+7

Sáng nay thức dậy sao mà thấy người uể oải, nhức đầu quá nên dù đang được nghỉ ở nhà tôi cũng cố chạy vào bệnh viện để khám bệnh và xin ít thuốc. Vốn có cha mẹ làm nghề y nên tôi tự chất vấn mình xem tại sao lại ra nông nỗi này khi mà chiều qua tôi vẫn còn khỏe mạnh và tỉnh táo là thế.

Phải chăng vì trong đêm đã để cho quạt chạy hơi nhiều chiếu thẳng vào đầu nên bị cảm lạnh hoặc viêm xoang? Hoặc giả ngày hôm qua mình đã vô tình nói chuyện với ai đang bị bệnh cúm nên bị lây và hôm nay mới phát?

Vào đến khoa khám bệnh mới thấy chen chúc toàn người là người mà phần lớn lại là các ông bà già. Không dám ỷ thế quen biết để chen vào hàng nữa, tôi vòng ra sau hỏi cô y tá quen mới hay rằng từ ngày hôm qua đến nay người ta đến khám chữa bệnh sao mà nhiều quá. Toàn những người đến đây vì mệt mỏi, đau đầu, đau khớp, đau ngực, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim... Để khỏi phải chờ đợi quá lâu, tôi tự đi thẳng lên phòng chẩn đoán chức năng để xin làm điện tim thì cũng lại phải xếp hàng và các cô kỹ thuật viên thì đang bực mình, cứ càu nhàu, loay hoay lắp đi lắp lại cái dây đất của máy vì chỉ có mấy người thôi mà đo mãi vẫn không được do máy bị nhiễu ghê quá.

Chán quá, định đi xuống khoa xét nghiệm để thử máu luôn cho chắc ăn thì gặp được ngay cô bác sĩ của khoa và cô khuyên tôi nên chịu khó đi thử ở chỗ khác vì cái máy ở đây hình như hôm nay có trục trặc gì đó mà ai cũng thấy có bạch cầu giảm cả (?). Đang đau đầu mà cứ phải đi lại hoài, tôi thấy bực mình quá, nhưng nhìn ra quanh đó mới thấy thông cảm. Khổ nhất là các cụ già vì họ cũng phải chờ đợi, xếp hàng và còn khó đi lại hơn tôi. Hỏi một bà cụ ngồi gần mới hay ngày hôm qua bỗng dưng cụ thấy người uể oải, đầu nặng nề và đau nhức mà xoa dầu không khỏi nên đã đến bác sĩ tư, mua được mấy viên thuốc giảm đau uống có đỡ chút ít, sáng nay thấy lại đau thêm cả ngực nữa nên phải tự mình đến bệnh viện. 

Vì ngồi chờ quá lâu nên phải mua mấy tờ báo đọc chơi thì mới hay tin Viện Vật lý địa cầu thông báo là đang có một cơn bão từ cực mạnh, với biên độ đạt đến 638 nano Tesla. Xem đến đó thì tôi chợt hiểu ra ngay là mình đang bị bệnh gì vì cũng đã từng mấy lần gặp phải cơn bão mặt trời này và lần nào tôi cũng bị hành hạ khổ sở như vậy cả.

Theo các nhà khoa học địa cầu giải thích thì bão từ được gây ra do các chùm plasma khổng lồ trung hòa về điện của các hạt tích điện phát ra từ các vụ bùng nổ của sắc cầu mặt trời. Các chùm này trên đường đi sẽ bao trùm lên trái đất, tác động với từ quyển trái đất, tạo ra hệ dòng điện xung quanh trái đất, gây ra bão từ. Việt Nam nằm gần xích đạo nên ở trong vùng bị ảnh hưởng khá mạnh... Bên cạnh đó, hiện tượng bão từ ở Việt Nam còn diễn biến rất phức tạp vì nước ta còn có một hệ dòng điện xích đạo chạy trên cao khoảng 100 km trên mặt phẳng xích đạo với cường độ khoảng 100.000A.

Sự tồn tại và hoạt động của các sinh vật nói chung và cơ thể con người đều trên cơ sở của các hoạt động điện sinh lý tế bào. Sự biến đổi đột ngột này của từ trường tác động mạnh vào các tế bào có từ tính nhiều trong tim (hệ thần kinh tự động) và não (các tế bào thần kinh) nên chắc chắn là có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe như gây mất ngủ, đau đầu, dễ gãy xương... Người có áp huyết cao, đang mắc các bệnh tim mạch, thần kinh thì có thể bị nặng hơn. Trong thời kỳ mặt trời hoạt động mạnh, bạch cầu trong máu của tất cả các động vật bị giảm đi và có liên quan đến nhiều bệnh dịch như tả, dịch hạch, cúm thương hàn, viêm màng não... Theo các thống kê trên thế giới, khi bão từ xuất hiện thì tỷ lệ tử vong cũng tăng đột biến. Ở Mỹ, số người chết vì tim mạch khi có bão từ cao hơn 50%; nhồi máu cơ tim tăng hơn 20%; tỷ lệ tử vong của người mắc bệnh tim mạch tăng lên 30%. Nhiều người bình thường cũng cảm thấy mỏi mệt hơn.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, ngoài những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con người, bão từ còn có thể gây tác động nhiều tới các ngành như:

- Phá hủy hệ thống các trạm biến thế và hệ thống đường dây chuyển tải điện cao thế, do gây ra hệ dòng điện cảm ứng làm cháy các rơle.

- Bão từ gây ra dòng điện cảm ứng mạnh chạy trong đường ống dẫn dầu, khí, kích thích quá trình ăn mòn ống dẫn và có thể gây thủng.

- Phá hủy hệ thống truyền tin viễn thông do gây nhiễu loạn trong tầng điện ly.

- Về viễn thông, bão từ cũng gây gián đoạn tín hiệu radio sóng ngắn.

- Làm sai lệch các thiết bị định hướng trong phương tiện giao thông hàng không, đường biển và có thể gây ra tai nạn.

Bão từ cũng có thể gây ra thiên tai, hạn hán, lụt lội, động đất. Trận bão từ ngày 13.3.1989 làm hệ thống truyền tải điện cao thế 735 KV ở Quebec (Canada) ngừng hoạt động trong vòng 9 giờ đồng hồ, gây thiệt hại khoảng 6 tỉ USD.

Lần này, theo dự báo của Phòng Địa từ, Viện Vật lý địa cầu, tần suất của bão từ đang lên rất nhiều, thiên tai có thể còn nặng hơn trước kia bởi tầng ozone bị phá hủy cũng làm giảm lớp bảo vệ trái đất trước tác động của bão từ. Ở VN, các khu vực phía nam sẽ có biến động do bão từ gây ra phức tạp hơn. Dưới tác động của bão từ, cùng với sự thay đổi của dòng điện xích đạo sẽ gây ra những biến thiên phức tạp cho đời sống con người. 

Vậy hóa ra là tôi đang bị "ông mặt trời" hành hạ. Theo thông tin của Viện Vật lý địa cầu thì bão từ có thể chấm dứt trong một vài ngày tới, nhưng chúng vẫn tác động mạnh nhất tới những người mẫn cảm với từ trường như tôi. Vì vậy các bệnh nhân yếu tim mạch và thần kinh chắc vẫn còn bị nguy hiểm, cần phải được theo dõi kỹ. Có lẽ cách tốt nhất ở Việt Nam hiện nay là nên ngồi trong ô tô hoặc trong nhà có nhiều khung sắt thép để hình thành khung Faraday làm giảm thiểu những tác động của bão từ lên cơ thể.

TS Bùi Mạnh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.