Ngoài vùng phủ sóng

26/09/2006 00:26 GMT+7

Trong khoảng hơn 1 tháng gần đây, rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động mạng GSM (Vinaphone, MobiFone, Viettel Mobile) liên tục phải chịu tình trạng: gọi đến phải nghe... "ò í e" (dù máy nhận cuộc gọi vẫn mở bình thường), gọi đi thì phải bấm vài lần mới thông cuộc gọi.

Cũng trong khoảng 2 tháng gần đây, MobiFone và Vinaphone là 2 mạng di động khuyến mãi mạnh nhất; điều này cũng trùng hợp với việc khách hàng của 2 mạng này gặp tình trạng "ò í e" nhiều nhất. Nếu như năm trước, mỗi ngày một mạng di động chỉ phát triển được khoảng 2.000-3.000 thuê bao mới thì giờ đây con số này đã tăng lên hơn 10 lần. Đợt khuyến mãi tháng 8, mỗi ngày Vinaphone có thêm 23.000 thuê bao mới nhập mạng. Trong đợt khuyến mãi đặc biệt với biệt danh "Xác ướp trở lại" của MobiFone (các thuê bao đã cắt 2 chiều được tặng 75.000 đồng khi sử dụng trở lại, tặng tiếp 100% giá trị thẻ nạp cho 3 thẻ nạp tiếp theo), vào ngày cao điểm, hơn 43.000 thuê bao đăng nhập mạng (trong đó có 30.000 thuê bao đã cắt hai chiều hoạt động trở lại).

Với số lượng thuê bao cực lớn như vậy gia nhập trong một ngày, không một hạ tầng mạng di động nào có thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ tốt cho các khách hàng. Thế nhưng, thay vì giảm bớt khuyến mãi lôi kéo thuê bao mới nhập mạng để tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, các mạng di động vẫn tiếp tục lao vào các cuộc đua khuyến mãi chưa có điểm dừng. Hệ quả tiếp theo là không chỉ có việc nhắn tin, nghe và nhận cuộc gọi của khách hàng bị ảnh hưởng, các dịch vụ giá trị gia tăng trên các mạng di động GSM cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Gần 1 tháng nay, hệ thống kỹ thuật của tổng đài nhắn tin các mạng GSM cũng liên tục gặp trục trặc khiến các dịch vụ giá trị gia tăng như nhạc chuông, trò chơi trúng thưởng, giải trí... của các công ty SMS rớt thê thảm. Tuy nhiên, tình cảnh của các công ty này cũng chẳng hơn gì 17 triệu khách hàng cá nhân đang đăng ký sử dụng dịch vụ của các mạng thông tin di động. Họ cũng phải chờ dài cổ, đợi các mạng di động tiếp tục đầu tư mở rộng mạng lưới.

Trong khi việc mở rộng mạng lưới không thể diễn ra trong một sớm một chiều, việc chạy đua khuyến mãi ào ạt nhằm giành giật khách hàng mới vẫn được tiếp tục. Và kết quả là khách hàng vẫn tiếp tục phải chịu cảnh "ò í e" dài tập.

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.