Cậu bé "trốn" nắng

16/09/2005 14:18 GMT+7

Cậu bé người Anh Nathaniel không thể chơi đùa dưới ánh nắng mặt trời, vì cậu mắc một chứng bệnh hiếm là bị dị ứng với ánh nắng mặt trời. Hằng ngày, Nathaniel phải bôi kem chống nắng 3 lần, và đeo khẩu trang bảo vệ hầu như mọi lúc mọi nơi mỗi khi ra ngoài.

Giống như bất kỳ cậu bé 10 tuổi nào, Nathaniel Spittles (sống tại Lincohn, Anh) rất hào hứng khi cha mẹ cậu quyết định đưa cậu đi nghỉ hè ngoài bãi biển. Nhưng khác với những trẻ em khác, Nathaniel không thể chơi đùa dưới ánh nắng mặt trời, vì cậu mắc một chứng bệnh hiếm - Hội chứng rối loạn sắc tố làm khô da (XP) - khiến cho da bị dị ứng với ánh nắng mặt trời. XP tác động đến khoảng 150-200 người sống tại Anh.

Thoạt đầu, các bác sĩ điều trị nghĩ bé Nathaniel bị eczema (một dạng chàm) trẻ sơ sinh hay bị nhiễm khuẩn trên da gọi là staphylococcus (viêm da tụ cầu khuẩn). Dựa trên chẩn đoán, ai cũng nghĩ cậu bé sẽ xuất viện sau khoảng 3 tuần và lành bệnh. Phải đến 2 năm sau, bệnh trạng của cháu bé mới được phát hiện tại Bệnh viện Ninewells ở Dundee.

Nathaniel là con út trong gia đình có 4 người con, nhưng bà Chris khẳng định chỉ có bé Nathaniel bị như vậy. Anh trai và 2 chị gái của Nathaniel rất thương yêu em. Căn nhà của họ ở St. Giles, Lincohn, lúc nào cũng rợp bóng mát để bảo vệ cho cậu bé. Hằng ngày, Nathaniel phải bôi kem chống nắng 3 lần, và đeo khẩu trang bảo vệ hầu như mọi lúc mọi nơi mỗi khi ra ngoài.

Tất nhiên Nathaniel vẫn đi học nhưng giờ ra chơi sẽ không ra ngoài vào những buổi chiều nắng từ tháng 3 đến tháng 10. Năm nào cũng vậy, ngoài chuyến du lịch cùng cả nhà đến Blackpool, Nathaniel cũng tới Owl Patrol, một câu lạc bộ về đêm dành cho trẻ em bị XP và gia đình của chúng đến vui chơi, thường mở ra vào tháng 2 tại Parmoor, Bucks. Tại "câu lạc bộ họ cú sống về đêm" này, có nhiều hoạt động rất sôi nổi như đá banh, đốt pháo hoa, xây lâu đài trên cát, nhảy nhào lộn trên lưới an toàn... Chính nơi đây, những đứa trẻ XP như Nathaniel Spittles cảm thấy thực sự hạnh phúc và tạm quên đi chứng bệnh nghiệt ngã này.

(Theo An Ninh Thế Giới)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.