Người cũ tìm sứ mệnh mới

16/09/2007 23:53 GMT+7

Nội tình đất nước Pakistan vẫn còn chưa thật yên bình trở lại sau cuộc hồi hương ngắn ngủi và bị trục xuất của cựu Thủ tướng N.Sharif thì bà B.Bhutto - một cựu thủ tướng sống lưu vong nhiều năm nay ở nước ngoài - cũng tuyên bố sẽ trở về Pakistan vào ngày 18.10 tới.

Cả hai đều là đối thủ chính trị của đương kim Tổng thống và thủ lĩnh quân đội Pakisan P.Musharraf. Cả hai đều bị cáo buộc tham nhũng nên khó lòng có thể trở thành tổng thống hoặc thủ tướng ở đất nước này nếu trước đó không có sửa đổi hiến pháp hoặc không có phán quyết mới của Tòa án Tối cao.

Cả hai đều muốn khôi phục lại danh dự và quyền lực ở đất nước này, đều nhìn nhận sứ mệnh chính trị mới của họ là hạ bệ vị tổng thống lên nắm quyền bằng đảo chính hoặc ít ra cũng dùng con bài dân chủ hóa để thu hẹp quyền lực của vị tướng làm tổng thống này. Ông Sharif đã thử và đã thất bại với chủ định trở về đối đầu trực diện, một mất một còn với ông Musharraf. Bà Bhutto đã và đang tiếp tục dò thử chủ trương chia sẻ quyền lực với ông Musharraf để cầm quyền, thách thức quyền lực của ông Musharraf nhưng lại sẵn sàng thỏa hiệp với ông Musharraf.

Thời điểm ngày 18.10, tức là sau, nhưng lại ngay sau thời gian từ 15.9 đến 15.10.2007 mà ông Musharraf đặt ra để Quốc hội Pakistan quyết định cho vị tổng thống này cầm quyền thêm 5 năm nữa, và trước ngày 15.11 là thời điểm quốc hội kết thúc nhiệm kỳ để tiến hành tổng tuyển cử mới vào tháng 1.2008, được lựa chọn rất kỹ càng để vừa như chứng tỏ không tác động vào quyết định của quốc hội về tương lai chính trị của Tổng thống Musharraf, lại vừa như nhắc nhở các vị dân biểu phải lưu ý đến vai trò của cá nhân bà và đảng của bà, phát đi thông điệp rằng cuộc tổng tuyển cử mới là quyết định.

Nhiều khả năng ông Musharraf sẽ không đối xử với bà Bhutto khi trở về như với ông Sharif mới rồi vì không để hai cừu thù một thời này nay buộc phải liên minh với nhau rồi nội công ngoại kích chống lại chính thể do ông dựng nên từ 8 năm nay và sẽ để người cũ này trở về mà không thực hiện được sứ mệnh mới.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.