Các bệnh về răng lợi làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy

15/11/2006 08:48 GMT+7

Trên đây là kết luận của các chuyên gia Mỹ được đưa ra ngày 14/11 tại Hội nghị về ung thư tiến hành tại Boston (Mỹ). Đặc biệt, các chuyên gia khẳng định nguy cơ này gia tăng ngay cả đối với những người không hút thuốc lá.

Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học Mỹ đã mất 16 năm nghiên cứu bệnh án do gần 52.000 bác sỹ nam lập, trong đó chú trọng tới các nhân tố như lối sống và các bệnh mãn tính. Có 216 bệnh nhân nam bị ung thư tuyến tụy phát triển trong thời gian nghiên cứu. Sau khi loại bỏ các nhân tố như hút thuốc lá, bệnh tiểu đường, bệnh béo phì... các chuyên gia phát hiện nam giới với tiền sử mắc các bệnh về răng lợi có nguy cơ ung thư tuyến tụy cao hơn 63% so với những người không bị bệnh răng lợi. Những người bị bệnh răng lợi, nhưng không hút thuốc lá, thậm chí còn có nguy cơ ung thư tuyến tụy tăng gấp đôi.

Theo các chuyên gia, đây là phát hiện rất quan trọng vì cho tới nay, người ta luôn tưởng rằng hút thuốc lá là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Đã có hai nghiên cứu về mối liên quan giữa các bệnh răng, lợi và bệnh ung thư tuyến tụy, trong đó khẳng định rằng thuốc lá và một số nhân tố khác là tác nhân chính.

Các chuyên gia cho biết nam giới bị mắc bệnh răng lợi và răng rụng thời gian qua có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy tăng 2,7 lần so với những người không bị. Nguyên nhân là do các bệnh răng lợi thường kéo dài và chứa nhiều vi khuẩn gây hại trong miệng và đường ruột, phải sử dụng nhiều hơn và thường xuyên hơn loại thuốc gây tê và gây mê có thể gây ung thư.

Ung thư tuyến tụy là nguyên nhân thứ tư dẫn tới tử vong cao ở Mỹ. Bệnh rất nguy hiểm do không phát hiện cho tới khi phát bệnh. Chỉ khoảng 5% số bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống sót trong 5 năm kể từ khi phát bệnh.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.