Ba nhà khoa học Mỹ đoạt giải Nobel Y học

05/10/2009 18:19 GMT+7

(TNO) Ba nhà khoa học của Mỹ đã mở màn mùa giải Nobel năm 2009 vào chiều nay (5.10) khi cùng chia sẻ giải Nobel Y học, theo Reuters.

Đó là hai nữ khoa học gia Elizabeth Blackburn (sinh năm 1948, gốc Úc) đến từ trường ĐH California, Carol Greider (sinh năm 1961) đến từ ĐH Johns Hopkins và nam khoa học gia của Bệnh viện Trung tâm Massachusetts Jack Szostak (sinh năm 1952, gốc Anh). Cả ba sẽ chia nhau phần thưởng trị giá 1,42 triệu USD.

Theo Viện Karolinska của Thụy Điển - tổ chức công bố trao giải thưởng - những nhà khoa học trên được vinh danh nhờ vào việc khám phá ra cơ chế chromosome (nhiễm sắc thể) được nhân bản và bảo vệ như thế nào. Từ đó đưa đến những hướng điều trị mới cho các bệnh ung thư và việc hiểu rõ quá trình lão hóa của con người như thế nào.

Năm ngoái, giải Nobel Y học cũng được trao cho ba nhà khoa học. Cả ba đều của châu u là ông Harald zur Hausen (Đức), bà Francoise Barre-Sinoussi và ông Luc Montagnier (Pháp) với các công trình nghiên cứu về việc phát hiện ra virus HIV và virus gây bệnh ung thư cổ tử cung.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.