Apple yêu cầu dữ liệu kinh doanh của hàng trăm game Steam trong cuộc chiến pháp lý với Epic

Tôn Bảo
Tôn Bảo
21/02/2021 11:35 GMT+7

Apple vẫn đang tiếp tục cuộc chiến chưa thấy hồi kết với Epic Games về việc App Store tính phí cao cũng như có dấu hiệu kinh doanh độc quyền. Đến nay, hãng lôi kéo một bên thứ 3 vào cuộc.

Theo một yêu cầu mới nhất, Apple muốn Valve cung cấp dữ liệu kinh doanh của 436 game trên Steam.

Đây là một yêu cầu rất quá đáng. Apple nhận ra rằng, vì Epic có thể phát hành game của mình trên Steam, họ sẽ có quyền truy cập vào kho dữ liệu kinh doanh riêng của hàng trăm tựa game của bên thứ ba để sử dụng trong cuộc chiến pháp lý của mình.

Về phần mình, Valve hoàn toàn không đồng tình với ý kiến của Apple. Trong một thông báo mới nhất của hãng, Valve từ chối cung cấp các tài liệu mà Apple đòi hỏi (hoặc, ít nhất là đa phần) và đưa ra các lời giải thích tại sao.

Một trong những lời từ chối thú vị từ Valve như sau: Apple tuyên bố thông tin mà họ đòi hỏi có thể được lấy duy nhất từ Valve, nhưng những gì mà Apple tìm kiếm là số lượng và giá thành của các game từ bên thứ ba. Thông tin này thuộc quyền sở hữu của các nhà phát triển game của bên thứ ba, không phải Valve. Nhưng thay vì tìm kiếm điều đó từ các nhà phát triển, và được yêu cầu giải thích cụ thể nhu cầu sở hữu các thông tin trên, Apple muốn đi đường tắt bằng cách tiếp cận Valve.

Nói cách khác, Valve cáo buộc Apple đang lười biếng, với văn phong lịch sự và phù hợp với luật định nhất mà hãng có thể.

Trong một thông báo nghiêm trọng hơn, Valve cho biết nỗ lực để cung cấp các thông tin và tài liệu mà Apple yêu cầu sẽ “cực kì lớn”. Đối với mỗi sản phẩm (và các nội dung mở rộng) mà Apple muốn lấy thông tin, Valve sẽ phải truy cập nhiều kho cơ sở dữ liệu khác nhau để thu thập và tách biệt số liệu bán hàng. Và vì Valve không tạo hoặc giữ thông tin này trong “chiến lược kinh doanh cốt lõi” của mình, hãng cho rằng đây là một yêu cầu quá đáng.

Valve là một công ty tư nhân, và vì vậy, không hoạt động theo cách của một công ty cổ phần. Không khó để tin rằng Valve không thường lấy các tài liệu mà Apple yêu cầu, ít nhất là dưới dạng dễ chia sẻ.

Thực tế cho thấy, yêu cầu của Apple là rất táo bạo, và có phần ngang ngược, bởi Valve không có liên quan gì đến Apple hay chợ ứng dụng trên iOS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.