Thêm một áp thấp nhiệt đới đang tiến vào biển Đông

19/09/2005 23:56 GMT+7

* Bão số 6 gây thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ đồng Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ hôm qua cho biết, bão số 6 đã tan sau khi đổ bộ vào tỉnh Nghệ An vào đêm 18.9. Tuy nhiên, hiện đang có một áp thấp nhiệt đới hoạt động ở phía đông Philippines, đang di chuyển về phía biển Đông nước ta.

 

Dự báo trong khoảng 1-2 ngày nữa, áp thấp nhiệt đới này có khả năng sẽ vào đến biển Đông. Thời tiết các tỉnh Nam Bộ có mưa nhiều nơi do nằm ở phía nam của dải hội tụ nhiệt đới và do gió mùa tây nam hoạt động mạnh. Các tỉnh miền Tây sẽ có mưa nhiều hơn miền Đông Nam Bộ, có nơi có mưa vừa đến mưa to. 

 

Trong khi đó ở phía Bắc, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, do ảnh hưởng của bão số 6, trong 2 ngày qua, trên khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, có nơi mưa to. Tổng lượng mưa trong 30 giờ (tính đến sáng 19.9) phổ biến từ 50 đến 150 mm. Một số nơi có lượng mưa trên 150 mm như: trạm KM 46 (Sơn La) là 310 mm; Hòa Bình 164 mm; Văn Chấn (Yên Bái): 170 mm; Tam Đảo (Vĩnh Phúc): 198 mm.

 

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương cho biết, tính đến chiều ngày 19.9, thiệt hại do cơn bão số 6 gây ra ước tính đã lên đến hàng trăm tỉ đồng, 2 người chết (đều ở Nghệ An), 1 người bị mất tích (Quảng Ninh). Đê biển của hầu hết các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão đều bị sạt lở. Tại Nam Định, bão đã làm sạt 5.000m đê thuộc các huyện Hải Hậu, Giao Thủy và Nghĩa Hưng. Nhiều đê biển ở Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bị sạt lở nhiều đoạn. Khoảng trên 1.750 ha lúa của tỉnh Thanh Hóa bị mất trắng, gần 92.000 ha lúa và hoa màu bị ngập chìm trong nước. Bão cũng làm sạt lở nhiều đoạn của các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ với tổng khối lượng đất đá lên đến trên 55.000m3.

 

Nghệ An: Các điểm ách tắc giao thông cơ bản đã thông tuyến. Cơn bão đã làm 1.200 cột điện hạ thế bị gãy đổ, nhiều xã của các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Quỳnh Lưu bị mất điện vẫn chưa thể khắc phục được. Hơn 1.800 hộ dân sống ven biển tại các vùng nguy hiểm phải di dời khẩn cấp đã được trở về nhà, ổn định cuộc sống.

 

Quảng Ninh: Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện thi thể ông Phạm Văn Phong, 68 tuổi, trú quán thôn Từ Lạc, xã Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương bị mất tích trước đó trên biển do chìm tàu. Có 3 người ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn bị thương do đổ bức tường của chợ huyện.

 


Rất nhiều cây lớn gãy đổ, nhiều nhà cửa ở thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) bị tàn phá trong cơn bão số 6 - ảnh: TTXVN

Thanh Hóa: Tổng thiệt hại do bão số 6 gây ra ước trên 55 tỉ đồng. Theo Ban Phòng chống lụt bão tỉnh, cơn bão khiến 30 nhà dân bị đổ; 1.550 ngôi nhà bị tốc mái; 155.000m3 đê biển và đê nuôi trồng thủy sản bị sóng cuốn trôi; 6.750 ha hồ đập nuôi trồng thủy sản bị mất trắng.

 

Hải Phòng: Tan hoang đê biển sau bão. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, thành phố Hải Phòng đã có gần 2.000 ha lúa và hoa màu bị dập nát, nhiễm mặn, gần 100 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập trắng, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hệ thống đê biển do vừa bị thiệt hại sau cơn bão số 2 còn chưa khắc phục xong nên khi gặp bão số 6 đã bị hư hỏng nặng. Tại Đồ Sơn, nhiều đoạn kè bị sóng đánh xô sạt, kè đê biển 2 bị hư hỏng nặng; tại Kiến Thụy sóng đánh lật bê tông xói sâu vào thân đê làm sạt lở mái; tại Cát Hải, nước dâng cao kèm theo sóng lớn đã làm hư hỏng nặng nhiều đoạn đê tại Văn Chấn, Gia Lộc, Cái Vỡ...

 

Quảng Bình: Đã có 2 người thiệt mạng (1 ở huyện Minh Hóa, 1 ở huyện Quảng Ninh). Đến chiều 19.9 đã có 2 nhà dân bị cuốn trôi, 30 phòng học bị tốc mái, gần 300 ngôi nhà bị ngập lụt; gần 130.000m3 đất đá của các công trình giao thông và thủy lợi bị nước cuốn trôi.

 

Quảng Nam: Sạt lở nghiêm trọng ở vùng hạ lưu sông Thu Bồn. Tính đến chiều 19.9, 345 hộ dân ở thôn Đông Bình (xã Duy Vinh, H.Duy Xuyên), nơi giao nhau giữa 3 sông Thu Bồn, Ly Ly và Trường Giang đang đối mặt với tình trạng sạt lở nghiêm trọng, có nơi nước sông chỉ còn cách chưa đầy 5 mét. Đây là hậu quả từ sau đợt áp thấp nhiệt đới, bão số 6 gây mưa lớn từ phía thượng nguồn. Trong khi đó, có đến 6 điểm sạt lở nặng dọc theo sông Thu Bồn trên địa phận huyện Điện Bàn như tại Cẩm Đồng, Câu Nhí, Trường Giang, Triêm Tây, thôn 5 Điện Hồng, Tứ Câu liên quan đến 165 hộ dân, 185 ha đất sản xuất.

 

Nhóm PV thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.