Vụ kiện "tranh chấp hợp đồng độc quyền ca sĩ": Hai ca sĩ được bồi thường tiền mất thu nhập

23/09/2006 00:36 GMT+7

Hôm qua 22/9, TAND Q.5 đã tuyên án vụ kiện tranh chấp hợp đồng độc quyền ca sĩ giữa nguyên đơn là Công ty Kha Khang Lê, bị đơn là nhóm nhạc "Thiên Trường - Địa Hải".

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã nhận định, Công ty Kha Khang Lê đã không thực hiện đúng hợp đồng, hằng tháng hoặc sau chuyến lưu diễn đã không công khai tài chính để phía công ty và ca sĩ thanh toán với nhau là đã vi phạm quyền lợi của bị đơn. Từ đó dẫn đến việc các bị đơn có văn bản thông báo ngưng hợp đồng gửi cho nguyên đơn. Đồng thời bị đơn cũng thông báo về thời hạn 15 ngày để thanh lý hợp đồng. Nhưng sau đó, Công ty Kha Khang Lê đã yêu cầu hai ca sĩ Thiên Trường - Địa Hải phải thanh toán ngay số nợ hơn 50 triệu đồng trong vòng 24 giờ thì mới được ngưng hợp đồng. Từ những sự việc này đã dẫn đến mâu thuẫn giữa hai bên và đến tháng 3.2006 thì vụ việc được đưa ra tòa giải quyết.

Theo HĐXX, lỗi vi phạm hợp đồng là thuộc về Công ty Kha Khang Lê. Công ty còn kéo dài thời gian tranh chấp, chậm đưa vụ kiện ra tòa, gây thiệt hại đến quyền lợi của hai ca sĩ Thiên Trường - Địa Hải. Phía hai ca sĩ  Thiên Trường - Địa Hải có đi hát những "sô" lẻ tẻ sau khi xảy ra tranh chấp là có lỗi, nhưng không lớn, vì nhu cầu mưu sinh. Riêng hai nghệ danh Thiên Trường của Nguyễn Hoàng Trí và Địa Hải của Đinh Đức Hải là đã có từ trước khi hai bên ký hợp đồng độc quyền. Lúc Công ty Kha Khang Lê ký hợp đồng độc quyền ca sĩ và hợp tác với hai người này đã không đi đăng ký độc quyền tên Thiên Trường - Địa Hải, nên yêu cầu của Công ty Kha Khang Lê không cho hai ca sĩ này sử dụng nghệ danh là không có cơ sở để chấp nhận.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyết định, chấp nhận một phần yêu cầu của Công ty Kha Khang Lê và hai ca sĩ Thiên Trường - Địa Hải hủy bỏ hợp đồng độc quyền ca sĩ và hợp tác. Phía bị đơn không được sử dụng tên nhóm nhạc "Thiên Trường - Địa Hải", chỉ được sử dụng nghệ danh Thiên Trường của Nguyễn Hoàng Trí và Địa Hải của Đinh Đức Hải. Riêng yêu cầu của Công ty Kha Khang Lê đòi hai ca sĩ bồi thường 100 triệu đồng/người và xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, HĐXX không chấp nhận. Trái lại, HĐXX còn buộc Công ty Kha Khang Lê phải bồi thường thiệt hại mất thu nhập là 10,8 triệu đồng/ca sĩ.

Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, Công ty Kha Khang Lê có ký hợp đồng độc quyền với hai ca sĩ Nguyễn Hoàng Trí và Đinh Đức Hải với tên nhóm là "Thiên Trường - Địa Hải". Sau khi ký hợp đồng, hai bên tiến hành biểu diễn được 6 tháng, đã cho ra đời album 1 với tên gọi Ngã ba tình - Không có lần thứ hai, và chuẩn bị ra album 2 thì xảy ra tranh chấp.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.