Khả năng thành đạt của trẻ sinh đôi ngang với trẻ sinh đơn

02/10/2006 22:05 GMT+7

Tạp chí Y học Anh (BMJ) dẫn một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đan Mạch cho biết khả năng thành đạt trong học tập của những trẻ em sinh đôi là ngang bằng với trẻ em sinh đơn.

Kết quả nghiên cứu này đã giải tỏa những lo ngại lớn về biện pháp điều trị các bệnh liên quan đến khả năng sinh sản và phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Các nhà khoa học Đan Mạch đã nghiên cứu 3.411 trẻ sinh đôi và 7.796 trẻ sinh đơn được lựa chọn ngẫu nhiên từ năm 1986-1988, với các dữ liệu về cân nặng khi sinh, thời gian được mang thai, kết quả học tập cho đến lớp chín, tức là khi trẻ ở độ tuổi 15-16, cũng như tuổi đời và học vấn của bố mẹ. Các nhà khoa học nhận thấy kết quả học tập của trẻ sinh đôi và trẻ sinh đơn gần giống nhau. Thực tế, những trẻ sinh đôi còn có xu thế học môn toán tốt hơn chút ít, so với những trẻ sinh đơn thuộc nhóm đối chứng. Những trẻ sinh đôi, khi sinh ra nhẹ cân hơn trung bình 908 gam so với những trẻ sinh đơn, không hề bị tụt hậu trong học tập. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thừa nhận rằng trong "số ít trẻ sinh đôi", số trẻ em khi sinh ra quá nhẹ cân thường dễ bị bệnh tật xâm nhập và nhận thức kém. Nhưng nhìn chung, phần lớn trẻ em sinh đôi có khả năng nhận thức tốt ngang với trẻ em sinh đơn.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.