Cắt bỏ khối u to cho bệnh nhân máu khó đông

24/10/2011 16:24 GMT+7

(TNO) Mang khối u to bằng cái ly trong hốc mắt suốt 2 năm qua cùng với bệnh máu khó đông, một bé trai 13 tuổi vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công, theo thông tin bệnh viện công bố vào hôm nay (24.10).

Bệnh nhi tên Nguyễn Thành Phước (sinh năm 1998, ở Tiền Giang) nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 9.10 với một khối u lớn, lồi to như chiếc ly mọc ra từ hốc mắt, chảy máu liên tục do bị bể ra cách đó hai ngày. Khuôn mặt của Phước cũng bị khối u làm cho sưng to, cơ mắt bị chèn ép.
 
Mặt khác, Phước còn có tiền sử bệnh rối loạn đông máu (Hemophilia) và bệnh tim bẩm sinh.

 
Bệnh nhi trước (ảnh trái) và sau phẫu thuật - Ảnh: Nguyên Mi

Trước đó, Phước đã đến nhiều bệnh viện điều trị nhưng không bệnh viện nào dám cắt bỏ khối u vì sợ không cầm được máu và bệnh nhi tử vong trên bàn mổ.

Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bé Phước tại Bệnh viện Chợ Rẫy do Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc bệnh viện mổ chính.

Bệnh viện huy động ê-kíp mổ gồm bác sĩ nhiều chuyên khoa như: Huyết học, Tai-Mũi-Họng, Mắt, Thẩm mỹ, Chẩn đoán hình ảnh… Ca mổ diễn ra trong 2 giờ đồng hồ, vào ngày 17.10.

Bệnh nhi đã phải truyền một khối lượng máu lớn và Hemopil yếu tố VIII để khối u hết chảy máu.

Ca mổ thành công và hiện nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ Trường cho biết: “Sau ca mổ, không có biến chứng nào xảy ra, việc kiểm soát đông máu đang được thực hiện tốt, dự tính khoảng một tuần nữa bệnh nhân có thể xuất viện”.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng cho biết, rối loạn đông máu là bệnh di truyền do người mẹ có mang mầm bệnh truyền cho con trai. Bệnh có tỉ lệ mắc từ 1-2 ca/100.000 dân. Hiện trên địa bàn TP.HCM chỉ có Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Truyền máu Huyết học mới có Hemopil yếu tố VIII để điều trị cho bệnh nhân.

Được biết, cách đây hai năm, gia đình Phước đã phải bán nhà để chữa bệnh cho bé.

Hiện nay, kinh tế gia đình đã kiệt quệ không còn đủ khả năng điều trị.

Toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật trên (khoảng 200 triệu đồng) do Đơn vị Y xã hội của Bệnh viện Chợ Rẫy kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ.

Hiện tại, gia đình Phước còn phải lo lắng chờ để được phẫu thuật tim cho cháu.

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.