Siết chặt quy định về thức ăn đường phố

16/10/2009 12:52 GMT+7

(TNO) Sáng 16.10, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật an toàn thực phẩm (ATTP). Đây là lần đầu tiên, UBTVQH bàn thảo về dự án luật này.

Dự luật gồm 11 chương, 62 điều, trong đó có nhiều nội dung mới so với Pháp lệnh Vệ sinh ATTP như phạm vi điều chỉnh rộng hơn, bao quát hơn, dự luật có những quy định cụ thể hơn về nội dung quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm, quy định về điều kiện đảm bảo an toàn sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó phân định rõ hơn điều kiện bảo đảm an toàn trong từng công đoạn sản xuất.

Dự luật cũng đặt ra vấn đề kiểm soát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, ngăn chặn và khắc phục sự cố về ATTP… “Đây là những nội dung hoàn toàn mới”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết.

Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường (UBKHCNMT) cho rằng, Luật ATTP cần điều chỉnh đối với thực phẩm khai thác ngoài tự nhiên. Nhưng ông Đặng Vũ Minh, Chủ nhiệm UBKHCNMT cho biết, cũng có những ý kiến đề nghị luật chỉ nên quy định về ATTP đối với thực phẩm mà con người có thể kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất ra chúng. Theo lập luận của những ý kiến này, ATTP của sản phẩm khai thác ngoài tự nhiên sẽ được áp dụng theo các quy định liên quan trong các luật: Thủy sản, Bảo vệ và phát triển rừng…

Theo UBKHCNMT, dự luật vẫn còn những quy định chung chung, và đề nghị bổ sung một số quy định quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động tham gia vào chuỗi cung cấp thực phẩm, về giải quyết khiếu nại, tranh chấp và bồi thường thiệt hại về ATTP.

Vấn đề quản lý nhà nước về ATTP đã từng làm “nóng” nghị trường khi có ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu. Bộ trưởng Triệu cho biết, từ khâu sản xuất đến bàn ăn có quá nhiều bộ, ngành quản lý. Chỉ một cái xúc xích thôi cũng có tới ba bộ quản lý (Y tế, Công thương, Nông nghiệp). Điều này dẫn đến tình trạng khó quy trách nhiệm khi xảy ngộ độc thực phẩm.

Khắc phục tình trạng chồng chéo trên, Điều 52 của Dự luật quy định: Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về ATTP, Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về ATTP và chịu trách nhiệm về an toàn của sản phẩm thực đối với sức khỏe nhân dân. Các bộ quản lý chuyên ngành thực hiện việc quản lý nhà nước về ATTP theo sự phân công của Chính phủ…

UBKHCNMT đề nghị, các quy định của dự luật phải bảo đảm được việc quản lý xuyên suốt trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm, giảm bớt đầu mối các bộ tham gia vào công tác quản lý thực phẩm.

Dự luật dành riêng mục 5 Chương III để quy định về điều kiện đảm bảo an toàn đối với thức ăn đường phố. Cụ thể là, thực phẩm phải được bày bán ở những nơi xa cống rãnh, bãi rác và các nguồn gây ô nhiễm khác. Dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm phải được rửa sạch, khử trùng trước khi sử dụng…

Tuy nhiên, theo UBKHCNMT thì dự thảo vẫn còn thiếu những quy định về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc ban hành quy định quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chủ nhiệm UBKHCNMT Đặng Vũ Minh bày tỏ, do đặc thù phát triển từ một nước nông nghiệp, sản xuất chế biến thủ công, quy mô hộ gia đình nên các cơ sở chế biến thức ăn đường phố khá phổ biến, đa số không đảm bảo ATTP. Vì vậy các quy định về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong lĩnh vực này là rất cần thiết.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.