Xem phim Hoa hồng xanh: Có giấc mơ mang màu xanh cổ tích

17/09/2007 22:01 GMT+7

Mỗi trưa, cứ đến 11 giờ, tôi ngồi xem Hoa hồng xanh trên kênh HTV9, Đài truyền hình TP.HCM. Nhắm mắt lại, ngỡ như mình đang bềnh bồng trong khoảng không gian xanh biếc có những cánh hoa hồng xanh ngát, kể một câu chuyện như là cổ tích giữa đời.

"Hoa hồng xanh, loài hoa chỉ có trên thiên đường" - chàng trai Lee Jung Hyun (do Go Soo  đóng) nói với cô gái Oh Soo Ah (do Lee Da Hae  đóng) như thế. Vẫn là câu chuyện với cấu trúc, lối kể quen gặp trong phim Hàn: tình yêu trắc trở, có chàng người tốt, có gã xấu xa, có những âm mưu tranh giành danh, lợi... Không có gì là mới mẻ trong câu chuyện của Hoa hồng xanh nhưng bộ phim vẫn bình thản níu mắt người xem mỗi tối bằng nét duyên ngầm trong từng diễn xuất, lời thoại, tình huống, nhạc phim.

Một anh chàng đẹp trai tình cờ quen một cô gái trong quán rượu. Cũng... tình cờ không kém khi anh xin việc vào công ty cô đang làm. (Sao lắm tình cờ thế nhỉ?). Một mối tình đã diễn ra giữa họ. Bất ngờ là khi chàng phát hiện cô gái này vốn là con gái cưng của ông chủ tịch tập đoàn. Tiếp theo là những trắc trở bởi lẽ chắc chắn là có một gã đẹp trai mà tâm địa xấu xa can dự vào. Mối tình giữa hai người dường như sẽ bị kết thúc khi chàng trai bị vu oan giết cha của người yêu, bị cảnh sát truy đuổi, phải nhảy xuống sông tự tử nhưng may mắn được cứu sống. Chàng trốn sang Thượng Hải, sống chui lủi chờ ngày phục hận. Với một may mắn đặc biệt, chàng trở lại Hàn Quốc trong một thân phận khác, truy tìm thủ phạm và giành lại tình yêu đích thực của mình. Dĩ nhiên, nếu đúng theo truyền thống vốn thích những cái kết đẹp - và - hiền thì biên kịch của phim Hoa hồng xanh sẽ cho đôi tình nhân đoàn tụ sau nhiều sóng gió.

Cứ ngỡ là sẽ không tìm thấy gì hay trong một câu chuyện mang màu sắc tình - tiền - tù - tội như thế. Nhưng hóa ra không. Từng chi tiết của câu chuyện được kể nhẹ nhàng, bộc lộ dần tính cách các nhân vật mà không lên gân, cao đạo. Những triết lý sống được lồng nhẹ vào câu chuyện khiến khán giả càng xem càng ngấm. Ví dụ như khi Lee Jung Hyun tặng cho Oh Soo Ah một bông hồng bằng lụa màu xanh thay lời nhắn nhủ chân thành về mối tình chung thủy, về sự vô tội của mình.

Cô gái Oh Soo Ah dưới tài diễn xuất của diễn viên xinh đẹp Lee Da Hae đã để lại nhiều thiện cảm cho khán giả. Oh Soo Ah có vẻ bề ngoài yếu đuối nhưng thực ra, bên trong, cô rất vững vàng, chín chắn. Cái chết của người cha làm cô buồn bã, đau đớn nhưng tận sâu trong lòng, cô chưa bao giờ tin Lee Jung Hyun là thủ phạm. Bởi lẽ, những linh cảm từ trái tim của Oh Soo Ah đã mách bảo cô rằng Lee Jung Hyun chân tình. "Thiên thần của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc" đã diễn tả thật tinh tế sự nhạy cảm trong tâm hồn của Oh Soo Ah. Trong lòng cô, niềm tin vào tình yêu, vào cái thiện trong con người của người cô yêu chưa bao giờ bị đánh mất. Chính thế mà bộ phim đã vượt khỏi một cốt truyện éo le bi đát để khán giả khám phá được một chiều sâu khác: giấc mơ được tin vào lòng tốt, vào những chuyện tình đẹp như cổ tích nhưng vẫn có thực trong đời. Cũng như những nỗ lực của Lee Jung Hyun  trên con đường tìm lại công lý cho bản thân để có câu trả lời cho tình yêu và sự chờ đợi của Oh Soo Ah đã làm người xem càng tin  rằng nếu đủ nghị lực, con người sẽ làm được tất cả.

Xen giữa những ồn ào trong chi tiết quen thuộc theo kiểu phim tình cảm Hàn Quốc, Hoa hồng xanh để lại những khoảnh khắc lắng đọng. Sự hy sinh, lòng thủy chung, trọn vẹn ân tình sau trước là thông điệp của Hoa hồng xanh đang tìm đến và ở lại mãi trong lòng khán giả.

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.